[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                
 
 

  

บทความสุขภาพ
สาระน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพ

พุธ ที่ 28 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 122  

 

โรคมือเท้าปาก
(Hand Foot and Mouth Disease)

โรคมือเท้าปาก เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในเขตร้อนชื้นพบโรคประปรายตลอดปี ไม่มีฤดูกาลที่ชัดเจน และมักเกิดบ่อยขึ้นในช่วงอากาศเย็น และชื้น ในเขตหนาวพบมากในช่วงฤดูร้อน และต้นฤดูใบไม้ร่วง


ร่างกายของเรา
ในร่างกายถ้าเปรียบระบบอวัยวะกับการทำงานของระบบโรงงานสามารถเปรียบได้ดังนี้ เช่นผิวหนัง, ขน, เล็บ เปรียบเหมือน กำแพง ด่านตรวจ สมอง เปรียบเหมือน คอมพิวเตอร์ ตา เปรียบเหมือน กล้อง V.D.O. วงจรปิด รปภ. ลิ้น เปรียบเหมือน ผู้ตรวจสอบคุณภาพ หัวใจ เปรียบเหมือน เครื่องปั้มน้ำ ปอด เปรียบเหมือน แอร์ ( ก๊าช ) ไต ตับ เปรียบเหมือน เครื่องกำจัดของเสีย ถังขยะ กระเพาะอาหาร,ลำไส้ เปรียบเหมือน ห้องครัว ในร่างกายจะประกอบด้วยหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดคือเซลล์

สมองมหัศจรรย์
สมองของมนุษย์หนักกว่าสมองของสัตว์อื่น ๆ นอกจากช้างและปลาวาฬ คิดเฉลี่ยในผู้ชายผู้ใหญ่ หนักประมาณ 1380 กรัม ในผู้หญิงหนัก 1250 กรัม น้ำหนักของสมองนี้ต้องแล้วแต่ความเจริญของสมอง

 


ข้าว การรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก ไม่ว่าจะเป็นข้าวขาว หรือข้าวกล้อง ยังได้รับสารอาหารที่ดีกว่าอาหารแปรรูปอีกหลายชนิด ที่บรรดาเด็กรุ่นชอบรับประทานกัน สิ่งที่ใกล้ตัวเช่นเราอาจมองข้ามไปอย่างไม่เฉลียวใจ การมองข้าวในฐานะที่เป็นแหล่งสารอาหารที่ทรงคุณค่าต่อร่างกาย


เครื่องเทศ
เครื่องเทศ มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของทวีปเอเซีย มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมาช้านาน โดยเป็นสินค้าที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างตะวันออกกับตะวันตก ที่ก่อให้เกิดการแสวงหา และการครอบครองแหล่งผลิตเครื่องเทศ ตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 18

สารเคมีในสมอง
ถ้าเราออกกำลังกายหรือได้ช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้รู้สึกดี สมองปลอดโปร่อง มีความสุข แต่ไม่ใช่ออกกำลังกายที่ถูกบังคับ หรือเคี่ยวเข็ญ ซึ่งจะเกิดความทุกข์แทน

 สมุนไพร
สมุนไพรนอกจากจะนำมาใช้ประโยชน์เป็นยารักษาโรคแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านอื่นๆอีก เช่นนำมาบริโภคเป็นอาหาร อาหารเสริมสุขภาพ เครื่องดื่ม สีผสมอาหาร และสีย้อม ตลอดจนใช้ทำเครื่องสำอางอีกด้วย


 ข้าว
“ข้าว” หมายถึงพืชประจำถิ่นที่เป็นอาหารหลักของชาวไทย และชาวเอเชียอีกหลายชาติ


 ไข้หวัดนก
โรคไข้หวัดนกนับเป็นโรคติดต่อในกลุ่มโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำที่มีความสำคัญที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความหายนะแก่มนุษยชาติได้

 ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก (Swine Influenza)
ไข้หวัดหมู หรือ Swine Influenza คือ โรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (มักจะเป็นเชื้อ Influenza type A เป็นส่วนใหญ่) สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อย (subtype) ได้หลากหลายดังเช่นไข้หวัดใหญ่ที่พบทั่วไป

สมองอัจฉริยะ
สมองของคนเรามีอยู่ 2 ซีก คือสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา โดยที่สมองซีกขวาจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้าย และสมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวา สมองทั้ง 2 ซีกจะมีใยประสาทจำนวนมากเชื่อมอยู่เพื่อให้สมองทั้ง 2

 Yum Brands, Pizza Hut and KFC  ยัมแบรนด์ อิงค์ เป็นบริษัทอาหารฟาสต์ฟู๊ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี ค.ศ. 2004 บริษัทมีร้าน เคเอฟซี (KFC) พิซซ่า ฮัท (Pizza Hut) ทาโก้ เบล (Taco Bell) ลองจอห์น ซิลเวอร์ (Long John Silver’s) และ ภัตตาคารเอแอนด์ดับบลิว (A&W restaurants) รวมกันมากกว่า 33,000 แห่งทั่วโลก

5 โรคร้าย
 ความดันโลหิตสูง 
 มะเร็งปากมดลูก 
 โรคไข้เลือดออก
 โรคเบาหวาน
 โรคอุจจาระร่วง

