[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
บ้านหนังสืออัจฉริยะ\'กศน.ฉะเชิงเทรา\'นำร่อง\'นครแห่งการอ่าน\'

จันทร์ ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556


    วราวุธ สัณหสกุล
          โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ ตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2552 โดยเห็นชอบให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็นวันรักการอ่าน และกำหนดให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน
          โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับ ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดาร จึงเน้นควรตั้งอยู่ศูนย์กลางของหมู่บ้านที่มีคนมาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เจ้าของบ้านอุทิศให้เป็นสถานที่ดำเนินการ เป็นผู้มีจิตอาสา ให้บริการดูแล เอาใจใส่ เช่น ร้านกาแฟ ร้านค้า ร้านขายของ บ้านผู้นำ บ้านผู้มีจิตอาสา ร้านขายข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ศาลากลางบ้าน อาคารอเนกประสงค์ สหกรณ์หมู่บ้าน
          "กุลธร เลิศสุริยะกุล" ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จังหวัดฉะเชิงเทรา เผยว่า เมื่อปี 2553 จังหวัดฉะเชิงเทราถูกกำหนดให้เป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องนครแห่งการอ่าน โดยสำนักงาน กศน.จังหวัดฉะเชิงเทราได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างเต็มรูป แบบ เพื่อขับเคลื่อน "ฉะเชิงเทรานครแห่งการอ่าน" ให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างเต็มรูปแบบ
          "จังหวัดฉะเชิงเทรามีที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้านทั้งสิ้น 908 แห่ง (ในบ้าน สถานประกอบการ หน่วยงานราชการ) และเปิดดำเนินการในรูปแบบบ้านหนังสือที่มีอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านให้ความ อนุเคราะห์สถานที่บ้านเป็นที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้านต้นแบบ จำนวน 93 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้อ่านหนังสืออย่างทั่วถึง"
          ต่อมาในปี 2556 สำนักงาน กศน.มีนโยบายเร่งด่วนให้สถานศึกษาดำเนินการจัดตั้งบ้านหนังสืออัจฉริยะใน หมู่บ้านให้ได้ 50% ของจำนวนหมู่บ้านทั้งหมดใน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นห้องสมุดชุมชน และดำเนินการจัดสรรค่าหนังสือ/สื่อ/วัสดุตามความต้องการ โดยดำเนินการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม บ้านที่สนใจ และเจ้าของบ้านมีจิตอาสา รักการอ่าน รักงานบริการร่วมในโครงการนี้ ภายใต้ชื่อบ้านหนังสืออัจฉริยะ จำนวน 448 แห่ง
          "กุลธร" บอกด้วยว่า บ้านหนังสืออัจฉริยะบ้านดอนทอง หมู่ 2 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นหนึ่งในจำนวนทั้งหมดของจังหวัด ที่ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นที่ร้านอาหาร มี "ภูสินเธาว์ นนทเกษม" เจ้าของบ้านผู้มีจิตอาสาที่ให้พื้นที่บ้านตั้งเป็นที่ทำการบ้านหนังสือ อัจฉริยะบ้านดอนทอง
          "อาจารย์ภูสินเธาว์คือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน เนื่องจากเป็นข้าราชการครูผู้มีใจรักในหนังสือและการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ แม้หลังเกษียณจะประกอบอาชีพทำร้านอาหาร ชื่อครัวไทยพวน แต่ยังไม่เคยละทิ้งอุดมการณ์ของความเป็นครู ยังเป็นผู้ให้และเสียสละเสมอมา มุมหนังสือที่ร้านก็ริเริ่มก่อตั้งมาก่อนที่จะมีการจัดตั้งบ้านอัจฉริยะ โดยมีมุมเล็กๆ ภายในบ้านพอหนังสือมีเยอะก็เริ่มคิดแบ่งปันให้คนอื่นได้อ่าน"
