[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
ผลวิจัยมะกันชี้ กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสี่ยงโรคเพียบ

พุธ ที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 78  

     บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนรักความสะดวก เพราะทำง่าย กินง่าย อีกทั้งราคาไม่สูงมาก แต่คนที่กินมันบ่อย ๆ คงต้องเร่งปรับพฤติกรรมตัวเองด่วนเสียแล้ว เมื่อมีงานวิจัยจากสหรัฐฯ โดยโรงพยาบาลโรคหัวใจและหลอดเลือดเบย์ลาร์ ในเทกซัส เผยสิ่งที่ค้นพบออกมาว่า ผู้นิยมบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่เป็นนิจ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนลงพุง (cardiometabolic syndrome) สูงกว่าใคร ๆ อันเป็นเหตุให้โรคเบาหวานและหลอดเลือดสมองตีบตันตามมา โดยผู้หญิงมีแนวโน้มได้รับความเสี่ยงดังกล่าวสูงกว่าผู้ชาย 


          
เดลี่เมล เผยในรายงานเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 ว่า ดอกเตอร์ฮุน จุน ชิน ผู้นำการวิจัย ได้วิเคราะห์ผลการศึกษาซึ่งหลัก ๆ ได้มาจากชาวเกาหลีใต้ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชาติที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก หลังพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวเกาหลีจำนวนมากเผชิญกับปัญหาสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะโรคหัวใจและน้ำหนักตัวเกิน จึงทำการวิจัยหาความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพและพฤติกรรมการกิน และได้พบว่าในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้เต็มไปด้วย เกลือ ตัวการสำคัญที่นำไปสู่โรคหลอดเลือดและหัวใจ เมื่อบริโภคเป็นประจำจึงทำให้ต้องเผชิญปัญหาสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

          โดยยังพบว่าผู้หญิงเป็นเพศที่มีความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้มากกว่าเพศชาย ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากความแตกต่างด้านชีวภาพของทั้งสองฝ่าย เช่น ฮอร์โมนเพศ กระบวนการเมตาบอลิซึม เป็นต้น หรืออาจเป็นเพราะในการวิจัยครั้งนี้เพศหญิงให้ข้อมูลได้ละเอียดแม่นยำกว่าเพศชายก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ดี พบว่ามีหนึ่งสารประกอบที่สนับสนุนข้อสังเกตเรื่องนี้คือ ไบสฟีนอล เอ (bisphenol A, BPA) ซึ่งใช้ทำถ้วยโฟมใส่บะหมี่ (Styrofoam) มีส่วนแทรกแซงการทำงานส่งสัญญาณจากฮอร์โมนไปยังร่างกาย โดยเฉพาะเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง 

          นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งงานวิจัยจากโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล ที่ศึกษาพบว่า ร่างกายใช้เวลาในการย่อยเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่าเส้นบะหมี่สด เนื่องจากเส้นบะหมี่มีสารเทอร์ริทารี-บิวทิล ไฮโดรควิโนน (Tertiary-butyl hydroquinone, TBHQ) สารที่ได้จากกระบวนการผลิตบิวเทน ซึ่งใช้ในอุตสหกรรมน้ำมัน นั่นเอง 

          แม้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในช่วงเวลาเร่งรีบหรือช่วงปลายเดือน แต่ดูจากผลการวิจัยแล้วท่าทางมันคงไม่ใช่มิตรแท้ของเราในระยะยาวเป็นแน่ ใครชอบกินบะหมี่ประเภทเติมน้ำร้อนรอไม่กี่นาทีทานได้ คงต้องปรับลดความถี่บ้างแล้วล่ะ ประหยัดเงินค่าอาหารเพื่อไปจ่ายค่ารักษาเพราะโรคภัย ไม่คุ้มกันเลย
ที่มา http://fic.ifrpd.ku.ac.th/fic/index.php/th/food-news-by-category-menu/276-instant-noodle-05-07-2013.html



เข้าชม : 818


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ผลวิจัยมะกันชี้ กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสี่ยงโรคเพียบ 20 / ส.ค. / 2557
      แค่น้ำอุ่น...ก็ช่วยให้สาวๆ ลดน้ำหนักได้นะ 24 / มี.ค. / 2557
      ท่าบริหารแก้ปวดตา นิ้วล๊อก จากการใช้คอมฯหรืออุปกรณ์ไอทีนานๆ 25 / ม.ค. / 2556
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551


 
กศน.ตำบลวังมะปรางเหนือ
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอวังวิเศษ
ที่อยู่ 16 ม.7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ  จังหวัดตรัง  92220  เบอร์โทร  075291743
e-mail: sarunya_707@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05