 เห็ด
เห็ดเป็นอาหารน่ามหัศจรรย์ จากฤดูการเกิดก็ไม่เหมือนกับพืชผักชนิดอื่นๆ ใช้เวลาเพาะเพียงสั้นๆ แต่ได้จำนวนมากมายดาษดื่น ถึงเวลางอกงามแต่ละทีก็ผุดขึ้นราวกับตั้งนาฬิกาปลุกธรรมชาติ พอใกล้เวลาก็มุดหายลงดิน

 
 ผลไม้ สาระน่ารู้เกี่ยวกับประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการ


สาระน่ารู้เพื่อสุขภาพเหงือกและฟัน
ไม่ว่าจะวันไหนๆ ทุกเช้าแห่งการเริ่มต้นภารกิจ จวบจนช่วงวารสุดท้าย ก่อนเข้าสู่การพักผ่อนนอนหลับ เรื่องของสุขภาพในช่องปากและฟัน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราจะต้องเอาใจใส่ดูแลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดโรคภัยต่างๆ

การย่อยอาหาร (Digestion)
กระบวนการแปรสภาพอาหารโมเลกุลใหญ่ให้มีขนาดโมเลกุลเล็กลง เพื่อการดูดซึมเข้าสู่เซลล์

 เก็บตกจากแผ่นพับ
สาระน่ารู้เพื่อสุขภาพ

ยาสามัญประจำบ้าน
สรรพคุณ วิธีการใช้การป้องกัน และคำเตือน

 กระเพราพืชมหัศจรรย์
ประโยชน์ทางสมุนไพร ตำรายาไทยใช้ใบหรือทั้งต้นเป็นยาขับลมแก้ปวดท้อง ท้องเสีย และคลื่นไส้อาเจียน นิยมใช้กะเพราแดงมากกว่ากะเพราขาว

 การดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ
ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 75% ของน้ำหนักตัว เราอาจจะอดอาหารได้เป็นเดือน ๆ แต่ร่างกายไม่สามารถขาดน้ำได้เกินกว่า 3 -7 วัน

 อาหารเพื่อสุขภาพฟัน
เมื่อเรารับประทานอาหารผ่านเข้าไปในช่องปาก แบคทีเรีย ซึ่งอยู่ในรูปของแผ่นบางๆ เหนียว ที่เรียกว่า Plaque (แผ่นคราบ) จะเปลี่ยนอาหารเหล่านั้นให้เป็นกรดทำลายฟันและเหงือก

 อาหารป้องกันสิว
สิวเกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมันที่ผิวหนัง ส่วนใหญ่จะเกิดบนใบหน้า ในบาง กรณีจะเกิดบน หลัง ไหล่ หน้าอก และแขน สิวจะพบมากในวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมน ไปกระตุ้นการหลั่งของต่อมไขมัน

 อาหารต้านความดันโลหิตสูง
ความดันโลหิตสูง คือค่าแรงดันเลือดที่ทำกับผนังหลอดเลือดที่สูงกว่าปกติ แรงดันเลือดที่สูงนี้ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น นานๆ เข้าผนังหลอดเลือดเสื่อมลง ถ้าผนังหลอดเลือดที่เสื่อมนี้เกิดขึ้นที่สมองจะทำให้เกิดสโตรคได้

 หัวไชเท้า
ไชเท้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Raphanus sativus Linn. อยู่ในวงศ์ Crutiferae หัวไชเท้าหรือผักกาดหัว มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้แพร่หลายไปทั่วตามการอพยพย้ายถิ่นของคนจีน

 วิตามินซี
คุณสมบัติที่โดดเด่นของวิตามินซี ก็คือ ความเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) นั่นเอง โดยประโยชน์หลักๆ เมื่อร่างกายได้รับวิตามินซีเป็นประจำ คือ เพิ่มภูมิต้านทานแก่ร่างกาย

 คอเลสเตอรอล
โรคที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดในโลกคือ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคนี้ทำเอาพวกบริษัทยาที่ขายยาเกี่ยวกับโรคนี้พากันรวยมากมายมหาศาล และสาเหตุหลักที่สำคัญก็คือภาวะไขมันในเลือดสูง

 ชีวจิต
ชีวจิต ถือว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่างกายมีผลต่อจิตใจ และจิตใจก็มีผลต่อร่างกาย ด้วยความสุขสมบูรณ์ที่แท้จริง

 ปรุงรสเพื่อสุขภาพ
ร่างกายของคนเรายังต้องการไขมัน เพราะไขมันเป็นตัวสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย และมีกรดไขมันที่ร่างกายต้องการหลายชนิด

 อาหารเสริม
เพื่อพิจารณาดูให้ถ้วนถี่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ควรเป็นผู้บริโภคที่ฉลาดรอบคอบ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของโฆษณา

 ถั่วลิสง (Peanut) 
ถั่วลิสงเป็นพืชตระกูลถั่วที่ใช้เป็นอาหารและอุตสาหกรรมที่สำคัญพืชหนึ่งของโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้

 ถั่วเหลือง (Soybean)
ในปัจจุบันนี้จัดได้ว่าถั่วเหลืองเป็นพืชที่มีการปลูกกันแพร่หลายในเขตร้อนและเขตอบอุ่น อย่างไรก็ดีพืชดังกล่าวนี้มักให้ผลผลิตดีในเขตอบอุ่น ทั้งนี้เพราะแหล่งกำเนิดดั้งเดิมของพืชนี้อยู่ในเขตอบอุ่น

