แผนกลยุทธิ์การพัฒนาห้องสมุด
ห้องสมุดประชาชนแห่งนี้มีที่ตั้งอยู่ในภูมิประเทศ บรรยากาศที่สวยงาม สงบ ร่มรื่น เหมาะแก่การอ่านหนังสือ การเรียนรู้ มีสื่อหลากหลายที่นำมาใช้บริการตามความหลากหลายทางอาชีพและความต้องการของผู้มารับบริการ แต่สถานที่ตั้ง ที่ค่อนข้างอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองและไม่มีรถโดยสารผ่าน การเดินทางต้องใช้รถส่วนตัว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องวางแผนกลยุทธิ์และดำเนินงานเพื่อดึงดูดให้มีผู้มารับบริการให้มากขึ้น ดูจากผู้ที่มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้ร่วมกันจัดตั้งห้องสมุดแห่งนี้ไว้ให้เป็นสมบัติของสาธารณะชน และชุมชนรายรอบได้ใช้ประโยชน์ ทีมงานดำเนินงานห้องสมุดได้จัดทำแผนกลยุทธิ์เพื่อพัฒนาห้องสมุดให้มีชีวิตดังนี้
ปรัชญา
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด แหล่งการเรียนรู้ เชิดชูการอ่าน สืบสานวัฒนธรรม
วิสัยทัศน์
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด แหล่งการเรียนรู้ เชิดชูการอ่าน สืบสานวัฒนธรรม
ที่มีความพร้อมและได้มาตรฐานในระดับสากล
เป้าประสงค์
ผู้ใช้บริการเข้าถึงการให้บริการที่ตรงกับความต้องการด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลายที่ทันสมัย ทำให้เกิดการเรียรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และพึงพอใจต่อการใช้บริการของ ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
พันธกิจ
เพื่อพัฒนา ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด ให้เป็น
1. แหล่งรวบรวมข้อมูลและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. ศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนที่เชื่อมโยงความรู้จากภายนอก มีความเป็นสากลและข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
3. ศูนย์การเรียนรู้ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ อย่างทั่วถึง
4. ศูนย์กลางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาอาชีพและการทำมาหากินของคนในชุมชน
5. ศูนย์กลางการเรียนรู้เพื่อให้บริการ จัดกิจกรรม พัฒนารูปแบบและวิธีการเรียนรู้การศึกษาตามอัธยาศัยให้มีความหลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์
1. พัฒนาแบบการบริการจัดการ อย่างเป็นระบบ
2. นำระบบเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการบริการจัดการ การบริการและการประชาสัมพันธ์
3. จัดหาสื่อสารสสนเทศที่ทันสมัย ตรงตามความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
4. ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานแบบมีส่วนร่วมภายในหน้างานและภาคีเคือข่าย
5. พัฒนารูปแบบและวิธีการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย
6. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานและการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ปริมาณของผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ของห้องสมุด มีจำนวนตามที่กำหนด
2. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ มีความพึงพอใจอย่างน้อยร้อยละ 80 ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
- การให้บริการต่าง ๆ ของห้องสมุด
- สื่อสารสนเทศและทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่าน
3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
ผลการดำเนินการตามแผน
จากแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต สู่แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2554 ก่อให้เกิดงาน โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อพันธกิจและวิสัยทัศน์อย่างมากมาย ในปีงบประมาณ 2554 มีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและการให้บริการต่าง ๆ ดังนี้
งานห้องสมุด
- การบริการยืม - คืน สื่อสารสนเทศในระบบบาร์โค๊ด ที่สะดวกและรวดเร็ว
- การให้บริการสืบค้นหาทรัพยากรสารสนเทศ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์
- การพัฒนาชั้นวางหนังสือและมุมอ่านหนังสือให้มีความเป็นระบบ ระเบียบ สะอาด สวยงาม และน่าใช้บริการ
- โครงการบรรณารักษ์ อาสาฯ เพื่อการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนและสร้างนิสัยรักการอ่าน
- งานห้องสมุดในสวน ทางเลือกของนักอ่าน
- ปรับเปลี่ยนเคาเตอร์บริการ เพื่อความมีสีสัน และมีชีวิตชีวา
- บริการเทคโนโลยีสารนิเทศ
- บริการแนะนำและให้การจัดห้องสมุด
- บริการรับสมัครสมาชิก
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่าน
- งานเทคนิค
- งานลงทะเบียนหนังสือ
- งานจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
- งานซ่อมหนังสือ
|