[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
ก้าวใหม่ของห้องสมุด (Libraries on the Move)

อังคาร ที่ 31 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


ก้าวใหม่ของห้องสมุด (Libraries on the Move)

ก้าวใหม่ของห้องสมุด (Libraries on the Move)

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2554 และประชุมวิชาการ เรื่อง ก้าวใหม่ของห้องสมุด (Libraries on the Move) สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 28-30 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมอะเดรียติกพาเลซ กรุงเทพมหานคร

 


หลักการและเหตุผล

บทบาทหน้าที่ของห้องสมุด บรรณารักษ์ และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดในปัจจุบันมีขอบเขตกว้างขวางมากกว่าที่เคยเป็น งานของห้องสมุดไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภายในห้องสมุดหรือให้บริการเฉพาะผู้มาใช้ห้องสมุดเท่านั้น ห้องสมุดมีหน้าที่ต้องส่งเสริมและให้บริการการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืนแก่ประชาชนทุกคนของประเทศ เช่น การจัดกิจกรรมและการส่งเสริมการอ่านให้แก่ประชาชนทั้งที่มาใช้และไม่ได้มาใช้ห้องสมุด โดยการหาแนวปฏิบัติที่ดี และออกไปหาประชาชนแทนที่จะรอหรือให้บริการผู้มาใช้ห้องสมุดเท่านั้น อีกตัวอย่างที่ดีที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุดในการส่งเสริมการอ่านและให้การศึกษาแก่ทุกคนคือการที่กรุงเทพมหานครได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลก ปี 2556

 

นอกจากภารกิจในระดับประเทศแล้ว การที่ประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะรวมกันเป็นประชาคมอาเซียน เป็นสิ่งที่บรรณารักษ์และห้องสมุดสามารถมีส่วนร่วมและสนับสนุนประชาชนทางด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ผู้เข้าประชุมจะได้รับฟังหัวข้อการเตรียมบรรณารักษ์และห้องสมุดเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งทุกท่านจะได้ทราบถึงความสำคัญของการเกิดประชาคมฯ ประชาคมฯ มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาและห้องสมุดอย่างไร ห้องสมุดและบรรณารักษ์ควรเตรียมความพร้อมอย่างไรในการที่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมฯ โดยวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาและประชาคมฯ เป็นอย่างดี ในส่วนของงานภายในห้องสมุดเองก็ต้องมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้ทันกับยุคสมัย และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงให้เจริญก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา เช่น การให้บริการนวนิยายในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-novel ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตามมิใช่ว่าห้องสมุดจะละเลยนวนิยายที่เป็นรูปเล่มในรูปแบบที่เป็นอยู่ เพียงแต่จะมีพัฒนาการและทางเลือกให้ผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการสงวนรักษาทรัพยากรสารนิเทศที่มีคุณค่าในห้องสมุดยังคงเป็นเรื่องสำคัญ นวนิยายหลายเรื่องที่มีคุณค่าและเป็นทรัพยากรหายากก็รวมอยู่ในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสงวนรักษาทรัพยากรสารนิเทศ ซึ่งทำได้มากมายหลายวิธี อีกประเด็นหนึ่งซึ่งบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดยังคงต้องตระหนักอยู่ตลอดเวลาคือเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญามีแผนที่จะจัดทำคู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์สำหรับห้องสมุดโดยเฉพาะ


เนื้อหาที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าตั้งแต่อดีตถึงอนาคตห้องสมุดมีพัฒนาการด้านวิชาการและบริหารจัดการเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และประเทศชาติเกิดขึ้นมากมาย พัฒนาการนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยุค “ก้าวใหม่ของห้องสมุด”


ผู้รับผิดชอบ

สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าประชุมทราบถึงพัฒนาการใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับห้องสมุด
2. เพื่อให้ผู้เข้าประชุมทราบถึงบทบาทของตนต่อพัฒนาการใหม่ ๆ ของห้องสมุด
3. เพื่อให้ผู้เข้าประชุมเตรียมความพร้อมต่อพัฒนาการใหม่ ๆ ของห้องสมุด
4. เพื่อให้ผู้เข้าประชุมนำพัฒนาการใหม่ ๆ ไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงงานห้องสมุดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการและประเทศชาติ


ระยะเวลาการประชุม วันที่ 28-30 มีนาคม 2555


สถานที่ประชุม
โรงแรมอะเดรียติกพาเลซ เลขที่ 1178 ถนนวิทยุ–ชิดลม เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ 02-6551600-4 โทรสาร 02-655-1666


ผู้เข้าประชุม

1. ผู้บริหาร บรรณารักษ์ ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุด
2. คณาจารย์ในสถาบันที่จัดการศึกษาและการวิจัยทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
3. ผู้สนใจทั่วไป

ที่มา :
http://www.bangkokreadforlife.com/index.php/bkk-reding-group/7-reading-project/479--libraries-on-the-move



เข้าชม : 16919


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      แบบสำรวจความต้องการหนังสือและสื่อ 8 / มิ.ย. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติปี 2563 25 / ม.ค. / 2563
      กิจกรรม\"เล่านิทาน อ่านหนังสือ สื่อสร้างสุข\" 4 / ธ.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2562




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05