 โรคเท้าช้าง (Filariasis) 
ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา เป็นข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังเชิงรับ (passive surveillance) รายงานผู้ป่วยจากสถานบริการสาธารณสุขที่ผู้ป่วยไปรับการรักษา ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการที่สงสัย เช่น อาจมีต่อมน้ำเหลืองอักเสบ หรือมีอวัยวะบวมโต

 มะขามเทศ
เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ลำต้นมีหนาม ใบบางและเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ ดอกช่อ ขนาดเล็ก สีขาว เห็นเกสรตัวผู้เป็นพู่ชัดเจน ผลเป็นฝักโค้งเป็นปล้องๆ ฝักอ่อนสีเขียว

 โรคกระดูกพรุน
โรคกระดูกพรุนคือความผิดปกติของกระดูกที่ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง ทำให้ผู้นั้นเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักเพิ่มขึ้น โดยความแข็งแรงของกระดูกนี้เกิดจากสองปัจจัยรวมกันคือ ความหนาแน่นของกระดูก และคุณภาพของกระดูก

 โรคไข้ริฟต์วาลเลย์ (Rift Valley fever, RVF)
โรคไข้ริฟต์ วาลเลย์ (Rift Valley fever, RVF) เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ซึ่งโรคสามารถก่อให้เกิดโรคและอาจเกิดอาการรุนแรงทั้งในสัตว์และคน

 เครื่องดื่มตามกรุ๊ปเลือด
คนเลือดกรุ๊ปโอ ส่วนมากจะมีกรดในกระเพาะอาหารสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้อย่างรวดเร็ว

 สาระน่ารู้เกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษที่เด็กและเยาวชนควรรู้
ยาเสพติดให้โทษ หมายความว่า สารเคมีหรือวัตถุใด ๆ ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าโดยรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยประการใด ๆ แล้ว ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจในลักษณะสำคัญ

 แบคทีเรียอีโคไล
เชื้อแบคทีเรียอีโคไล ที่กำลังแพร่กระจายในประเทศทางยุโรป เป็นเรื่องที่ติดอันดับพูดคุยกันอย่างมาก ก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการระบาดมาถึงประเทศไทย

 


 ประวัติเครื่องสำอาง
ศิลปะการใช้เครื่องสำอางและเครื่องหอมได้ถึงขีดสุดในระหว่าง 2 ศตวรรษแรกแห่งอาณาจักรโรมัน แล้วค่อยๆ เสื่อมลง และเมื่ออาณาจักรโรมันเสื่อมอำนาจลง

ข้อควรรู้เรื่องการนอน
เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าวิธีพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะหลับสบายยามหัวถึงหมอน หรือหลับได้ทุกที่ทุกสถานการณ์ การนอนสำคัญและเกี่ยวข้องกับปัจจัยอื่นๆ มากกว่าที่คุณคิด

การใช้น้ำเพื่อสุขภาพ
ชาวโรมันซึ่งมีความสามารถในเรื่องสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างได้สร้างสถานที่อาบน้ำตามน้ำพุร้อนต่างๆ เพิ่มเติมขึ้นต่อจากพวกกรีก และพัฒนาวิธีการใช้น้ำเพื่อสุขภาพที่มีรูปแบบสลับซับซ้อนมากขึ้นโดยการอาบแช่น้ำที่อุณหภูมิต่างๆ

ธรรมชาติบำบัด
สร้างความสมดุลภายในร่างกาย ช่วยป้องกันและรักษาโรคภัยชนิดต่างๆ


ดนตรีบำบัด
(Musical Therapy)

ดนตรีบำบัด คือ การนำดนตรี และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีมาใช้ประกอบ เพื่อการสร้างแรงจูงใจให้เกิดผลในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างทักษะ และการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ กายภาพ การสื่อสาร สังคม และอารมณ์ของผู้ที่เข้ารับการบำบัด

ตา หู คอ จมูก
กายวิภาคศาสตร์ของตา, กายวิภาคศาสตร์ของหู, กายวิภาคของจมูกโครงสร้างที่สำคัญของจมูก, กายวิภาคของช่องปากและช่องคอ

ยาเสพติด
ยาเสพติด แบ่งตามแหล่งที่เกิด ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ยาเสพติดธรรมชาติ (Natural Drugs) คือยาเสพติดที่ผลิตมาจากพืช เช่น ฝิ่น กระท่อม กัญชา เป็นต้น ยาเสพติดสังเคราะห์ (Synthetic Drugs) คือยาเสพติดที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีทางเคมี เช่น เฮโรอีน แอมเฟตามีน

สารเคมีที่ห้ามใช้ในอาหาร
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 283 (พ.ศ. 2547) กำหนดมาตรฐานน้ำมันที่ใช้ทอดหรือประกอบอาหารเพื่อจำหน่ายมีสารโพลาร์ได้ไม่เกินร้อยละ 25 ของน้ำหนัก หากฝ่าฝืน มีความผิดข้อหาจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วัยทอง (Menopause)
วัยทองหรือหมดประจำเดือนเป็นวัยหนึ่งของชีวิต ซึ่งเริ่มด้วย วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน วัยทอง วัยรุ่นและวัยทองเป็นวัยที่รังไข่สร้างฮอร์โมนออกมาน้อยและไม่สม่ำเสมอ

โรคอาหารเป็นพิษ
การเลือกรับประทานอาหารนับเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันเนื่องจากมีแบคทีเรีย หรือสารพิษต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนอยู่ในน้ำ อาหาร อากาศ ซึ่งแบคทีเรียหรือสารพิษเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ

