[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
วันพืชมงคล พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (Royal Ploughing Ceremony)

จันทร์ ที่ 6 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556


         


                                                         

วันพืชมงคล 
       
วันพืชมงคลในปี พ.ศ. 2556 นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม  วันพืชมงคลเป็นวันกรรมกร มีการจัดพระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญทุกปีที่ท้องสนามหลวง ซึ่งจะแบ่งได้เป็น พระราชพิธีพืชมงคล และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งพิธีนี้เป็นพระราชพิธีเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่โบราณ จุดหมายเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรในประเทศไทย

พิธีพืชมงคล
        เป็นพิธีกรรมทำขวัญเมล็ดพันธุ์ เช่น ข้าวชนิดต่าง ๆ ถั่ว งา มัน เผือก เพื่อให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้นเกิดความอุดมสมบูรณ์ เจริญงอกงาม และนำไปแจกจ่ายเกษตรกรเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการเพาะปลูก

พิธีแรกนาขวัญ

        เป็นพิธีจุดหมายเพื่อประกาศว่าได้ถึงฤดูแห่งการเพาะปลูกและทำนา ได้เวลาเริ่มหว่านเมล็ดข้าวแล้ว เป็นการส่งเสริมบำรุงขวัญและกำลังใจเพื่อให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก มีการทำนาย ความสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารในประเทศ โดยการเสี่ยงทายจากการกินของพระโคแรกนาขวัญ

กิจกรรมต่างๆ ที่ควรปฏิบัติ
        กิจกรรมที่ประชาชน พสกนิกรไทยควรปฏิบัติ ได้แก่ การติดธงชาติ ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน และสถานที่ราชการ การจัดนิทรรศการ แสดงประวัติความเป็นมาของวันพืชมงคล เข้าร่วมและชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ บริเวณท้องสนามหลวง


                                               


      


เข้าชม : 1101


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      18 พฤษภาคม 2567 20 / พ.ค. / 2567
      วันจักรี 4 / เม.ย. / 2567
      วันมาฆบูชา 5 / ก.พ. / 2567
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 9 / ม.ค. / 2567
      วันรัฐธรรมนูญ 6 / ธ.ค. / 2566