[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวทั่วไป
นวนิยาย \"ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต\" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58

อาทิตย์ ที่ 15 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558



นวนิยาย "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58 คณะกรรมการชี้กระแทกใจ สะท้อนภาพชีวิตล้มเหลวในสังคมเสพติดศิลป์หนุ่มสาวรุ่นใหม่ เป็นอุทาหรณ์เพื่อหลุดพ้นความบอดใบ้ทางปัญญา ว.วินิจฉัยกุลยกเป็นนักเขียนหญิงรุ่มรวยด้วยภาษาและความคิด

บ่ายวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ ประเภทนวนิยาย ประจำปี 2558 พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินทั้ง 7 คน ประกอบด้วย รศ.คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์, นางชมัยภร แสงกระจ่าง, นายบูรพา อารัมภีร, นายสกุล บุณยทัต, รศ.ทวีศักดิ์ ปิ่นทอง, นางกนกวลี พจนปกรณ์ กันไทยราษฎร์ และ ผศ.ดร.สายวรุณ สุนทโรทก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2558 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นวนิยายเรื่อง ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต ของวีรพร นิติประภา ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี 2558 โดยงานพระราชทานรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2558 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ประทานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ในวันที่ 14 ธ.ค.2558 ณ ห้องรอยัล บอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เวลา 19.30 น. นอกจากนี้ คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลซีไรต์จะจัดงานพบปะนักเขียนซีไรต์คนใหม่ประจำปี 2558 ในวันที่ 27 ต.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องแม่กลอง โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

รศ.คุณหญิงวินิตา ประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" ของวีรพร สะท้อนภาพความล้มเหลวของการบริหารจัดการชีวิตในสังคมเสพติดศิลป์ของคนหนุ่ม สาวยุคใหม่ แสดงให้เห็นผลกระทบของการเผชิญหน้าระหว่างมายาคติกับอุดมคติของสถาบันครอบ ครัวไทย ในขณะเดียวกันก็รุ่มรวยไปด้วยการหยั่งถึงความงามอันบรรเจิดของศิลปะหลากแขนง รวมทั้งความงดงามของธรรมชาติสรรค์สร้างคำและประโยคที่เป็นอัตลักษณ์ได้ดี นวนิยายเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ด้านกลับสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อการหลุดพ้นจากความบอดใบ้ทางปัญญาและการไร้ศรัทธายึดเหนี่ยวในวิถีชีวิต

ด้าน รศ.ทวีศักดิ์ กรรมการตัดสิน กล่าวว่า "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" มีเสน่ห์น่าอ่านและมีให้ความคิดกับคนอ่านในหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องสถาบันครอบครัวกับการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ได้รับผลกระทบจากสถาบันครอบครัว ทำให้ต้องอยู่เพียงลำพัง หากใครคิดดีจะไปรอด แต่หากใครยังวนเวียนหาทางออกไม่ได้จะเหมือนตัวละครในเรื่อง นอกจากนี้ยังมีตัวละครเปรียบเทียบชื่อ "ป้านวล" หญิงอีสานที่ต้องระเหเร่ร่อน มีสามีถึง 3 คน ลูก 5 คน และหลานอีก 8 คน แต่สามารถใช้ชีวิตอย่างสงบราบรื่น ขณะที่ตัวละครเอก 3 คนที่เป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่หย่าร้าง หาทางออกในชีวิตไม่ได้เหมือนป้านวล อ่านแล้วชวนให้เอาใจใส่กับชีวิตของคนรุ่นใหม่และนำไปขบคิดต่อ

นางชมัยภร กรรมการตัดสินและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เผยว่า ความโดดเด่นของเรื่องนี้คือความมีเสน่ห์ของภาษา ส่วนใหญ่นักเขียนรุ่นใหม่ไม่อยากเล่นทางภาษา แต่เรื่องนี้สนใจศิลปะทางภาษา ทั้งเรื่องคำ รูปประโยค การใช้คำสร้างภาพ หากพิจารณาคู่กับเนื้อเรื่องจะพบว่า ภาษาสอดคล้องกับการแสดงความลึกซึ้งของงานศิลปะ ทั้งคีตศิลป์และทัศนศิลป์ ให้ความเข้าใจเรื่องรสนิยมทางศิลปะไปพร้อมกัน ในเรื่องลูกกำพร้าชอบดูหนัง ฟังเพลง กินอาหารเหมือนกัน อาจเป็นไปได้จะมีกลุ่มคนที่คิดและรสนิยมคล้ายกันรวมตัวกัน ตื่นเต้นที่งานชิ้นนี้นำเสนอภาพคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่ง บางทีพวกเขายังไม่รู้จะแก้ไขปัญหาชีวิตและก้าวต่อไปได้อย่างไร ฉะนั้น ไส้เดือนตาบอดจึงต้องอยู่ในเขาวงกตตลอดไป ขณะที่ถ้าไม่ใช่ไส้เดือนจะหลุดพ้นได้.

ที่มา : http://www.thaipost.net/



เข้าชม : 1422


ข่าวทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      นครคนนอก’ คว้า‘กวีซีไรต์ 6 / ก.พ. / 2560
      นวนิยาย \"ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต\" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58 15 / พ.ย. / 2558
      18 นวนิยาย ผ่านเข้ารอบแรกรางวัลซีไรต์ 2558 13 / ก.ค. / 2558
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน วรรณกรรมรางวัลแว่นแก้วครั้งที่ 10 17 / ธ.ค. / 2557
      10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ 9 / ธ.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05