[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ศูนย์การเรียนชุมชน
ประกาศผลรางวัล “รักลูกอวอร์ด ครั้งที่ 8” ที่สุดของหนังสือดี...เพื่อเด็กไทย

อังคาร ที่ 17 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


ประกาศผลรางวัล “รักลูกอวอร์ด ครั้งที่ 8” ที่สุดของหนังสือดี...เพื่อเด็กไทย


 

The award "Rakluke Award 8th" prize competition books for children and youth. Held to glorify the creator of literature for children. To produce a book writer and illustrator.

ในที่สุดรางวัล “รักลูกอวอร์ด ครั้งที่ 8” รางวัลประกวดหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน ที่จัดขึ้นเพื่อเชิดชูผู้สร้างสรรค์วรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อให้ผู้ผลิตหนังสือ ทั้งนักเขียน นักวาดภาพประกอบ และสำนักพิมพ์ ได้มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มีคุณภาพ ก็ได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว

 

 

เสียงจากคณะกรรมการตัดสิน

 

 

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ประธานกรรมการตัดสินหนังสือสำหรับเด็กวัย 13 ปีขึ้นไปถึงวัยรุ่น กล่าวว่า “ภาพ รวม หนังสือปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ร้อยละ 90 อ่านสนุก อ่านเพลิน สำนวนภาษาไทยดี จับใจ มีศิลปะมากขึ้น เนื้อหาสาระดี น่าอ่าน”

 

 

ด้าน อ.ชนิศา ชงัดเวช อาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะกรรมการตัดสินหนังสือสำหรับเด็กวัย 0-3 ปี กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีแรกที่เราให้ รางวัล ภาพ ประกอบดีเด่น” การมีรางวัลนี้ขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าภาพประกอบมีความสำคัญมาก เท่าๆ กับเนื้อเรื่อง เพราะภาพจะใช้ในการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เกิดจินตนาการ ความคิด จะเห็นได้จากหนังสือบางเล่มที่มีแต่ภาพ ไม่มีตัวหนังสือเลย แต่ภาพก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เราเข้าใจได้ การตัดสินภาพประกอบดีเด่น นอกจากจะตัดสินที่ภาพมีความสวยงาม เหมาะสม มีทักษะ ฝีมือการวาดที่โดดเด่นแล้ว ยังดูในเรื่องการออกแบบรูปเล่มหนังสือ การจัดวางตัวหนังสือ การพิมพ์หนังสือที่สอดคล้องกันกับภาพและเนื้อเรื่องด้วย หนังสือเรื่อง “สักวันหนูจะโต” ที่ได้รับรางวัลภาพประกอบดีเด่นในปีนี้ นอกจากจะมีความโดดเด่นในเรื่องทักษะการวาด การออกแบบที่เทียบชั้นระดับสากลแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอภาพก็โดดเด่นมากด้วย เพราะเป็นหนังสือที่มีลูกเล่น มีการซ่อนเรื่องราว มีรูปแบบเป็น flipbook เปิดปิดได้ ซึ่งผู้ออกแบบได้ออกแบบไว้อย่างฉลาด สร้างสรรค์ และแนบเนียนมาก”

 

 

 

 

“หนังสือ” นอกจากจะให้ความรู้แล้ว ยังช่วยสร้าง “ความรักและเคารพผู้อื่น” ด้วย

 

 

 

คุณจิตกร บุษบา นักเขียน และนักวิจารณ์วรรณกรรม หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินหนังสือสำหรับเด็กวัย 13 ปีขึ้นไปถึงวัยรุ่น กล่าวว่า “หนังสือที่ดีต้องผสมผสานกันระหว่างสาระและศิลปะได้อย่างลงตัว ที่สำคัญต้องมีส่วนในการหล่อหลอมสำนึกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และมองถึงสังคมส่วนรวมด้วย เราในฐานะกรรมการตัดสินจึงต้องพิจารณาว่าจะคัดเลือกหนังสือที่มีสาระจูงใจ เด็ก หรือตามใจเด็ก ซึ่งนับว่าหนังสือที่ผ่านการพิจารณาในปีนี้มีคุณภาพมาก เพราะให้สาระค่อนข้างบริบูรณ์ในทุกๆ ด้าน เหมาะที่จะแนะนำให้เด็กๆ อ่าน”

 

 

