[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชุมผู้บริหาร กศน.ในภาคใต้ ก้าวทันประชาคมอาเซียน

อาทิตย์ ที่ 26 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


 
นางอธิชา รจนะ รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง นำศึกษานิเทศก์และผู้บริหารสถานศึกษา กศน.ตรัง เข้าร่วมประชุมผู้บริหาร  กศน.ในภาคใต้  ก้าวทันประชาคมอาเซียน  เมื่อวันที่  13 – 14   กุมภาพันธ์  2555  ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช  อำเภอเมือง  จังหวัดสงขลา  

ดร.กมล รอดคล้าย  ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ   เป็นประธานเปิดการประชุมผู้บริหาร  กศน.ในภาคใต้  ก้าวทันประชาคมอาเซียน พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขันอาเซียนและเวทีโลก” 

     นายอรัญ คงนวลใย   ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคใต้    กล่าวว่า ใน  พ.ศ.  2558   ประเทศในกลุ่มอาเซียน  จำนวน  10  ประเทศ  จะดำเนินการปฏิบัติการตามความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างสมบูรณ์และเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อคนไทยและสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง และในปัจจุบันรัฐบาลได้
กำหนดให้หน่วยงานระดับกระทรวง  ทบวง  กรม  จัดกิจกรรมเพื่อเตรียมการรองรับวัฒนธรรมใหม่  ภายใต้  “หนึ่งวิสัยทัศน์  หนึ่งอัตลักษณ์  หนึ่งประชาคม”  
กระทรวงศึกษาธิการก็เช่นเดียวกัน ได้กำหนดเป็นนโยบายให้หน่วยงานจัดการศึกษาในสังกัด  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นในการเตรียมนักเรียน นักศึกษา ให้มีความพร้อมในการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมใหม่     สำนักงาน  กศน.เป็นองค์กรหลักในกระทรวงศึกษาธิการ  ที่ต้องรับผิดชอบจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป  ดังนั้นเพื่อเป็นการเร่งสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริหาร กศน. บุคลากร กศน. ทุกระดับ  การพัฒนาทักษะด้านต่างๆเพื่อการส่งต่อนักศึกษา กศน.และประชาชนทั่วไป สถาบัน  กศน.ภาคใต้ ได้ร่วมกับสำนักงาน กศน.จังหวัด 14 จังหวัด สถานศึกษาขึ้นตรง 5 แห่ง  ในเขตภาคใต้ จัดประชุมผู้บริหาร กศน.ในภาคใต้   ก้าวทันประชาคมอาเซียนขึ้น เพื่อเติมเต็มความรู้  สร้างความตระหนักในบทบาทของงาน  กศน.   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มวลประสบการณ์   การจัดกิจกรรมจากเครือข่ายต่างๆ   รวมทั้งการจัดทำแผนงาน  กศน. ในแต่ละกลุ่มจังหวัด/สถานศึกษา

 ดร.กมล รอดคล้าย ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทุกภาคส่วน ทุกระดับ ทุกคน ต้องตื่นตัว และมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง   โดยเฉพาะ สถาบันการศึกษาในแวดวง กศน.   ที่จัดการศึกษาให้กับคนส่วนใหญ่ของประเทศ    ต้องมีความพร้อมที่จะพัฒนาคนให้ถูกต้อง เป็นไปในทิศทางความต้องการของตลาดแรงงานประชาคมอาเซียน รวมทั้งเตรียมคนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ สามารถสื่อสารด้วยภาษาสากล   ภาษาต่างประเทศของเพื่อนบ้านในภาคใต้  เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือ  เป็นสื่อกลางในการสื่อสารติดต่อกับชาวอาเซียน  ทั้งด้านอาชีพ  สังคม วัฒนธรรม  และความเป็นอยู่ ทั้งนี้ เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน โดยความร่วมมือด้านการศึกษาอาเซียน มีเป้าหมายหลักสำคัญ  4  ประการ คือ  1)การส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียนในกลุ่มประเทศอาเซียน  2) การเสริมสร้างอัตลักษณ์ของอาเซียน  หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม”   3) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการศึกษาในอาเซียน และ4) การส่งเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายการจัดการศึกษาในอาเซียน จึงขอให้ทุกคนได้ตระหนัก ร่วมกัน  คิดวางแผน ประสาน
แผนและร่วมกันขับเคลื่อนแผนการดำเนินงาน ร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติทรัพยากรบุคคล  ที่มีอยู่ในพื้นที่ ให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายทุกระดับต่อไป

        ที่ประชุมได้ร่วมกันจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการเตรียมประชาชนเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน และถอดบทเรียนเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการเตรียมประชาชนเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน   โดย นายอุทิศ  ชูช่วย   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา     นายศิลปะชัย  ผลกล้า  ผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา โดยมี  นางสุทิศา  ซุ่นคง  ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสทิงพระ  จังหวัดสงขลา    เป็นผู้ดำเนินรายการ

      การประชุมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายประเสริฐ  บุญเรือง  เลขาธิการ  กศน. เป็นประธานในพิธีปิดการประชุม   มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า  200 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน  กศน.จังหวัด  ผู้อำนวยการสถานศึกษาขึ้นตรง  ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ  ศึกษานิเทศก์ และผู้เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 14 จังหวัด

เอื้อเฟื้อภาพและข้อมูล จาก สถาบัน กศน.ภาคใต้
กฤษฎา บิลเกษม ปชส.กศน.ตรัง รายงาน



เข้าชม : 1673


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      คู่มือการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย 15 / ก.พ. / 2567
      ประชาสัมพันธืการจัดงานวันครูและมอบของขวัญให้ครู เนื่องในวันครูแห่งชาติ 2567 25 / ธ.ค. / 2566
      ประกาศ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง รายชื่อ ผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหาผู้แทนภาคเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง 18 / ก.ย. / 2566
      ประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์มไทยมีงานทำ ประจำเดือนกันยายน 2566 6 / ก.ย. / 2566
      ประกาศสำนักงาน เรื่อง การสรรหาผู้แทนภาคีเครือข่ายในคณะกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง 31 / ส.ค. / 2566


 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-218440 โทรสาร 075-219016 
trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05