ยาเสพติด
สารใดก็ตามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือสารที่สังเคราะห์ขึ้น เมี่อนำเข้าสู้ร่างกายไม่ว่าจะโดยวิธีรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยวิธีการใด ๆ แล้ว ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจ

บุหรี่
ผลเสียของการสูบบุหรี่ ทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ปีละ 400,000 คนหรืออาจจะมากว่านั้น ผู้ที่อยู่กับผู้ที่สูบบุหรี่ก็ได้รับผลเช่นเดียวกัน

โรคไวรัสมะเร็งเม็ดเลือดขาวในโค (Bovine Leukemia Virus, BLV)
เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (Oncogenic Lymphotropic Retroviridae) จัดอยู่ในgenus Deltraretrovirus family Retroviridae) ซึ่งมีชื่อเรียกโรคที่เกิดจากการติดเชื้อนี้ ตามอาการหรือลักษณะทางพยาธิสภาพ

 กัมมันตภาพรังสี
รังสีที่ธาตุกัมมันตรังสีปล่อยออกมาจากเกลือโพแทสเซียมยูเรนิลซัลเฟตนั้นมี 2 ชนิด ชนิดที่หนึ่งไม่สามารถเคลื่อนทะลุผ่านแผ่นอะลูมิเนียมบางๆ ได้ เรียกว่า รังสีแอลฟา ชนิดที่สองมีอำนาจทะลุผ่านสูงกว่าชนิดแรก เรียกว่า รังสีบีตา

 อาหารล้างพิษ
กล้วย มีคุณสมบัติในการบำรุงและสร้างความแข็งแรงแก่กระเพาะอาหารในขณะเดียวกันก็ให้เกลือแร่ทีจำเป็นแก่ร่างกายเช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมช่วยควบคุมระดับของเหลวในร่างกาย

 การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ปัจจุบันมีอาหารเสริม และวิตามินต่างๆ ขายในท้องตลาดมากมายมีคำถามว่าจำเป็นหรือไม่และควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรจึงจะมีสุขภาพดีและแข็งแรง

 การออกกำลังกาย
ธรรมชาติสร้างมนุษย์และสัตว์มาเพื่อให้มีการเคลื่อนไหวเป็นประจำถ้าทำการเคลื่อนไหวไม่เพียงพอจะเกิดความปั่นป่วนทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมในที่สุดอาจจะเกิดโรค จนถึงกับเสียชีวิตได้

 มะเร็ง
กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNAหรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว และมากกว่าปกติ

น้ำมันมะพร้าว
คุณภาพของน้ำมันมะพร้าวที่ได้จึงใส เบา กลิ่นหอมมาก (ไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว–หืน) รับประทานง่าย คงคุณสมบัติของธรรมชาติไว้สูง เพื่อความเป็น “น้ำมันมหัศจรรย์” และ “น้ำมันที่ดีที่สุดต่อสุขภาพ” อย่างแท้จริง

 อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อท้องว่าง
เหล้า กระเทียม ทั้งสองอย่างนี้จะยิ่งกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้

 สารอาหาร
อาหารแต่ละชนิดประกอบด้วยโมเลกุลของสารอาหารหลายๆ ตัว ” ร่างกายเราต้องการสารอาหารกว่า 40ชนิด และเพื่อให้ง่ายอีกเช่นกัน เราจึงจัดเป็นสารอาหารออกเป็นพวกๆ

 สร้างภูมิสู้หวัด
การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะชนิดดังต่อไปนี้ที่เชื่อว่าอาจให้ผลในการช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันหรือลด ความรุนแรงของหวัด

 โรคฝีดาษ (Smallpox)
ฝีดาษ (Smallpox) ไข้ทรพิษ หรือ ไข้หัว เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดจาก poxvirus (Variolar) มีลักษณะเฉพาะคือมีผื่นขึ้นตามตัว และมีอาการทั่วไปรุนแรง

 โรคบลูทัง(Bluetongue)
Bluetongue เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส Bluetongue virus ที่ติดต่อโดยแมลง เป็น non-contagious ซึ่งส่วนมากจะแสดงอาการในแกะ กวาง elk antelope พวกสัตว์เคี้ยวเอื้องที่เป็นสัตว์ป่า

 โรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์
โรคปากและเท้าเปื่อย หรือ Foot and Mouth Disease (FMD) เป็นโรคติดต่อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว (highly contagious) ในสัตว์กีบคู่ ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า

 พืชสมุนไพร (Medicinal plants)
การเลือกชนิดของพืชเพื่อนำมาใช้เป็นยารักษาโรคนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติใกล้ ๆ กับที่ชุมชนอาศัยอยู่ โดยมีการเสาะแสวงหาชนิดของพืชที่มีสรรพคุณในการปรุงยารักษาโรคต่าง ๆ

 พลับ (Persimmon)
พลับเป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ ใบรูปหัวใจ สีเขียว ดอกสีเหลือง ทรงดอกคล้ายระฆัง ผลมีรูปทรงได้หลายแบบ ทั้ง ทรงกรวย ทรงกลม ทรงกลมแบน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีเหลือง เนื้อสีส้ม เนื้อแข็ง ภายในมีเมล็ด 8 เมล็ด สีน้ำตาล

