[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
5 วรรณกรรมเยาวชน ภาคต่อที่ควรอ่าน (อย่างยิ่ง)

อังคาร ที่ 31 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


5 วรรณกรรมเยาวชน ภาคต่อที่ควรอ่าน (อย่างยิ่ง)

5 วรรณกรรมเยาวชน หนังสือชุดที่ไม่ควรพลาด (อย่างยิ่ง)

5 Youth Literatures You Should Not Miss: The Chronicles of Narnia, Little House, Mary Poppins, The Famous Five, When Gradpa and Grandma Were Still Young (Thai).

หากคุณกำลังเครียดหรือมีเรื่องราวที่สร้างความขุ่นมัวในใจ กำลังกังวลใจกับชีวิตที่ช่างยากเย็นเหลือเกิน การได้นั่งลงอ่านหนังสือสักเล่มที่ช่วยให้ชุ่มชื่นหัวใจ ปลดปล่อยจิตใจและความคิดไปกับเรื่องราวอันเปิดเผยด้านอ่อนโยนของชีวิต หนังสือที่หยิบขึ้นมาอ่านเมื่อใดก็ทำให้ได้พักผ่อนคลาย เป็นทางออกที่อาจช่วยให้สามารถกลับไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตได้ดีขึ้นเมื่อคุณวางหนังสือลง

ครั้งนี้เราขอแนะนำวรรณกรรมเยาวชน ซึ่งเป็นหนังสือชุดที่นักอ่านไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง หลายเล่มเป็นหนังสือชุดที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก บางเล่มเราอาจจะเคยได้อ่านแล้วเมื่อยังเป็นเด็ก ซึ่งแล้วการได้กลับไปอ่านอีกครั้ง คุณจะรู้สึกราวกับได้ย้อนเวลากลับไปในวัยเยาว์อันแสนสดใส และช่วยผ่อนคลายอย่างแสนวิเศษ

 

 

 

1. ตู้พิศวง (The Chronicles of Narnia)

วรรณกรรมเรื่องนี้ทำเอาเด็กๆ ทั่วโลกต้องไปเปิดประตูตู้เสื้อผ้าเพื่อหวังจะพบประตูเข้าสู่ดินแดนมหัศจรรย์นาร์เนีย ดังเช่นสี่พี่น้องตระกูลพีเวนซี่ ที่ได้หลุดเข้าไปผจญภัยในดินแดนสุดพิศวง เรื่องราวการผจญภัยในเมืองนาร์เนียของสี่พี่น้องนี้เข้าไปอยู่ในใจของเด็กๆ ทุกคนที่ได้อ่าน เปิดโลกจินตการให้ผู้อ่านได้ค้นพบเรื่องราวของความกล้าหาญ ความรัก และการเสียสละ

ตู้พิศวง เขียนโดย ซี.เอส.ลิวอิส ในปี ค.ศ 1950 เป็นหนังสือภาคต่อ มีทั้งหมด 7 เล่ม อาทิ เมืองในตู้เสื้อผ้า เจ้าชายแคสเปี้ยน หนังสือชุดนี้โด่งดังได้รับการแปลไปหลายภาษาทั่วโลก มีชื่ออยู่ใน 100 อันดับหนังสือภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดของนิตยสาร TIME และถูกหยิบไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ทั้งทางจอเงินและจอแก้วหลายครั้ง

2. บ้านเล็กในป่าใหญ่ (Little House)

เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตชาวอเมริกันในช่วงบุกเบิกที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด บ้านไร่อันอบอุ่นด้วยความรักของพ่อแม่ และลูกสาวสี่คน เนื้อหาเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ประจำวันของครอบครัวเล็กๆ นี้ที่อาศัยอยู่ในกระท่อมไม้ซุง ในป่าใหญ่ทางตะวันตกของรัฐวิสคอนซินเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 สำนวนการเขียนถ่ายทอดภาพการใช้ชีวิตในช่วงบุกเบิกของชาวอเมริกันในช่วงร้อยกว่าปีที่แล้วออกมาได้อย่างกินใจ อ่านง่าย สนุกสนาน และมีชีวิตชีวาราวกับพวกเขาคือเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่เราต้องเอาใจช่วย

หนังสือชุดบ้านเล็กนี้มีทั้งหมด 10 เล่ม เป็นผลงานของนักขียนหญิงลอร่า อิงกัลส์ ไวล์เดอร์ส ถ้าคุณกำลังตามหาหนังสือที่อ่านแล้วมีความสุขไปกับความหวังและความฝัน หนังสือเล่มนี้หยิบขึ้นมาอ่านเมื่อใดก็ช่วยให้หัวใจสดชื่นไปกับความรักและความหวังของตัวละครในเรื่องได้เมื่อนั้น