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร ประธานโครงการดำเนินงานรักลูกอวอร์ด กล่าวว่า “วรรณกรรมคือเครื่องมือที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งที่จะนำไปสู่การสร้างใจที่รักและ เคารพ ผู้อื่น วรรณกรรมดีๆ สามารถนำไปสู่ฐานคิดดีๆ ซึ่งฐานคิดที่ดีนั้นจะช่วยพัฒนาให้เราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ ฉะนั้นพ่อแม่ควรปลูกฝังให้ลูกอ่านหนังสือตั้งแต่เล็กๆ เพื่อฝึกให้เด็กคิดเป็น วิเคราะห์เป็น รวมทั้งซึมซับความรู้สึกและแง่คิดต่างๆ ที่แฝงอยู่ในหนังสือ ในส่วนผู้สร้างสรรค์หนังสือเอง ก็ต้องช่วยกันผลิตหนังสือที่ช่วยพัฒนาผู้คนในสังคม เพื่อให้เกิดผู้อ่านที่แข็งแรง วัฒนธรรมการอ่านที่แข็งแรง นำไปสู่สังคมที่เติบโตอย่างแข็งแรงได้ โดยรักลูกอวอร์ดพร้อมที่จะเป็นผู้สนับสนุนผลงานดีๆ ของผู้ผลิตหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นสำนักพิมพ์ นักเขียน และนักวาดภาพประกอบ ได้มีกำลังใจในการผลิตผลงานที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป ควบคู่ไปกับการกระตุ้นและผลักดันให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่ง การอ่านอย่างแท้จริง”

 

 

ปีนี้มีผลงานหนังสือคุณภาพที่ควรประกาศยกย่อง ทั้งสิ้น 18 เล่ม ได้แก่

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 0-3 ปี (ประเภท Picture Book) รางวัลดีเด่น ได้แก่ วันเกิดแสนสนุก จากสำนักพิมพ์ห้องเรียน รางวัลชมเชย ได้แก่ ผ้าห่มกลายร่าง และ ดุ๊กดิ๊ก จากสำนักพิมพ์พาส เอ็ดดูเคชั่น

 

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 3-6 ปี (ประเภท Picture Book) รางวัลดีเด่น ได้แก่ ผู้กล้าแห่งป่าสีสัน จากสำนักพิมพ์ห้องเรียน รางวัลชมเชย ได้แก่ สักวันหนูจะโต และ ระเกะระกะ จากสำนักพิมพ์ห้องเรียน

 

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 7-9 ปี (ประเภท Picture Book) รางวัลดีเด่น ได้แก่ หัวใจแปลงร่าง จากสำนักพิมพ์พาส เอ็ดดูเคชั่น รางวัลชมเชย ได้แก่ ดาวดวงนั้นของฉันคนเดียว จากสำนักพิมพ์พาส เอ็ดดูเคชั่น และ เมืองใหม่ในฝัน จากสำนักพิมพ์โลกหนังสือ

 


 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 10-12 ปี (ประเภท Story Book) รางวัลชมเชย ได้แก่ ลอยลม จากสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก


 

 

 

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 10-12 ปี (ประเภท Comic Book) รางวัลดีเด่น ได้แก่ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรยิปซี จากสำนักพิมพ์ Me-D Comic รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนเม็ดกวยจี๊ เทอม 4 จากสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก และ ดินแดนแสนประหลาด ตอน นครสินบน จากสำนักพิมพ์พาส เอ็ดดูเคชั่น

 

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 13 ปีขึ้นไปถึงวัยรุ่น (ประเภทสารคดี) รางวัลดีเด่น ได้แก่ โตเกียวจิน ความสุขรายวันของคนคลานช้า จากแพรวสำนักพิมพ์ รางวัลชมเชย ได้แก่ วิชาบอล 001 จากสำนักพิมพ์วงกลม

 


 

 

ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 13 ปีขึ้นไปถึงวัยรุ่น (ประเภทบันเทิงคดี) รางวัลดีเด่น ได้แก่ โรงเรียนริมทะเล จากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ รางวัลชมเชย ได้แก่ บ้านไม้ชายคลอง จากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

 


ประเภทหนังสือสำหรับเด็กวัย 13 ปีขึ้นไปถึงวัยรุ่น (ประเภทความเรียงเชิงทัศนะ) รางวัลดีเด่น ได้แก่ ความสุขผลิใบในทุกเช้า จากแพรวสำนักพิมพ์

 

 

 

รางวัลภาพประกอบดีเด่น หนังสือสำหรับเด็กวัย 0-6 ปี ได้แก่ สักวันหนูจะโต จากสำนักพิมพ์ห้องเรียน

 

ที่มา: http://www.bangkokreadforlife.com/index.php/newsaevent/news-and-event/310--8



เข้าชม : 3091


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      โครงการบรรณสัญจร 17 / ธ.ค. / 2559
      โครงการพัฒนาผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) 3 / ต.ค. / 2559
      แหล่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชน\"เฉลิมราชกุมารี\"อำเภอห้วยยอด 22 / ส.ค. / 2559
      บรรยากาศห้องสมุดกับการเปิดเรียนวันแรกของเด็กๆรักการอ่าน 25 / พ.ค. / 2559
      โครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข...จังหวัดเคลื่อนที่ 4 / พ.ค. / 2559




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05