 หอมแดง
หอมแดงมีหลักฐานว่าพบในเขตตะวันออกกลาง แถบประเทศอิหร่าน อัฟกานิสถานและปากีสถาน ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ช่วยปรุงแต่งรสชาติให้ดียิ่งขึ้น

 หญ้าฝรั่น (Safron)
หญ้าฝรั่นเป็นพืชที่มีลำต้นสูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร ประกอบด้วยก้านและใบ ที่เรียวแหลม มีดอกสีม่วง ส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์ เรียกว่า หญ้าฝรั่น มีขายทั่วไปตามท้องตลาด

 อาหารคือยารักษาโรค
ทุกคนปรารถนามีสุขภาพดีด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งเราเองเป็นคนกำหนดว่าเราจะเลือกสิ่งดีๆ ให้แก่ตัวเราเอง หรือจะเลือกสิ่งที่จะทำลายสุขภาพ

 การทำงานของระบบประสาท
ระบบประสาทอาจแบ่งตามลักษณะโครงสร้างออกเป็น 2 ระบบ คือ ระบบประสาทส่วนกลาง ได้แก่สมองกับไขสันหลัง และระบบประสาทรอบนอก

 สาระน่ารู้เรื่องดวงตา
ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อชีวิต ทุกคนต้องการให้ดวงตาอยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต ฉะนั้นการดูแลรักษาดวงตาจึงมีความสำคัญควรดูแลตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ

 

 การแพทย์แผนโบราณ
การแพทย์แผนโบราณนั้นเริ่มมีบันทึกไว้ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ซึ่งในสมัยนั้นมีชายผู้หนึ่ง ชื่อ ชีวกโกมารภัจจ์ มีความสนใจในการศึกษาวิชาแพทย์ เพราะเห็นว่าเป็นวิชาชีพที่ไม่เบียดเบียนผู้ใด


 ความเป็นมาของบุหรี่
ชาวอินเดียนแดงซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา ได้เริ่มต้นใช้ยาสูบเป็นพวกแรกโดยปลูกยาสูบเพื่อใช้เป็นยาและนำมาสูบในพิธีกรรมต่างๆ

โรคทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม หรือ โรคติดต่อทางพันธุกรรม เป็น โรคที่เกิดขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดพันธุกรรมของฝั่งพ่อและแม่ หากหน่วยพันธุกรรมของพ่อและแม่มีความผิดปกติแฝงอยู่

สมุนไพรง็อก

ง็อกเป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเวียดนาม มีชื่อภาษาญวนว่า ‘ฮว่านง็อก(HOAN-NGOC)‘ นอกจากนี้ยังมีชื่ออื่นๆ อีกคือ ว่านลิง ว่านยาลิง หรือว่านวานร (ไม่เกี่ยวกับต้นหนุมานประสานกาย)


ทฤษฎีจุลินทรีย์เพื่อการเกษตรและสิ่งแวดล้อม
จุลินทรีย์ คือ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมากๆ ขนาดที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ยีสต์ เป็นต้น ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้มันก็มีความต้องการปัจจัยเหมือนกับคน ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย น้ำ อากาศ

โยเกิร์ต
โยเกิร์ต นมเปรี้ยวที่คนไทยรู้จักในรูปแบบต่างๆ อาจจะไม่ใช่นมเปรี้ยวที่เรากำลังจะกล่าวถึงเพราะ โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวที่ดีจะต้องมีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่ จุดประสงค์ของการรับประทานนมเปรี้ยวที่ถูกต้องคือ การรับประทานแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตจำนวนมาก เพื่อหวังผลต่อสุขภาพ

อาการของการเกิดมะเร็งในอวัยวะของร่างกาย
เนื้องอกที่ประกอบด้วยเซลล์ที่มีเมลานินสะสมอยู่ เช่น กระจุดด่างหรือไฝถ้าคุณมีไฝมากกว่า 50 เม็ด ทั่วร่างกาย หรือมีคนในครอบครัวที่มีประวัติว่าเคยเป็นโรคนี้มาก่อน จะมีอัตราเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นๆ

อาหารต้านมะเร็ง
ถึงแม้ว่า อาหารหลากหลายชนิดจะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่มีอาหารเพียงไม่กี่อย่างที่จัดว่าเป็น อาหารชั้นเยี่ยม

การนวดเพื่อสุขภาพ
การนวดเพื่อสุขภาพ การนวดโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ความเมื่อยล้า ความเครียด ด้วยวิธีการกด การคลึง การบีบ การจับ การดัด การประคบ การอบ หรือโดยวิธีการอื่นใดตามศาสตร์และศิลปะของการนวดเพื่อสุขภาพ


แมคโคไบโอติกส์
แมคโคไบโอติกส์ เป็นศัพท์ที่ใช้ในภาษากรีกโบราณ หมายถึง การมีชีวิตที่ยืนยาว และสุขภาพสมบูรณ์ อันเนื่องมาจากการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมในยุคใหม่

การแพทย์ทางเลือก
สถานการณ์ด้านการรักษาพยาบาลแผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นการแพทย์กระแสหลักของสังคมโลก ก็ยังคงมีข้อจำกัดบางประการ เกี่ยวกับการให้การรักษาพยาบาลความเจ็บป่วยด้วยกลุ่มโรคเรื้อรังและโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ

