[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
Apple แอปเปิล เลิกใช้ 2 สารเคมีอันตราย จากทุกโรงงานในจีน

พุธ ที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 70  

 วันที่ 14 สิงหาคม 2557 มีรายงานจากเว็บไซต์มิเรอร์ ว่า แอปเปิล (Apple) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากอเมริกา ได้สั่งยกเลิกการใช้ 2 สารเคมีอันตราย ได้แก่ เบนซีน (benzene) และ เอ็น-เฮกเซน (n-hexane) ออกจากโรงงาน 22 แห่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นงานในขั้นตอนสุดท้ายให้กับแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น iPod, iPad, iPhone, Mac คอมพิวเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตของคนงานกว่า 500,000 คน ที่อาจต้องตกอยู่ในอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตดังกล่าว 


          การตัดสินใจยกเลิกการใช้สองสารเคมีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวศูนย์ติดตามแรงงานจีน (China Labor Watch) และ กรีนอเมริกา (Green America) เรียกร้องให้มีการยุติการใช้สารเคมีทั้งสองนี้ เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว โดยสาร เบนซีน (benzene) เป็นสารก่อมะเร็ง ที่อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย (Luekaemia) ส่วนเอ็น-เฮกเซน (n-hexane) มีความเกี่ยวโยงเป็นสารที่ก่ออันตรายต่อระบบประสาท 

          หลังได้รับคำร้องเรียน แอปเปิลได้ทำการตรวจสอบปริมาณสารเคมีทั้งสองตัวในโรงงาน 22 แห่ง พบว่า 18 แห่งตรวจไม่พบสารที่ว่า ส่วนอีก 4 แห่งตรวจพบสารแต่อยู่ในปริมาณต่ำกว่าระดับที่ก่อให้เกิดอันตราย อย่างไรก็ตามบริษัทตัดสินใจยกเลิกการใช้สารทั้งสองนี้โดยเด็ดขาดจากโรงงานทั้งหมด นอกจากนี้ยังสั่งให้ตรวจสอบหาสารนี้ที่อาจปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ แม้ว่า จะไม่ได้ใช้สารดังกล่าวเป็นส่วนผสมเลยก็ตาม 

          อย่างไรก็ดี แอปเปิลยังคงให้มีการใช้เบนซีนและเอ็น-เฮกเซน ได้ ในโรงงานผลิตขั้นต้น ซึ่งผลิตมาจากโรงงานอื่นนอกเหนือจาก 22 แห่งนี้ แต่ก็ได้มีการปรับลดปริมาณสูงสุดของสารสามารถที่นำมาใช้ได้ลง 

          ทั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงแอปเปิลเท่านั้นที่มีการนำสารเคมีทั้ง 2 ตัวมาใช้ บริษัทอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ก็ยังคงใช้เบนซีนและเอ็น-เฮกซีน ในกระบวนการผลิตชิ้นงานของตนด้วยเช่นกัน โดยนายแกรี่ คุก นักวิเคราะห์อาวุโสด้านข้อมูลเทคโนโลยีจากกรีนพีซ เผยว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการข้อบังคับนี้ของแอปเปิล จะช่วยกดดันและกระตุ้นให้ผู้ผลิตรายอื่น ๆ หันมาใช้กฎเกณฑ์เดียวกันด้วย 

ที่มา 
http://men.kapook.com/view95783.html

เข้าชม : 997


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      Apple แอปเปิล เลิกใช้ 2 สารเคมีอันตราย จากทุกโรงงานในจีน 20 / ส.ค. / 2557
      ข่าวไอที 25 / เม.ย. / 2554
      มันสามารถเขียนทับไฟล์ที่ลึกกว่า root ได้อีกด้วย 20 / เม.ย. / 2551
      แก้ปัญหา Windows XP บูตช้า 12 / ก.พ. / 2551
      ตามล่าหาไฟล์ .dll ที่หายไป 3 / ก.พ. / 2551


 
กศน.ตำบลวังมะปรางเหนือ
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอวังวิเศษ
ที่อยู่ 16 ม.7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ  จังหวัดตรัง  92220  เบอร์โทร  075291743
e-mail: sarunya_707@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05