[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
หนังสือใหม่น่าอ่านประจำปี2556 วันนี้

พุธ ที่ 8 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556


"รหัสคิด ดา วินชี" สำรวจสมองอัจฉริยะ

คอลัมน์ บุ๊กสโตร์
ผู้สื่อข่าวหรรษา


"รหัสคิด ดา วินชี"

สำรวจสมองอัจฉริยะ


ก่อนหน้านี้ ผู้คนทั่วโลกมองว่า เลโอนาร์โด ดา วินชี เป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่มาตลอด 

เมื่อเอ่ยถึงดา วินชี คนส่วนใหญ่จึงมักนึกถึงภาพวาดผลงานจิตรกรรม "โมนาลิซ่า" และ "อาหารมื้อสุดท้าย" อันงดงามอลังการระดับโลกของเขา

แต่ครั้นเมื่อมีการค้นพบร่างบันทึกลายมือต้นฉบับจำนวนกว่า 7,000 หน้าของเลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ตามพิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดหอศิลป์หลายประเทศในแถบยุโรป ก็ส่งผลให้บรรดานักดาวินชีศึกษาเห็นต้องกันว่า เลโอนาร์โดเป็นสุดยอดอัจฉริยะทั้งด้านศิลปะและวิทยาศาสตร์ 

นอกจากผลงานโดดเด่นด้านจิตรกรรม เช่น ภาพวาดโมนา ลิซ่า และภาพวาดอาหารมื้อสุดท้ายที่โลกประจักษ์แล้ว เลโอนาร์โด ดา วินชี ยังออกแบบนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ซึ่งล้วนแต่น่าทึ่งไว้มากมาย ดังที่ปรากฏในร่างบันทึกลายมือต้นฉบับของเขา

เลโอนาร์โด ดา วินชี ทำได้อย่างไร 

หนังสือ "รหัสคิด ดา วินชี" (สุนทร ลีวงศ์เจริญ แปล) เรียบเรียงโดยอู๋เจี้ยนกวง นักวิชาการจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อศึกษาวิธีคิดและระบบการทำงานของสมองอันล้ำเลิศ ของเลโอนาร์โด ดา วินชี อันเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายสาขาวิชา

นำเสนอข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับวิธีคิดอย่างเต็มสมอง ผ่านผลงานสร้างสรรค์ของเลโอนาร์โด ดา วินชี พร้อมกรณีศึกษาในท้ายบท (กายบริหารสมอง) ครอบคลุมศาสตร์ทุกแขนง คณิตศาสตร์ ตรรกะ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ธรณีวิทยา บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ นิติศาสตร์ มนุษยศาสตร์ โดยที่ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกสมอง 

ฝึกคิดแบบให้เต็มสมองให้ได้อย่างศิลปินสุดยอดอัจฉริยะของโลก เลโอนาร์โด ดา วินชี

-เปิดบุ๊กสโตร์ "ข่าวสด" อาทิตย์นี้กับนิตยสาร "สารคดี" ฉบับเปิดโลกเร้นลับของคอสเพลย์ หรือนักเลียนแบบตัวละคร คำว่า "คอสเพลย์" ปรากฏครั้งแรกในปี 2525 เมื่อ โนบุยุกิ ทากาฮาชิ คอลัมนิสต์ชาวญี่ปุ่นใช้คำนี้ในนิตยสาร My Anime เพื่อต้องการย่นย่อคำว่า คอสตูมเพลย์ (costume play) ที่เคยใช้เรียกการแต่งกายเลียนแบบตัวละครในงานแสดงหนังสือนิยายวิทยา ศาสตร์ ก่อนจะใช้กันแพร่หลายต่อมา

-ในญี่ปุ่นสามารถพบเห็นคอสเพลย์ได้ทั่วไปจนกลายเป็นภาพปกติธรรมดา เพราะเขาถือเป็นงานอดิเรก ใครจะแต่งเป็น ตัวการ์ตูนตัวละครตัวไหนก็ได้ โดยเฉพาะย่านฮาราจูกุของใจกลางกรุงโตเกียว หากเห็น "นินจาฮาโตริ" เดินสวนกับพนักงานออฟฟิศตามท้องถนนก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ

-สำหรับในบ้านเรา คอสเพลย์เริ่มเข้ามาครั้งแรกในช่วงต้อนรับปีใหม่ 2526 ในยุคที่ "น้าต๋อยเซมเบ้"นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ ยังเป็นนักพากย์ขวัญใจเด็กๆ จัดงานประกวดแต่งกายเลียนแบบการ์ตูน แม้จะไม่ได้ใช้คำว่าคอสเพลย์เต็มรูปแบบ แต่ก็สอดคล้องกับคำว่าคอสเพลย์เป็นครั้งแรกในเมืองไทย 

-พบเซ็กชั่นใหม่ สมอลล์ ทอล์ก ประเดิมด้วยบทสนทนากับ "ดิว"รุ่งกิจ ทศานนท์ จากชีวิตเด็กติดเกมสู่พรีเซ็นเตอร์ธุรกิจเกม หนุ่มวัย 31 คนนี้เคยติดเกมงอม แงม เริ่มตั้งแต่เกมตู้หยอดเหรียญ เล่นชนิดจัดหนัก ไปเล่นห้างไหนก็มีคนแห่มาดูกันเต็ม ตอนนี้หนุ่มดิวได้ดีเพราะความบ้าเกม เขามีแง่คิดที่ได้จากเกม "จงรู้จักชีวิตให้มากขึ้น จะขึ้นจะลงอย่ายอมแพ้ หากคุณมีใจรักเรื่องเกมจริงๆ คุณต้องไม่ละทิ้งหน้าที่สำคัญ ต้องใฝ่หาความรู้ติดตัวให้มากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ที่คุณละจากหน้าจอ คุณต้องกลับมาเผชิญโลกความเป็นจริงที่ไม่มีโอกาสหยอดเหรียญเล่นใหม่" คมกริบ

