[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวทั่วไป
กศน.เมืองตรังนิวส์

พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556


กศน.อำเภอเมืองตรังนิวส์

บังคับทอผ้าสุดท้ายท้าทาย       

 

              สิ่งที่ทำอาจจะไม่ชอบ  แต่เมื่อทำไปนานๆเข้ามันทำให้ผูกพันและกลับรักเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต  โดยเฉพาะเป็นเอกลักษณ์เชิดหน้าชูตาของตำบลซึ่งทำให้ผู้คนในชุมชนเกิดความตะหนักและสืบสานชั่วลูกชั่วหลาน  สร้างงานสร้างอาชีพให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
“จากงานทอผ้านาหมื่นศรี”

 
         ผ้าทอมือที่คนรู้จักมีชื่อเสียงมีอยู่ทุกภาคแตกต่างกันไป  ขึ้นอยู่กับความสนใจ ความชอบของแต่ละคน  แต่ขอกล่าวถึงผ้าทอนาหมื่นศรี  อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง  ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นผ้าที่ทอด้วยกี่พื้นเมืองที่เรียกว่า "หูก"   นางอารอบ  เรืองสังข์   ประธานกลุ่ม
ผ้าทอนาหมื่นศรี   ได้เล่าเรื่องราวความเป็นมาของผ้าทอนาหมื่นศรีไว้อย่างน่าสนใจว่า ผ้าทอนาหมื่นศรีสามารถบอกเรื่องราวเช่น  สมัยก่อนผู้หญิงทุกคนในหมู่บ้านนาหมื่นศรีต้องทอผ้าเป็นทุกบ้าน  ซึ่งนางอารอบเองก็เช่นกันจะต้องทอผ้าโดยถูกคุณยายบังคับให้ทอ ขณะนั้นมิได้มีความชอบแต่ต้องทำไปตามหน้าที่ เพื่อช่วยเหลืองานของครอบครัว  เมื่อทำไปนานเข้าก็รู้สึกรักและผูกพันเพราะเป็นงานละเอียดต้องใช้ความปราณีตและจิตวิญญาณในการสร้างสรรค์ผลงานทอผ้า     ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในด้านลวดลายของผ้า    เพื่อเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาจึงร่วมกันจัดตั้งกลุ่มทอผ้าขึ้นในปี
2516  โดยมีการประชุมกันทุกวันที่  22  ของเดือน  ตรงนี้เองที่ทำให้นางอารอบ  เข้าใจถึงกระบวนการจัดการ  การบริหารงานที่ไม่เอาเปรียบสมาชิกในกลุ่ม และไม่เห็นแก่เงิน รวมทั้งคอยแก้ปัญญาที่เกิดขึ้นจากการตลาด  ที่ผลิตงานไม่ตรงกับความต้องการของตลาด  จึงเก็บข้อมูลความต้องการแล้วนำมาปรับปรุงให้ลูกค้ามีความพอใจ

              ผลงานผ้าทอนาหมื่นศรีได้รับรางวัลชนะเลิศ ปี 2545 ในการประกวดเครื่องแต่งกาย  และปี 2546   จากการประกวดผ้าชิ้น ภาคใต้   กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรีมีแนวคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันยุคสมัย  โดยการคิดค้นลายบึงบัวที่สวยสะดุดตาทรงคุณค่าผ้าทอนาหมื่นศรี


 

นางจีราวรรณ ชูอินทร์ / ภาพ

นายพิชัย  นาคสอิ้ง / รายงาน
วันที่  22  พ.ค.  2556




เข้าชม : 2084


ข่าวทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      นครคนนอก’ คว้า‘กวีซีไรต์ 6 / ก.พ. / 2560
      นวนิยาย \"ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต\" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58 15 / พ.ย. / 2558
      18 นวนิยาย ผ่านเข้ารอบแรกรางวัลซีไรต์ 2558 13 / ก.ค. / 2558
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน วรรณกรรมรางวัลแว่นแก้วครั้งที่ 10 17 / ธ.ค. / 2557
      10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ 9 / ธ.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05