[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
สพฐ.โชว์หนังสือวันเด็กปี 56

อาทิตย์ ที่ 6 เดือน มกราคม พ.ศ.2556


    สพฐ.โชว์หนังสือวันเด็กปี 56 ชูคอนเซ็ปต์ “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์” หวังสร้างคุณลักษณะความซื่อสัตย์ให้เกิดแก่ตัวเด็กและเยาวชน พร้อมอัญเชิญพระบรมราโชวาทในหลวง ที่พระราชทานในวันเด็ก ปี 2528 และพระธัมโมวาท ของสมเด็จพระสังฆราช ในปี 56
       
       นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 เรียบร้อยแล้ว โดยปีนี้ใช้ชื่อว่า “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์ ซึ่งสาระสำคัญของหนังสือจะมุ่งเน้นส่งเสริมปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนไทย ได้พัฒนาและเติบโตมามีคุณลักษณะของคนที่มีความซื่อสัตย์ และมีคุณธรรมอยู่ในจิตใจ ซึ่ง “ต้นกล้า” เปรียบเสมือนเด็กที่เราจะต้องดูแลและพัฒนา อีกทั้งสีเขียวของ “ต้นกล้า” ยังเป็นสีประจำหน่วยงานของ สพฐ.อีกด้วย ดังนั้น จึงใช้ต้นกล้าเป็นสัญลักษณ์เพื่อย้ำเตือนและสื่อไปถึงเด็ก เยาวชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
       
       “นอกจากนี้ หนังสือวันเด็กปีนี้ สพฐ.ยังได้อัญเชิญพระบรมราชโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้พระราชทานเพื่อเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็ก ประจำปี 2528 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของหน้าที่ หมายความว่า ในสังคมไทยเรานี้ผู้ใหญ่มีหน้าที่ในการประกอบภารกิจหน้าที่การงาน เด็กก็มีหน้าที่ในการศึกษาเล่าเรียน เพราะฉะนั้นทุกคนจำเป็นต้องระลึกถึงบทบาทหน้าที่ของตน และทำได้อย่างเหมาะสม พร้อมกันนี้ ยังได้อัญเชิญพระวรธัมโมวาท สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 ซึ่งมีสาระสำคัญ ว่า การที่จะให้เด็กเติบโตเป็นเด็กที่ดีและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในวันนี้ ที่จะได้แสดงเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่าผู้ใหญ่ได้แต่สอน และผู้ใหญ่ก็ไม่ได้เป็นผู้ที่มีความประพฤติปฏิบัติที่ดีงาม เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็จะเป็นข้อย้ำเตือนว่าการที่จะส่งเสริมความดีนั้นต้องเป็นเรื่องของความปฏิบัติจริง และผู้ใหญ่ต้องเป็นผู้ปฏิบัติที่ดีให้กับเด็ก” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว
       
       นายชินภัทร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ก็มีคำขวัญจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มอบให้เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ว่า รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในหนังสือวันเด็กยังเน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาชนมีความสนใจและรักในการอ่าน หรือ Love For Reading ซึ่งจะสอดแทรกสาระที่อ่านง่าย ภาพการ์ตูนสวยงามเพื่อให้เด็กรู้สึกเพลินเพลินในการอ่านหนังสือวันเด็ก นอกจากนี้ ภายในเล่มยังมีเรียงความของนักเรียนที่ชนะการประกวดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้ได้อ่านด้วย
       
       ทั้งนี้ หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 จะแจกให้แก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันเด็กในสถานที่ต่างๆ เช่น ทำเนียบรัฐบาล สนามเสือป่า เป็นต้น



เข้าชม : 613


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      แบบสำรวจความต้องการหนังสือและสื่อ 8 / มิ.ย. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติปี 2563 25 / ม.ค. / 2563
      กิจกรรม\"เล่านิทาน อ่านหนังสือ สื่อสร้างสุข\" 4 / ธ.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05