-นิตยสารแฟชั่นความงาม "สลิมมิ่ง" มากับนางเอก "ชมพู่" อารยา เอ. ฮาร์เกต สาระดีๆ ในเล่ม กฎสุขภาพจากผู้เชี่ยวชาญ บัญญัติ 10 ข้อเรื่องหน้าอก และ 6 กลยุทธ์สวยไร้เทียมทาน 

-พ็อกเกตบุ๊กน่าอ่านอาทิตย์นี้ "มิติซ้อนมิติ เรื่องจริงเล่าสู่กันฟัง" เล่ม 2 ตอนยายเฒ่าเล่าให้ฟัง เรื่องเล่าจากประสบ การณ์การปฏิบัติธรรม และสิ่งเหนือธรรมชาติจากผู้ที่สามารถมองเห็นโอปปาติกะ (เทวดา พรหม สัตว์นรก เปรต อสุรกาย) ที่มีกายละเอียด โดย วารุณี สวัสดิภักดิ์ 

-นิยายรักหวาน 2 เล่มในชุดเจ้าหญิง "ชายิกาของเจ้าชาย" เรื่องรักฉบับอลเวง โดย นปภา และ "รักนี้ที่สิเน่หา" ตำนานรักฉบับยากูซ่า โดย นันท์นภัส สำนักพิมพ์คิส 

-สามเล่มเล็กๆ น่ารักๆ จาก Polkadot เริ่มจาก "Gag to basic" วิธีเย็บกระเป๋าใบจิ๋วด้วยตัวเอง, "Stamp by me" เทคนิคแกะยางลบทำเป็นตัวปั๊มสมุดหนังสือ โดยกูรูนักแกะยางลบตัวแม่ และ "Clothes to you Vee make" ชุบชีวิตชุดเก่าในตู้เสื้อผ้าให้กลับเป็นชุดเก่งสวยหล่ออีกครั้ง 

-"ธงชัย ธาวนพงษ์ จากประมงชายฝั่ง สู่ธุรกิจหมื่นล้าน" ประวัติการต่อสู้ของอดีตไอ้หนุ่มตังเกแห่งมหาชัย จากไต๋เรือมือหนึ่งสู่นักธุรกิจหมื่นล้านอาหารทะเลแช่แข็ง "พรานทะเล" ผลงานเรียบเรียง นิดดา หงษ์วิวัฒน์ และคณะ สำนักพิมพ์คติ 

-หนาเกือบ 800 หน้า "อินเฮริแทนซ์ อวสานตำนานเอรากอน" เล่มที่ 4 ตอนสุดท้ายของเรื่องชุดตำนานนักสู้คู่มังกร หลังร่วมผจญภัยด้วยกันมาอย่างยาวนานเกือบ 6 ปีเต็ม ผลงานเขียนยอดเยี่ยมของ คริสโตเฟอร์ เปาลินี อรทัย พันธพงษ์ และ พิธทพร แปล 

-"บ้าน บ้าน" หนังสือเล่มเล็กของนิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 3 รวมเรื่องดีๆ ของคนมุ่งมั่นสร้าง สรรค์ทำโน่นทำนี่ในสิ่งที่ตัวเองรักและมีความสุข เปิดอ่านเรื่องไหนก็ได้รับแรงบันดาลใจดีๆ ในทุกๆ หน้า 

-ปิดท้ายกับ "ดอกฝน" สำนักพิมพ์มติชน พิมพ์ครั้งที่ 2 รวมบทกวีสุดละเมียดของ ละไมมาด คำฉวี หลังหมดไปจากตลาดหนังสือไทยร่วม 24 ปี 

-วันพุธ 22 ส.ค. เชิญร่วมสัมมนา "ทางอีศาน : ลึกซึ้งรากเหง้า เข้าใจปัจจุบัน รู้ทันอนาคต" (50 ปีที่ผ่านมา และอีก 20 ปีเบื้องหน้าอีสานเป็นอย่างไร?) และงานโฮมบุญกองทุน "ทางอีศาน" ฟังเสวนาพูดคุยจากนักวิชาการ อาทิ รศ.ดร.เสรี พงศ์พิศ, รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ, และคอนเสิร์ตโฮมบุญกองทุน "ทางอีศาน" และหมอลำประยุกต์ งานจะมีขึ้นที่ชั้น 3 อาคารซีโน-ไท สถาบันการศึกษาของคนยุคใหม่ ตลาดบางลำภู จ.ขอนแก่น 
ที่มา:
http://www.khaosod.co.th

เข้าชม : 1151


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      แบบสำรวจความต้องการหนังสือและสื่อ 8 / มิ.ย. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติปี 2563 25 / ม.ค. / 2563
      กิจกรรม\"เล่านิทาน อ่านหนังสือ สื่อสร้างสุข\" 4 / ธ.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05