 

 

 

 

3. แมรี่ ป็อบปิ้นส์ (Marry Poppins) (1964)

วรรณกรรมเยาวชนชุดแมรี่ ป๊อปปิ้นส์ เขียนโดย พี.แอล.แทรเวิร์ส วางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ.1934 เป็นวรรณกรรมอมตะถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 20 ภาษา แมรี่ ป๊อปปิ้นส์ ตัวเอกของเรื่องคือ หญิงสาวผู้รับหน้าที่พี่เลี้ยงให้แก่ครอบครัวแบ๊งค์ส แมรี่ปรากฏตัวขึ้นอย่างแปลกประหลาด เธอพาเด็กๆ ตื่นตาตื่นใจไปกับโลกแห่งจินตนาการอันแสนมหัศจรรย์ แต่บางครั้งแมรี่ก็ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ที่จะทำสิ่งต่างๆ อย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยท่าทีเข้มงวด เด็กๆ ในเรื่อง และเด็กๆ ที่ได้อ่านต่างตกหลุมรักความเก่งกาจและเสน่ห์อันน่าค้นหาของพี่เลี้ยงมหัศจรรย์ แมรี่ ป็อปปิ้นส์

แมรี่ ป็อบปิ้นส์ ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง แต่ครั้งที่น่าจดจำที่สุดน่าจะเป็นครั้งที่สตูดิโอดิสนี่ย์สร้างแมรี่ ป็อปปิ้ส์ เป็นภาพยนตร์เพลง จนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นภาพยนตร์แนวมิวสิเคิลที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 13 สาขา ก่อนที่จะได้รับรางวัลไปถึง 5 สาขาด้วยกัน

 

4. ห้าสหายผจญภัย (The Famous Five)

วรรณกรรมเยาวชนแนวผจญภัย ผลงานของอีนิด ไบลตัน นักเขียนชาวอังกฤษ ได้รับการตีพิมพ์ไปทั่วโลกและยังถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 2 ครั้ง เนื้อเรื่องแบ่งเป็นออกเป็น 21 เล่ม อาทิ เกาะมหาสมบัติ, ผจญภัยในเส้นทางลับ, แผนลักพาตัว, ทลายแผนค้าของเถื่อน, ละครสัตว์มหาภัย, ล่ารถไฟปีศาจ, ทะเลสาบปริศนา, ปราสาทลึกลับ, ปริศนาขุมทรัพย์โรมัน, ความลับฟาร์มผีเสื้อ ฯลฯ

จินตนาการบรรเจิดเกี่ยวกับการผจญภัยของเด็กน้อยสี่คน และหมาเพื่อนรักอีก 1 ตัวในหนังสือชุดนี้จะช่วยฟื้นคืนความเป็นเด็กในตัวเราให้ตื่นขึ้นมา และปลุกความคิดสร้างสรรค์ให้สมองกระฉับกระเฉงไปกับเรื่องราวตื่นเต้นที่ตัวละครต้องเผชิญ

 

 

5. เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก

อบอวลด้วยกลิ่นอายของอดีตที่บางอย่างไม่สามารถสัมผัสได้ในปัจจุบัน บางอย่างได้สูญหายไปหมดแล้ว หนังสือ "เมื่อคุณตา คุณยายยังเด็ก" เขียนโดย ทิพย์วาณี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หนังสือชุดนี้มีทั้งหมด 4 เล่ม เล่าเรื่องราวในอดีต สะท้อนภาพชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณี และวัฒนธรรมเดิมในสังคมไทย เล่าเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจของชีวิตครอบครัวไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 7 สำนวนการเขียนแบบเล่าสู่กันฟัง ใช้คำง่ายๆ เล่าเรื่องราวตั้งแต่ช่วงการเลิกทาส การเปลี่ยนผ่านของสังคมไทย การเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตก ความรู้สึกนึกคิด คติธรรม ความเชื่อ ที่บางอย่างก็เลือนหายไปแล้วจากสังคม อ่านแล้วให้นึกถึงวัยเด็กที่ชีวิตมีแต่ความสงบสุข ปราศจากความวิตกกังวลใดๆ


ที่มา :
http://www.bangkokreadforlife.com/index.php/articles/8-articles/130-5-book-for-young-children



เข้าชม : 2324


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      โครงการบรรณศัญจร (Book Voyage) 14 / ก.พ. / 2560
      ศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่ห้องสมุด 20 / ก.พ. / 2559
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโครงการอำเภอยิ้ม.. 15 / ธ.ค. / 2558
      วันสุนทรภู่ 29 / มิ.ย. / 2558
      วันกองทัพไทย 21 / ม.ค. / 2558




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05