[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา
 

  
อาการเส้นผมหลุดร่วงแบบผิดปกติ เข้าใจผมร่วงและวิธีแก้ปัญหาผมร่วง
โดย : aieueieo0299   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566   


คำว่า "ผมร่วง" เป็นภาษาไทยที่ใช้เรียกอาการของผมหรือเส้นผมที่หลุดร่วงออกจากหนังศีรษะโดยไม่ปกติ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็สามารถพบเจอได้เช่นกัน การร่วงของผมสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรมที่ถ่ายโอโตเจ็น (DHT) และความไวต่อ DHT (sensitivity to DHT) ที่สืบต่อมาจากระดับพันธุกรรม การแตกต่างในการผลิตฮอร์โมน, ความไม่สมดุลของฮอร์โมน, การใช้อุปกรณ์แบบค้าข้าง (e.g. เครื่องแปลงคำ), การใช้อินทีกระทั่ว, เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสม, การเคลื่อนไหวที่รุนแรงของศีรษะ เช่น การถูกบีบตัดผม, การใช้แปรงหรือความแข็งกระดูก เป็นต้น ผู้ที่พบอาการผมร่วงจะสังเกตเห็นผมหลุดร่วงจำนวนมากในชั้นของหมวก, ในช่วงเช้าหลังจากการตื่นขึ้น, หรือในช่วงที่ใช้แปรงผิวหัว
การรักษาผมร่วงเป็นกระบวนการที่ใช้เพื่อลดหรือแก้ปัญหาผมร่วงที่เกิดขึ้นบนศีรษะ ผมร่วงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความเป็นสุขของผู้ที่พบปัญหานี้ โดยสาเหตุของการรักษาผมร่วงสามารถมีได้จากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม, ความเครียด, โรค, การใช้สารเคมีในการดูแลผิวหน้า, และอื่นๆ.
ในกรณีที่ผู้ถือบำรุงไม่สามารถแก้ไขปัญหาร่างกายได้อย่างตรงไปตรงมาร์ เช่น เพียงแต่การใช้อุปกรณ์สำหรับการบำบัดพื้นฐาณ เชื้อโคติน (Corticosteroids) , Minoxidil, หรือ Finasteride ต้องพบแพทย์เพื่อเรียนรู้และใช้วิธีการที่ถูกต้องในการรักษาผมร่วง
อย่างไรก็ตาม, การป้องกันผมร่วงยังคืออย่างสำคัญ. การดูแลผมที่ดี เช่น การบำรุงผมด้วยเครื่องสำอางที่ไม่เป็นพิษ, การล้างผมโดยใช้สารล้างหัวขจัดไขมัน (shampoo) เป็นต้น สามารถช่วยให้ผมแข็งแรงและป้องกันไม่ให้เสียจากปัจจัยที่อาจกระทบต่อผมได้อีกด้วย สารบำรุงผมเป็นสิ่งที่ใช้ในการดูแลและรักษาความสุขของเส้นผม เพื่อให้ผมแข็งแรง ไม่ร่วงหรือซีดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม การตีบไดร์ผมอย่างกระทันหัน การใช้ความร้อนจากเครื่องทำผม เป็นต้น การรักษาผมร่วง เป็นกระบวนการที่คำนึงถึงสุขภาพของเส้นผมและหัวเสียด้าย โดยใช้วิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และป้องกันปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้อย่างได้อย่างถูกต้อง
วิถีที่คุณสามารถดูแลและรักษารับได้อย่าถูกคือ:
- ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับปัญหาของผม เช่น แชมพูและครีมบำรุงผมที่ประกอบด้วยสารบำรุงเส้นผม เช่น โปรตีนจากพืช เซราไมด์ วิตามิน และกรดอะมิโน
- ไม่ใช้ความร้อนจากเครื่องทำผมให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการทำลายเส้นผมด้วยความร้อน
- การแต่งหัวเสียด้ายให้เบาๆ โดยไม่ใช้กำไลที่ข้างหูไปตีบไดร์
การดูแลและรักษารับผมไม่ใช่เพียงแค่กระบวนการที่จำเป็น เพื่อความสุขของการแต่งหัวเสียด้ายของคุณ แต่ยังเป็นการถ่ายทอดความเป็นไปได้อันพึงประสงค์ของคุณเอง ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับผมของคุณและการใช้รับประทาน และใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเส้นผม


เข้าชม : 81





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-218440 โทรสาร 075-219016 
trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05