          ด้าน "ภูสินเธาว์ นนทเกษม" เสริมว่า หลังได้รับการประสานงานจาก กศน.อำเภอพนมสารคาม นำโดย "ผอ.บังอร ฝ่ายสัจจา" และคณะครู เรื่องโครงการบ้านหนังสือ ก็ไม่รอช้าตอบตกลงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะรักการอ่านและชอบเขียนกลอน ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 20-30 คน หนังสือที่ให้บริการมีหลากหลาย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เช่น หนังสือประกอบธุรกิจ เกษตร นวนิยาย การ์ตูน ปรัชญาชีวิต นิตยสารบันเทิง และหนังสือพิมพ์ ซึ่งตนไปรับหนังสือด้วยตนเองเป็นประจำทุกวัน โดยหนังสือมีการหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา มีระบบการยืม-คืน
          "อนาคตจะมีบริการอินเตอร์เน็ตให้ชาวบ้าน นักเรียน และลูกค้าที่มาใช้บริการค้นหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทันกับยุคสมัยโซเชียลเน็ตเวิร์ก และถ้าอาชีพที่ทำอยู่ลงตัว ผมจะผลิตกระเช้าหนังสือแล้วเป็นตัวแทนนำไปหมุนเวียนให้กับชาวบ้าน ที่ไม่สามารถออกมาอ่านที่นี่ได้อ่านถึงหน้าบ้านเลย" ภูสินเธาว์ระบุ พร้อมทิ้งท้ายว่า...ทุกอย่างที่ทำไม่มีแรงบันดาลใจใดๆ ทั้งสิ้น แต่มันคืออุดมการณ์
          ขณะที่ "โชติลักษณ์ จิ๋วสำอางค์" ครูอาสาสมัคร ผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่บ้านหนังสืออัจฉริยะ ต.ท่าถ่าน จำนวน 3 แห่งคือ บ้านดอนทอง หมู่ 2 บ้านต้นกระบก หมู่ 5 และบ้านตลิ่งชัน หมู่ 6 บอกว่า อ.พนมสารคาม เป็นเมืองที่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรม ประชาชนกระตือรือร้นและสนใจที่จะแสวงหาความรู้ ยิ่งเป็นความรู้ที่อยู่ใกล้ตัวไม่ต้องเดินทางไปไกลให้เสียเวลายิ่งให้การตอบ รับที่ดี ทำให้บ้านหนังสืออัจฉริยะที่นี้มีผู้คนมาใช้บริการค่อนข้างเยอะ เนื่องจากไปมาสะดวก อยู่ใกล้ชุมชนและยังเป็นร้านอาหาร
          "อิ่มทั้งท้องและอิ่มสมองกลับไป บ้างก็มานั่งเล่น มาพบปะพูดคุย พาครอบครัวมาทานอาหาร เล่านิทานให้ลูกฟังระหว่างรอ แตกต่างและหลากหลายกันออกไป หนังสือที่นี่มีมาก เจ้าของบ้านให้ความเป็นกันเอง รอบบ้านมีแต่ตัวหนังสือที่อาจารย์ภูสินเธาว์ได้เขียนคำกลอน คติสอนใจไว้มากมาย อนาคตถ้ามีงบประมาณสนับสนุน ดิฉันและคณะครูจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านควบคู่กันไป และจะทำให้บ้านหนังสืออัจฉริยะหลังนี้และหลังอื่นๆ เป็นบ้านในฝัน"
          "ลาวัลย์ สืบแก้วอุทัย" ผู้มารับบริการบอกว่า เป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก ชอบอ่านมาตั้งแต่เด็ก พอแต่งงานมีภาระเพิ่มมากขึ้น ยิ่งมีลูกยิ่งมากขึ้นไปใหญ่ ไหนจะหน้าที่ภรรยาและที่สำคัญคือหน้าที่ของแม่ ซึ่งต้องหาสิ่งดีๆ ให้ลูก ที่สำคัญยิ่งคือการปลูกฝังให้ลูกสาวรักการอ่าน โดยเริ่มตั้งแต่ลูกเล็กๆ ก็จะหาหนังสือสมุดภาพมาอ่านให้ฟัง มีการโต้ตอบซักถามอยู่ตลอดเวลา ตามประสาเด็ก พอมีบ้านหนังสืออัจฉริยะใกล้บ้าน  รู้ว่าจะมาที่บ้านหนังสือแกดีใจมาก ชอบให้เล่านิทาน แล้วจะถามนี่โน้นตามประสาเด็ก รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นลูกค้นหาหนังสือมาให้อ่านให้ฟัง
          "สุดท้ายขอขอบคุณเจ้าของบ้านที่เสียสละบ้านและอุทิศเวลา ให้ความสำคัญกับการอ่าน และขอบคุณ กศน.ที่สนับสนุนสิ่งดีๆ ให้แก่ชาวพนมสารคาม"

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



เข้าชม : 701


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      แบบสำรวจความต้องการหนังสือและสื่อ 8 / มิ.ย. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติปี 2563 25 / ม.ค. / 2563
      กิจกรรม\"เล่านิทาน อ่านหนังสือ สื่อสร้างสุข\" 4 / ธ.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05