1. ชื่อโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กศน.ตำบลสุโสะ ไตรมาส 1-2 ปีงบประมาณ 2562
2. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง
ข้อที่ 1.1 ปลูกฝังคุณธรรม สร้างวินัย การมีจิตอาสาและอุดมการณ์ความยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยความเป็นพลเมืองดี ปลูกฝังคุณธรรม สร้างวินัย จิตสาธารณะและยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติและการมีจิตสาธารณะ
ข้อที่ 1.2 ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน บูรณาการขับเคลื่อนการทำงานตามแนวทางประชารัฐ ดำเนินโครงการ/กิจกรรมในพื้นที่ทั้งในระดับตำบลและหมู่บ้าน อำเภอสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับ อำเภอ ตำบลและหมู่บ้าน
ข้อที่ 1.3 ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงบริบทด้านสังคม การเมือง
ให้ประชาชนคิดเป็น วิเคราะห์ได้ ติดสนใจภายใต้ข้อมูลที่ถูกต้อง เช่นความรู้เรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์อันเป็นประมุข/การเลือกตั้ง
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมและจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ข้อที่ 5.1 ให้ความรู้กับประชาชน การป้องกันผลกระทบและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
ภัยพิบัติธรรมชาติ ส่งเสริมให้สถานศึกษาใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมลดการใช้ทรัพยากรที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสังคมสีเขียว ส่งเสริมความรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับการคัดแยก การแปรรูป และการกำจัดขยะรวมทั้งการจัดการมลพิษในชุมชน
ภารกิจต่อเนื่อง ข้อ 1 ด้านการจัดการศึกษาและเรียนรู้
การศึกษาต่อเนื่อง
ข้อที่ 4 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบต่างๆให้กับประชาชน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงและมีการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม ตามทิศทางการพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลย์ยั่งยืน
3.สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลโครงการไทยนิยมยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจและสังคม
-คนไทยไม่ทิ้งกัน -ชุมชนอยู่ดีมีสุข -วิถีไทยวิถีพอเพียง
สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายใน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
1.2 ผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานมีทักษะกระบวนการคิด ทักษะการแสวงหาความรู้เรียนรู้อย่าง
ต่อเนื่อง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตการศึกษาต่อเนื่อง
1.4 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ
1.5 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.6 ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมการศึกษาตามอัธยาศัย
1.7 ผู้รับบริการได้รับความรู้และ/หรือประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ
การศึกษาตามอัธยาศัย
มาตรฐานที่ 2 คุณภาพการจัดการศึกษาและการให้บริการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 คุณภาพครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.2 คุณภาพของหลักสูตรสถานศึกษา
2.3 คุณภาพสื่อตามหลักสูตรสถานศึกษา
2.4 คุณภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
การศึกษาต่อเนื่อง
2.5 คุณภาพวิทยากรการศึกษาต่อเนื่อง
2.6 คุณภาพของหลักสูตรและสื่อการศึกษาต่อเนื่อง
2.7 คุณภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้การศึกษาต่อเนื่อง
การศึกษาตามอัธยาศัย
2.8 คุณภาพผู้จัดกิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย
2.9 คุณภาพกระบวนการจัดกิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย
มาตรฐานที่ 3 ประสิทธิภาพการบริหารจัดการการศึกษา
3.1 การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล
3.2 การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาของภาคีเครือข่าย
3.3 การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
3.4 การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงชี้แนวทางการดำรงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และการปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน สังคม จนถึงระดับรัฐบาลในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัฒน์และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในด้านต่าง ๆ 3. หลักการ และเหตุผล
สำนักงาน กศน. ได้น้อมรับกระแสพระราชดำรัสดังกล่าว มากำหนดเป็นนโยบายสู่ชุมชน ในการปฏิบัติด้วยวิธีทางการศึกษา เพื่อให้ชุมชนมีความเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนาในการดำเนินชีวิต ตามวิถีประชาธิปไตย โดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้สภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนเป็นฐานควบคู่กับการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืนและเป็นรูปธรรม
ะ กศน.ตำบลสุโสะ กศน.อำเภอปะเหลียน ได้สนองนโยบายดังกล่าว โดยจัดทำโครงการจัดการกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงขึ้น เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาชุมชนที่เป็นรูปธรรม เข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป
4. วัตถุประสงค์
1. เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน โดยการเรียนรู้ควบคู่กับการปฏิบัติจริง
2.เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิต แบบพออยู่พอกิน ลดรายจ่าย เพิ่ม
รายได้และมีความเอื้ออาทรต่อกัน มีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน
เป้าหมายเชิงปริมาณ 5. เป้าหมาย
- ประชาชนในตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จำนวน 9 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- กลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัวและสังคมได้
เข้าชม : 718 |