[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศเจตนารมณ์ \"ต่อต้านการทุจริต สร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง\"

จันทร์ ที่ 15 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558


 ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ประธานองค์กรอิสระ ปลัดกระทรวง อธิบดี หัวหน้าส่วนราชการ ประธานกรรมการและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ คณะทูตานุทูตและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ ผู้บริหารภาคเอกชน สื่อมวลชน ภาคประชาสังคม เครือข่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ และนักเรียนในเครือข่ายโตไปไม่โกงเข้าร่วมงาน เข้าร่วมการประกาศเจตนารมณ์ "ต่อต้านการทุจริต สร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง" โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์และกล่าวนำประกาศเจตนารมณ์ ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านการประชุมทางไกลไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาสังคมในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศในครั้งนี้กว่า 16,000 คน  เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2558

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โลกในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้คนเกิดความรู้สึกอยากได้อยากมี และรู้สึกว่าสามารถโกงได้แต่ขอให้มีส่วนแบ่ง ซึ่งเมื่อเราโกงก็เท่ากับเป็นการโกงตัวเอง โกงประเทศชาติ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องการที่จะลดช่องว่างระหว่างคนรวยมาก รวยปานกลาง และคนจน โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถอยู่ร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ประจำปี 2557 ไทยได้คะแนน 38 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 85 จาก 175 ประเทศทั่วโลก เป็นอันดับที่ 12 จาก 28 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และอยู่ในลำดับที่ จาก ประเทศอาเซียน ซึ่งถือเป็นอันดับที่ดีกว่าเดิม แต่ก็เป็นตัวเลขที่ยังไม่น่าพอใจ เพราะในกลุ่มประเทศอาเซียนมีเพียงสิงคโปร์และมาเลเซียเท่านั้นที่มีคะแนนเกิน 50 คะแนน

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องการกำหนดราคาจัดซื้อจัดจ้างที่สูงเกินไป ลดการสร้างโครงการต่างๆ ที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น โครงการขุดคลองที่ไม่สามารถระบายน้ำได้หรือขุดซ้ำที่เดิม โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ให้เข้าไปตรวจสอบการใช้จ่ายเงินในภาครัฐ เพื่อส่งเสริมให้องค์กรอิสระดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป และในอนาคตจะมีการแก้ไขระบบการจัดเก็บภาษี เพื่อนำคนไทยทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี โดยจะตั้งฐานการเก็บภาษีที่ชัดเจน ปรับแบบฟอร์มการกรอกรายละเอียดที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อให้ภาครัฐสามารถหาแนวทางดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยต่อไป แต่หากประชาชนมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีก็จะไม่จัดเก็บ

ในส่วนของการดำเนินการในระยะต่อไป แบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1) การปลูกจิตสำนึกสร้างการรับรู้ 2) การป้องกันการทุจริต 3) การปราบปรามการทุจริต 4) การประสานความร่วมมือข้อตกลงคุณธรรม 5) การประชาสัมพันธ์ ซึ่งการประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะจะต้องประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีผลย้อนกลับไปที่หน่วยงานตรวจสอบการทุจริต นอกจากนี้ได้ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่และนำเสนอข่าวเชิงต้านการทุจริตให้มากขึ้นด้วย

ภายหลังกล่าวสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวนำประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตของชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมงานที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และในส่วนภูมิภาคร่วมกล่าวตาม มีใจความว่า

"ข้าพเจ้า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอประกาศเจตนารมณ์ว่า
จะประพฤติปฏิบัติตนในสัมมาชีพ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นหลักสำคัญมั่นคง
ดำรงตนอยู่ด้วยความมีเกียรติ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ยึดความยุติธรรม ความเป็นธรรมเป็นที่ตั้ง
จะยับยั้งชั่งใจ ไม่กระทำการโกงกินแผ่นดิน
หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์ บนความทุกข์ยากของประชาชน
จะเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และยืนเคียงข้างสุจริตชน ร่วมสร้างเยาวชนให้โตไปไม่โกง
เพื่อจรรโลงและนำพาประเทศไทยให้รุ่งเรืองสืบไป"



เข้าชม : 934


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      โครงการพัฒนาบุคลากรด้านวินัย คุณธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง 30 / ม.ค. / 2567
      รับการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ประจำปีการศึกษา 2566 ระดับเงิน 30 / ม.ค. / 2567
      งานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี พ.ศ. 2567 จังหวัดตรัง “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” 30 / ม.ค. / 2567
      วันเด็กแห่งชาติ 30 / ม.ค. / 2567
      กิจกรรมรถโมบาย 30 / ม.ค. / 2567




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ถนนเพชรเกษม 16 หมู่ 7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075 - 291743 
โทรสาร 075-291743
nfe 14@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05