[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา
 

  

ศูนย์การเรียนชุมชน
1 ธันวาคม วันเอดส์โลก

พฤหัสบดี ที่ 1 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554



ภาพ มุมความรู้เกี่ยวกับ โรคเอดส์ ของสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง เพื่อให้บุคลากรและผู้สนใจได้รับความรู้และตระหนักถึงภัยเอดส์
 เอดส์....หยุดได้....ต้องอด....


ต้องยอมรับว่า โรคติดต่อที่คนรู้จักความน่ากลัวของมันเป็นอย่างดี ก็คือ " โรคเอดส์ " และรู้กันดีว่า " โรคเอดส์ " เป็นโรคร้ายแรงที่ยังไม่มีตัวยาใดมารักษาให้หายขาดได้ อีกทั้งยังพบผู้ติดเชื้อ เอดส์ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นจึงทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดเอาวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปีเป็น วันเอดส์โลก เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายจาก โรคเอดส์ นั่นเอง

 โรคเอดส์ หรือ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (AIDS : Acquired Immune Deficiency Syndrome) เกิดจากการติดเชื้อไวรัสมีชื่อว่า ฮิวแมนอิมมิวโนเดฟีเซียนซีไวรัส (Human Immunodeficiency Virus :HIV) หรือเรียกย่อๆ ว่า เชื้อเอชไอวี โดยเชื้อเอชไอวีจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันต่ำลง จนร่างกายไม่สามารถต้านทานเชื้อโรคได้อีก โรคต่างๆ (หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า โรคฉวยโอกาส) จึงเข้ามาซ้ำเติมได้ง่าย เช่น วัณโรค ปอดบวม ติดเชื้อในระบบโลหิต เชื้อรา ฯลฯ และทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด

 

เชื้อไวรัสเอดส์มีหลายสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หลักดั้งเดิมคือ เอชไอวี-1 (HIV-1) ซึ่งแพร่ระบาดในแถบสหรัฐอเมริกา ยุโรป และแอฟริกากลาง, เอชไอวี-2 (HIV-2) พบแพร่ระบาดในแถบแอฟริกาตะวันตก นอกจากนี้ยังพบสายพันธุ์อื่นๆ ที่กลายพันธุ์มาอีกมากมาย

          ในปัจจุบันทั่วโลก พบสายพันธุ์เชื้อเอชไอวี มากกว่า 10 สายพันธุ์  กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยพบมากที่สุดที่ทวีปแอฟริกามีมากกว่า 10 สายพันธุ์ เนื่องจากเป็นแหล่งแรกที่พบเชื้อเอชไอวี และกระจายอยู่เป็นเวลานานกว่า 70 ปี สายพันธุ์ที่พบมากที่สุดคือในโลก คือสายพันธุ์ซี มากถึง 40% พบในทวีปแอฟริกา อินเดีย จีน รวมทั้งพม่า ส่วนในประเทศไทยพบเชื้อเอชไอวี 2 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์เอ-อี (A/E) หรืออี (E) พบมากกว่า 95% แพร่ระบาดระหว่างคนที่มีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิง กับสายพันธุ์บี (B) ที่แพร่ระบาดกันในกลุ่มรักร่วมเพศ และผ่านการใช้ยาเสพติดฉีดเข้าเส้น 

 


 ขณะที่สายพันธุ์ซีเดี่ยวๆ ยังไม่พบในประเทศไทย พบเพียงแต่สายพันธุ์อี-ซี ที่เป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์อีในประเทศไทย และสายพันธุ์ซีจากทวีปแอฟริกา และล่าสุดยังได้พบหญิงไทยติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อนในโลก คือ เชื้อเอชไอวีผสมระหว่าง 3 สายพันธุ์ คือ เอ จี และดี เรียกว่า เอจี-ดี (AG/D) และยังพบเชื้อเอชไอวีผสม 3 สายพันธุ์ ได้แก่ เอ อี และจี เรียกว่า เออี-จี (AE/G)

 

 

การดำเนินการเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ยาก ยังมีวัยรุ่นจำนวนมากที่ยังมีพฤติกรรมในการใช้บริการจากหญิงบริการทางเพศ และลักษณะของสถานบริการทางเพศก็มีการเปลี่ยนแปลงจากสถานบริการแบบซ่องไปเป็นชนิดแอบแฝงมากขึ้น ที่เรียกว่า เพศพาณิชย์ เช่น ร้านคาราโอเกะ ร้านนวดแผนไทย ร้านเหล้าปั่น ร้านน้ำชา ชานม ยามค่ำคืนซึ่งเป็นแหล่งนัดพบเยาวชนหนุ่มสาวและผู้สูงวัยที่หวังมีเซ็กส์กับเด็กๆ  เป็นต้น นอกจากนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มาในรูปแบบแชท เกมส์ออนไลน์ บีบี เฟสบุ๊ค เพื่อนยามเหงาทางโทรศัพท์ ที่มักจะพบเบอร์โทรตามสื่อหนังสือ นิตยสาร ต่างๆ ก็เป็นช่องทางในรูปแบบใหม่ ตลอดจนการล่อลวงหญิง  การใช้ยาเสพติด เช่น ยาไอซ์ ยาอี ยาเลิฟ และยาชนิดกระตุ้นประสาทและกดประสาททุกชนิด ซึ่งทำให้การนำโครงการป้องกันเข้าถึงยากเป็นเงาตามตัว
ดังนั้นความจริงจังและต่อเนื่องของการดำเนินการจึงเป็นหลักประกันว่าการลดการแพร่ทางเพศสัมพันธ์จะถูกขยายผลเพื่อให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในขณะที่เพศพาณิชย์เป็นสาเหตุหลักของการระบาดในไทยช่วงต้นตั้งแต่ พ.ศ.
2533 เป็นต้นมา เนื่องจากเป็นสาเหตุของการติดเชื้อรายใหม่ถึงร้อยละ 85 ในช่วงเวลาดังกล่าว ความสำเร็จจากการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยในสถานบริการทางเพศ ส่งผลให้การแพร่ระบาดด้วยวิธีการอื่นมีความสำคัญเพิ่มขึ้น การคาดประมาณใน พ.ศ. 2543 แสดงว่า 1 ใน 5 ของการติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นจากการใช้เข็มร่วมกันในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด ในขณะที่ครึ่งหนึ่งเกิดจากการติดต่อระหว่างคู่สามีและภรรยา เหลือเพียงร้อยละ 16 ที่เป็นผลจากการใช้บริการทางเพศ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการขยายขอบเขตของการปองกันไปสู่วิธีการแพร่เชื้อที่สำคัญอื่น ๆ พร้อมกับความต่อเนื่องในการลดการติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำจากการป้องกันในกลุ่มเพศพาณิชย์
          กลุ่มเด็กเยาวชนที่ติดเชื้อจะมีอายุลดน้อยลงทุกวัน เนื่องจากสื่อต่างๆ ที่เข้าถึงอย่างง่ายดาย เห็นได้จากสื่อและข่าว เด็กอายุเพียง 7 ขวบ เริ่มมีเพศสัมพันธ์ และมีเด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควรเพิ่มมากขึ้น มีการทำแท้งเถื่อนกันทุกหนแห่ง เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ แม้สื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์จะกำหนดเรตติ้ง หรือมีคำเตือน เช่น 13+ แต่ความเป็นจริงคนในครอบครัวมักปล่อยให้เด็กๆ ดูกันอย่างสนุกสนาน บางครั้งก็นั่งดูไปหัวเราะกันไป และจะมีสักกี่ครอบครัวที่แนะนำเด็กทุกฉากทุกตอน เด็กๆ ก็จะซึมซับและนำพฤติกรรมของนักแสดงไปเลียนแบบ และคิดว่านั่นคือพฤติกรรมที่ถูกต้องของผู้ใหญ่
          เอดส์จะหยุดได้ ถ้ามีจิตใจที่จะอด  อดที่จะกระทำผิดศีลธรรมอันดีที่พึงมีของวัฒนธรรมไทย อดที่จะมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ใช่ถุงยางอนามัยกับผู้ที่ไม่ใช่คู่ชีวิตของตนเอง อดที่จะอยากลองมีเพศสัมพันธ์แบบพิสดารหรือผิดธรรมชาติ อดที่จะเสพสารเสพติดทุกชนิด อดที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคู่ชีวิตของตนโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อ แต่ถ้าหากติดเชื้อแล้ว อย่าท้อแท้และสิ้นหวัง อดทนไว้ เพราะเอดส์ไม่หาย แต่ดูแลรักษาได้ ด้วยการทานยาต้านไวรัส ตามคำแนะนำของแพทย์ อดทนต่อสภาพแวดล้อม อดทนต่อคำพูดรังเกียจเดียดฉันท์จากญาติและเพื่อนบ้าน อดและทนต่อการทานยาต้านไวรัส แล้วทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติ ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ที่สำคัญคือหันหลังให้กับเอดส์ แล้วจะไม่มีคำว่า......อด

 

กฤษฎา  บิลเกษม ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง เรียบเรียง

เข้าชม : 3811


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      กศน.ตรัง ประชุมครูผู้สอนคนพิการ 2 / เม.ย. / 2558
      ตรวจเยี่ยมศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยและการเลือกตั้งตำบลนาชุมเห็ด 23 / ต.ค. / 2557
      ผอ.เพียงใจ หอยสังข์ คว้าเหรียญชนะเลิศอันดับ 2 วิ่งผลัดผู้บริหาร หญิง 4 X 400 เมตร 7 / ก.ย. / 2556
      กศน.อำเภอนาโยง รับรางวัลสถานศึกษาเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมดีเด่นประจำปี 2556 จังหวัดตรัง 29 / ส.ค. / 2556
      รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง นิเทศการดำเนินงาน กศน.ตำบล เตรียมพร้อมสู่การประเมิน กศน.ตำบล (อำเภอนาโยง) 25 / ส.ค. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-218440 โทรสาร 075-219016 
trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05