[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา
 

  
3 จุดต้องเช็กก่อนยืมเงินออนไลน์ผ่านแอปฯ
โดย : ooooe002923   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 21 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566   


ใครมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจนทำให้เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน แล้วกำลังจะขอสินเชื่อออนไลน์เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกันอยู่บ้าง? ในบทความนี้เราจะขอพาคุณมาทำเช็กลิสต์ให้ดีก่อนขอสินเชื่อ เพื่อให้คุณไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือเลือกใช้บริการแอพยืมเงินถูกกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลยดีกว่าว่า 3 จุดต้องเช็กก่อนยืมเงินออนไลน์ผ่านแอปฯ มีอะไรบ้าง

3 จุดต้องเช็กก่อนยืมเงินออนไลน์
สำหรับจุดต้องเช็ก เพื่อตรวจสอบว่าสินเชื่อเงินด่วนออนไลน์ที่คุณกำลังจะกู้นั้น เป็นเงินกู้ถูกกฎหมาย หรือเงินกู้นอกระบบ โดยสิ่งที่สามารถเช็กได้มีดังนี้
1.เช็กเงื่อนไขให้ดี
ก่อนที่จะตัดสินใจขอสินเชื่อ ควรจะเปรียบเทียบรายละเอียดกับผู้ให้บริการสินเชื่อหลาย ๆ เจ้าและศึกษาเงื่อนไขในสัญญาให้ดีเสียก่อนว่า เป็นสัญญาที่เสียเปรียบหรือไม่ชัดเจนหรือไม่ ที่สำคัญคือจะต้องทำสัญญากู้ยืมเงินทุกครั้ง เพราะกรณีที่มีการกู้ยืมกันมากกว่า 2,000 บาท กฎหมายกำหนดให้ต้องมีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเงินเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่เช่นนั้นจะฟ้องร้องให้บังคับคดีต่อกันไม่ได้
2.เช็กกับหน่วยงานรัฐ
หากไม่มั่นใจว่าผู้ให้บริการเงินด่วนออนไลน์ที่คุณเลือกเป็นเงินกู้นอกระบบหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ผ่านหน่วยงานของรัฐ 2 ช่องทาง ดังนี้
ธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ให้บริการสินเชื่อจะต้องมีใบอนุญาตรับรองให้ประกอบธุรกิจภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถนำชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ด้วยตัวเอง
สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ถ้าเป็นสินเชื่อในรูปแบบพิโกไฟแนนซ์ จะต้องได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ของ สพช. หรือสายด่วน 1359
3. เช็กดอกเบี้ย
ดอกเบี้ยที่แอปฯ สินเชื่อออนไลน์ระบุไว้ จะต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนด โดยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ จะต้องมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 33 ต่อปี ส่วนสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ จะต้องมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี ซึ่งถ้าหากอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ก็เดาได้เลยว่าเป็นแอปเงินกู้ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน
หากคุณตรวจเช็กทั้ง 3 จุดตามที่เรารวบรวมไว้ข้างต้น มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่ตกเป็นเหยื่อของแอปฯ เงินกู้นอกระบบหรือมิจฉาชีพอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็อย่าลืมเปรียบเทียบเงื่อนไข ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของผู้ให้บริการสินเชื่อแต่ละแห่ง และเปรียบเทียบผู้ให้บริการสินเชื่อที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด


เข้าชม : 101





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-218440 โทรสาร 075-219016 
trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05