ออทิสติก (Autistic Disorder)
คำว่า “Autism” มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก ว่า “Auto” ซึ่งแปลว่า Self หมายถึง แยกตัวอยู่ตามลำพังในโลกของตัวเอง เปรียบเสมือนมีกำแพงใส หรือกระจกเงา กั้นบุคคลเหล่านี้ออกจากสังคมรอบข้าง

ไขมัน (Lipid)
ไขมัน (Lipid) หรือลิปิด คือสารชีวโมเลกุลที่ไม่ละลายในน้ำ (water-insoluble) มีหลายชนิด หรือ สารประกอบ ไม่มีขั้ว (nonpolar) ละลายน้ำน้อยตลอดจนละลายน้ำมาก

 ขมิ้นชัน สมุนไพรแห่งยุค
ขมิ้นชัน ถือเป็นพืชที่มีประโยชน์รอบตัว สมัยโบราณที่สาวไทยจะใช้ผงขมิ้นชันขัดผิว ประทินผิว เพื่อให้ผิวนวลผ่องเป็นยองใย เนื่องมาจากขมิ้นมีคุณสมบัติก่อให้เกิด Brightening effect คือช่วยกระจายแสงที่ตกกระทบผิว

ดาวน์ซินโดรม (Down’s syndrome)
เด็กดาวน์ หรือเด็กกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม เป็นเด็กที่มีภาวะปัญญาอ่อน ซึ่งมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม เพราะความผิดปกติของโครโมโซม

 ไข่ปลาคาร์เวียร์
ไข่ปลาคาร์เวียร์แบ่งเกรดได้ 3 เกรด เกรด O (ไข่ปลาคาร์เวียร์สีดำ darkest color ) เกรด OO (ไข่ปลาคาร์เวียร์สีปานกลาง medium toned ) เกรด OOO ( ไข่ปลาคาร์เวียร์สีเหลืองสุกสว่าง lightest color )

 ข้อห้ามหลังรับประทานอาหาร
มีคนมากมายเคยชินกับการที่รับประทานอาหารแล้ว ต้องทำกิจกรรมอะไรบางอย่างทันทีโดยที่เราไม่รู้ว่ามันมีผลต่อสุขภาพอย่างไร

 ช็อกโกแลต
ชาวมายาซึ่งอาศัยอยู่ใน ทวีปอเมริกากลาง เมื่อราว 1,400 ปีก่อน เคยดื่มน้ำชนิดหนึ่งซึ่ง หอมกรุ่นและให้ รสชาติซาบซ่าน เรียกว่า “ช็อกโกแลทัล”

 ของแสลง
ของแสลง คือบรรดาอาหารที่ไม่ถูกกับโรคทั้งหลายแหล่ แต่บางทีก็ทำให้เรางงเหมือนกันว่าเกี่ยวกันยังไง แต่ของอย่างนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
ความสามารถของระบบต่างๆ ในร่างกายประกอบด้วย ความสามารถเชิงสรีรวิทยาด้านต่างๆ ที่ช่วยป้องกันบุคคลจากโรคที่มีสาเหตุจากภาวะการขาดการออกกำลังกาย นับเป็นปัจจัยหรือตัวบ่งชี้สำคัญของการมีสุขภาพดี

 ห่วงโซ่อาหาร 
ในธรรมชาติ การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตต่างๆ มักมีความเกี่นวข้องกัน "การที่สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งกินสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งเพื่อที่จะดำรงชีวิต" พฤติกรรมตามธรรมชาตินี้เรียกว่า ห่วงโซ่อาหาร (Food chain)

ชีวิต-ชีวา
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ อาหารการกิน เพื่อสุขภาพ

 น้ำนมแม่
 สมุนไพรสามัญประจำบ้าน

 สาเหตุของการข่มขืน
การข่มขืนนั้น ถือว่าเป็นกามวิปริตชนิดหนึ่งจากการศึกษาพบว่าผู้ข่มขืนมักมาจากครอบครัวที่ไม่อบอุ่น หรือเป็นครอบครัวแตกแยก มีทั้งพวกที่ปัญญาอ่อน และพวกที่ฉลาดมากๆ

 โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya)
ในประเทศไทยมีการตรวจพบครั้งแรกพร้อมกับที่มีไข้เลือดออกระบาดและเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย เมื่อปี พ.ศ. 2501 โดยแยกเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาได้จากผู้ป่วยโรงพยาบาลเด็ก กรุงเทพมหานคร

 เศรษฐศาสตร์สุขภาพ
โดยปกติรัฐบาลจะปล่อยให้กลไกราคาทำงานไปตามลำพัง โดยไม่เข้าไปควบคุมราคา ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นซึ่งกลไกราคาไม่สามารถปรับตัวได้ทัน มาตรการที่ใช้รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงกลไกของราคาในตลาด เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 โรคไข้กาฬหลังแอ่น(Meningococcal Meningtis)
ในปี พ.ศ. 2552 ไม่พบมีการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่น แบบกลุ่มก้อนแต่พบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นแรงงานไทยเดินทางกลับมาจากประเทศแอฟริกาใต้

 โรคมาลาเรีย
โรคมาลาเรียเป็นโรคติดต่อ มียุงก้นปล่องเป็นพาหะเกิดจากเชื้อ Plasmodium ซึ่งเป็นสัตว์เซลเดียวอยู่ใน class Sporozoa มีวงจรของเชื้อระยะต่างๆ สลับกันคือ ระยะมีเพศและไม่มีเพศ

 โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)
เป็นโรคที่มีความรุนแรงมาก ผู้ป่วยต้องเสียชีวิตทุกราย มักแสดงอาการแบบสมองและเยื่อสมองอักเสบเฉียบพลัน ผู้ป่วยจะมีไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว คันหรือปวดบริเวณรอยแผลที่ถูกสัตว์กัด

 โรคไข้สมองอักเสบ (West Nile)
โรค West Nile เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการสมองอักเสบ มียุงเป็นแมลงนำโรคและมีนกเป็นแหล่งรังโรค

 เตรียมตัวไว้ไม่เป็นมะเร็ง
ทุกอวัยวะของร่างกายสามารถเป็นมะเร็งได้ ยกเว้นเส้นผมและเล็บ

 ประโยชน์ของ “เกลือ” 
เกลือช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและช่วยถนอมผิว

 รู้ทัน สัญญาณแห่งความเสื่อม
เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนหลายๆคนก็จะเริ่มประหวั่นพรั่นพรึงกับรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าและความหย่อนยานของส่วนต่างๆในร่างกาย

 เกร็ดความรู้เรื่องดวงตา
ผิวที่มีอาการแพ้ระคายเคือง บวมแดง และมีริ้วรอยที่เกิดขึ้นจาก "ธาตุไฟไม่สมดุล" สามารถเกิดขึ้นเช่นกันกับผิวละเอียดอ่อนบริเวณรอบดวงตา

 


 การจัดการผ้าเปื้อนยาเคมีบำบัด
ผ้าที่เปื้อนอุจจาระและปัสสาวะของผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัดภายใน 48 ชั่วโมง ให้ทิ้งในถุงขยะสีส้มสำหรับใส่ขยะเคมีบำบัดและส่งเผาแบบขยะเคมีบำบัด

 กรดแลคติค
เมื่อออกกำลังกายหนักขึ้น กรดแลคติคก็เพิ่มขึ้น จนกระทั่งเราจะรู้สึกปวดบริเวณกล้ามเนื้อ มันเป็นสัญญาณจากร่างกายเราบอกว่าพอได้แล้ว

 ไวรัสอินฟลูเอนซา (influenza virus)
Influenza A virus พบในสิ่งมีชีวิต ได้หลายชนิด มีทั้งสัตว์ปีก เช่น ไก่บ้าน ไก่ป่า นกป่าชนิดต่างๆ ไก่งวง ห่าน เป็ด เป็นต้น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หมู ม้า ปลาวาฬ คน แมวน้ำ ตัวมิงค์ ลิง

คู่มือการป้องกันการฆ่าตัวตาย
ในความเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา ก็ย่อมมีช่วงเวลาของความอ่อนแอ อ่อนล้าในชีวิตอยู่บ้าง เพราะไม่มีใครที่อยู่อย่างปราศจากปัญหา ซึ่งในช่วงนี้เอง เป็นช่วงที่คนเราต้องการใครสักคน มาช่วยประคับประคอง และให้กำลังใจเพื่อเอาชนะอุปสรรค และสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างงดงาม

สมุนไพรใกล้ตัว
สมุนไพรไทยได้รับการยอมรับ ว่ามีสรรพคุณรักษาโรคได้มาแต่โบราณ และเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นในปัจจุบัน   บางชนิดใช้เป็นเครื่องประกอบอาหาร ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว.

เอดส์มหันตภัยร้ายที่คร่าชีวิตเผ่าพันธ์มนุษยชาติดังผักปลา จริงหรือที่มันถูกส่งมาเพื่อล้างโลก รู้ทันเอดส์

"ปาร์ตี้สีเขียว"
อีกทางเลือกอีกทางหนึ่ง ในการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น และเป็นการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไม่เคร่งเครียด ส่งผลทางด้านจิตสำนึกที่ดีในระยะยาวอีกด้วย

คู่มือจ่ายตลาดสำหรับซื้ออาหารปลอดจีเอ็มโอ
จากการที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า จีเอ็มโอปลอดภัยต่อสุขภาพและชีวิตมนุษย์หรือไม่ และผลกระทบที่เรียกกลับคืนมาไม่ได้ถ้าจีเอ็มโอเข้าไปอยู่ในระบบนิเวศน์ และห่วงโซ่อาหาร ทำให้เราต้องยึกหลักปลอดภัยไว้ก่อน โดยใฝ่หาอาหารปลอดจีเอ็มโอตั้งแต่บัดนี้

 ส้ม ผลไม้มหัศจรรย์ 
ส้มเป็นแหล่งของวิตามินซี (วิตามินซีนี้มีประโยชน์มาก)นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่ วิตามินอื่นที่มีคุณค่าต่อร่างกายอีกหลายชนิด

 โรคเกาต์
เป็นโรคที่เกิดจากปัญหาในเรื่องอาหารการกิน วิธีการป้องกันและบรรเทา อาการเจ็บป่วยจากโรคเกาต์ที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร ที่มีพิวรีนสูง

 บำบัดเบาหวานด้วยผักพื้นบ้าน
บางคนมีความเข้าใจว่า ผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่มีชีวิตโดยขาดยาไม่ได้ แต่ความจริงแล้วถึงแม้คุณเป็นเบาหวานก็ยังสามารถมีชีวิตเช่นคนปกติทั่วไปได้

 ชา
ชา ยังหมายรวมถึงเครื่องดื่มกลิ่นหอม ที่ทำจากพืชตากแห้งชนิดต่างๆ นำมาชงหรือต้มกับน้ำร้อน

