1. โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.ตำบลสุโสะ
ปีงบประมาณ 2562 (ไตรมาส 1-2)
2. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง
ข้อที่ 1.1 ปลูกฝังคุณธรรม สร้างวินัย การมีจิตอาสาและอุดมการณ์ความยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ
-สร้างความรู้ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยความเป็นพลเมืองดี
-ปลูกฝังคุณธรรม สร้างวินัย จิตสาธารณะและยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติและการมีจิต
สาธารณะ
ข้อที่ 1.2 ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน
-บูรณาการขับเคลื่อนการทำงานตามแนวทางประชารัฐ ดำเนินโครงการ/กิจกรรมในพื้นที่ทั้งใน
ระดับตำบลและหมู่บ้าน อำเภอสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับ อำเภอ ตำบลและหมู่บ้าน
ข้อที่ 1.3 ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงบริบทด้านสังคม การเมือง
-ให้ประชาชนคิดเป็น วิเคราะห์ได้ ติดสนใจภายใต้ข้อมูลที่ถูกต้อง เช่นความรู้เรื่องการปกครอง
ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์อันเป็นประมุข/การเลือกตั้ง
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนให้มีคุณภาพ
ข้อที่ 2.1 ยกทักษะอาชีพของประชาชนสู่ฝีมืออาชีพ
-จัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำที่สอดคล้องกับศักยภาพของชุมชน
ข้อที่ 2.2 ใช้เทคโนโลยีในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า
-การทำช่องทางเผยแพร่และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนให้เป็นระบบครบวงจร
-สนับสนุนการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ่านศูนย์จำหน่ายสินค้า OOCC ของ กศน.
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
ข้อที่ 1 พัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาอาชีพระยะสั้น
-ให้มีความหลากหลาย ทันสมัย เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ
สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายใน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
1.2 ผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานมีทักษะกระบวนการคิด ทักษะการแสวงหาความรู้เรียนรู้อย่าง
ต่อเนื่อง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตการศึกษาต่อเนื่อง
1.4 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ
1.5 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.6 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมการศึกษาตามอัธยาศัย
1.7 ผู้รับบริการได้รับความรู้และ/หรือประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการการศึกษาตามอัธยาศัย
มาตรฐานที่ 2 คุณภาพการจัดการศึกษาและการให้บริการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.1 คุณภาพครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.2 คุณภาพของหลักสูตรสถานศึกษา
2.3 คุณภาพสื่อตามหลักสูตรสถานศึกษา 2.4 คุณภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
การศึกษาต่อเนื่อง 2.5 คุณภาพวิทยากรการศึกษาต่อเนื่อง 2.6 คุณภาพของหลักสูตรและสื่อการศึกษาต่อเนื่อง
2.7 คุณภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้การศึกษาต่อเนื่อง
การศึกษาตามอัธยาศัย
2.8 คุณภาพผู้จัดกิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย 2.9 คุณภาพกระบวนการจัดกิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย
มาตรฐานที่ 3 ประสิทธิภาพการบริหารจัดการการศึกษา
3.1 การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล
3.2 การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาของภาคีเครือข่าย
3.3 การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
3.4 การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
3. หลักการและเหตุผล
การจัดการศึกษาอาชีพในปัจจุบันมีความสำคัญมากเพราะจะเป็นการพัฒนาประชากรให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพของบุคคลและกลุ่มบุคคลเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานและส่งเสริมความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจชุมชนโดยใช้แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมทั้งขยายการนำทุนของประเทศที่มีศักยภาพจาก 3 ทุนได้แก่ ทุนมนุษย์ ทุนสังคม ทุนกายภาพ ทุนทางการเงิน นำมาใช้ประโยชน์อย่างบูรณาการ เกื้อกูลกัน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้คนในสังคมมีคุณภาพ ก้าวเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งแผนการศึกษาแห่งชาติกระทรวงศึกษาธิการได้มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้และสงเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนและมีเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดี เก่ง มีความสุข มีความรู้เชิงวิชาการ และมีสมรรถนะทางวิชาชีพ มีคุณธรรมจริยธรรมใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยสำนักงาน กศน.ได้กำหนดหลักการในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำไว้ว่าต้องการดำเนินงานที่มีความยืดหยุ่นด้านหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้การวัดผลประเมินผลใน 5 กลุ่มอาชีพ ได้แก่เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พานิชกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมถึงกลุ่มจัดการและการบริการโดยเน้นการบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านพัฒนาคุณภาพต่างๆโดยมุ่งพัฒนาคนไทยได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและการมีงานทำอย่างมีคุณภาพทั่วถึงและเท่าเทียมกัน สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง
จากการสำรวจความต้องการ การเรียนรู้ในด้านการประกอบอาชีพ ของกลุ่มเป้าหมายในตำบลสุโสะ จึงได้จัดทำโครงการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความสามารถ มีอาชีพ และสร้างอาชีพของผู้เรียนและชุมชนและเป็นการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในรูปแบบที่สร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนและประเทศชาติต่อไป กศน.ตำบลสุโสะ จึงได้จัดทำโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนขึ้น
4. วัตถุประสงค์
4.1 เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพและนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองครอบครัวได้อย่างยั่งยื
4.2 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองครอบครัว ชุมชนและสังคมต่อไป
5. เป้าหมาย
5.1 เป้าหมายด้านปริมาณ กลุ่มเป้าหมายได้รับการศึกษาต่อเนื่อง จำนวน 36 คน
5.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ
5.2.1 ร้อยละ 90 ของผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับ
5.2.2 ร้อยละ 90 กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ ทักษะ และเทคโนโลยีไปใช้ประกอบอาชีพ
และทักษะที่พัฒนาขึ้นไปใช้ประโยชน์สร้างอาชีพของผู้เรียนและชุมชนที่ครบวงจรในพื้นที่และสร้างรายได้อย่างยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม
เข้าชม : 855 |