 มังสวิรัติ
ปัจจุบันโรคอ้วนก็ยังเป็นปัญหา และเป็นปัญหามากขึ้นถึงขั้นระบาดไปทั่วโลก ทำให้โรคที่ตามมากับความอ้วน

 อาหารขยะ
การเลือกรับประทานอาหารในแต่ละ เมนู ของมนุษย์ จำเป็นต้องคัดสรรมากขึ้น เพราะปัจจุบันมี "อาหารอันตราย" ไม่ปลอดภัยต่อร่างกายอยู่เป็นจำนวนมาก

 สารอาหารของผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุมักมีการใช้พลังงานน้อยลงอันเนื่องมาจาก ความเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย

 มะรุม
มะรุม เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในหลายด้าน เช่น ราก จะมีรสเผ็ด หวาน ขม แก้อาการบวม บำรุงไฟธาตุ เปลือก จะมีรสร้อน ช่วยขับลม ใบ ช่วยแก้เลือดออกตามไรฟัน

 อาหารผู้ป่วยเบาหวาน 
การคำนวณอาหารต่อวันนั้น ผู้ป่วยเบาหวานต้องการปริมาณอาหารประมาณ 20-45 กิโลแคลอรี่/น้ำหนักตัวมาตรฐาน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและกิจวัตรประจำวัน

 สิว เป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของผิวหนังที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวัยเจริญพันธุ์

 ธรรมชาติบำบัด
ปัญหาสุขภาพของประชาชนชาวไทย และทั่วโลก พบอุบัติการณ์การเจ็บป่วยและ การตายด้วยโรคที่มีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อม วิถีการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่ไม่ถูกต้อง

ระบบประสาท
ระบบประสาทมีหน้าที่ควบคุมและประสานการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย หลังจากที่รวมรวมข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีความสัมพันธ์กับระบบต่างๆของร่างกาย

 บาดทะยัก (Tetanus)
การตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการไม่ช่วยในการวินิจฉัยเพราะมีโอกาสน้อยที่จะเพาะ เชื้อจากบริเวณที่มีการติดเชื้อ และมักตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อไม่ได้

 โรคติดต่ออุบัติใหม่
ปัจจุบันแนวโน้มของการเกิดโรคติดต่ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำมีเพิ่มขึ้น และประกอบกับโลกยุคโลกาภิวัฒน์ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้การแพร่ระบาดของโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อระบบสาธารณสุข รวมถึงเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการลงทุนในประเทศอีกด้วย

 ฤๅษีดัดตนพื้นฐาน 15 ท่า
นับเวลาจากปีที่สร้างรูปฤๅษีดัดตนเป็นลำดับมาจนถึงปัจจุบันจะเห็นว่ายาวนานถึง 170 ปีแล้ว จึงกล่าวได้ว่า ฤๅษีดัดตน เป็นมรดกวัฒนธรรมของคนไทยทั้งชาติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่ประชาชนทั้งประเทศไม่เจาะจงแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

 คุณค่าทางอาหารและทางยาของสมุนไพรมะรุม
มะรุมจัดเป็นพืชที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะสามารถใช้เป็นอาหาร โดยส่วนใบ ผล (ฝัก) ดอก และ ผลอ่อนของมะรุมได้รับการจัดให้เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง

 โรคไข้กระต่าย (Rabit fever)
โรคดังกล่าวมีชื่อทางการแพทย์ว่า “ Tularemia” หรือ โรคไข้กระต่าย “RABIT FEVER”'' เป็นโรคชนิดหนึ่งที่มีพาหะนำโรคจากแมลง

 โรคไข้เหลือง(Yellow Fever)
ผู้ป่วยที่รักษาหายจะมีภูมิคุ้มกันไปตลอดชีวิต ไม่เคยพบว่าผู้ป่วยเป็นโรคไข้เหลืองซ้ำสองครั้ง

 อหิวาตกโรค
โรคระบาดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวโดยอาการท้องร่วงนี้มีลักษณะอาการ อาเจียน ท้องเสีย ร่างกายจะขับน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก ถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ และอาจก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้

 พืช ผัก ผลไม้ ธัญพืช
นักวิทยาศาสตร์เมืองน้ำชาแนะให้ผู้ชายกินผักเอาไว้และเนื้อตัวจะไม่ค่อยมีโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งเกี่ยวดองกับมะเร็งของต่อมลูกหมาก

 สาระน่ารู้เรื่องผลไม้
มะเขือเทศ มีวิตามินเอและซี ที่มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

 รักษาดวงตาเมื่อต้องอยู่หน้าคอม 
อาการตาแห้งเกิดจากเมื่อเรามีสมาธิขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ อัตราการกระพริบตาจะลดลงจาก 20-22ครั้ง ต่อนาที เหลือเพียง 6-8 ครั้ง

   
 



เข้าชม : 1977


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สาระน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพ 28 / พ.ค. / 2557
      หลัก 10 ประการ ดูแลสุขภาพช่วงน้ำท่วม 3 / พ.ย. / 2554
      \\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\"น้ำผลไม้เสริมความจำ\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\" ได้ประ 3 / ต.ค. / 2554
      การรักษาสุขภาพ 12 / ก.ย. / 2554
      อาหารและสมุนไพรรักษาหวัด 23 / ส.ค. / 2554