[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ข่าวเด่น
วันปลอดถุงพลาสติกสากล” 3 กรกฎาคม

พุธ ที่ 3 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2562


 ผมเกือบจะลืมไปแล้วเชียวว่าวันนี้ (3 ก.ค.) เป็น “วันปลอดถุงพลาสติกสากล” ที่ทุกๆ ประเทศทั่วโลกจะพร้อมใจกันงดใช้ถุงพลาสติก 1 วัน และหากสามารถทำได้ก็จะงดใช้ตลอดไป เพื่อบรรเทาปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกในขณะนี้

ต้องขอขอบคุณฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ทำให้นึกขึ้นมาได้จากจดหมายข่าว หรือข่าวแจกที่ส่งมาให้ผมเมื่อไม่กี่ชั่วโมงนี้เอง

เดอะมอลล์ กรุ๊ป แจ้งว่า เนื่องในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งเป็น “วันปลอดถุงพลาสติกสากล” ที่จะเวียนมาถึงนี้ ทุกห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ ขอร่วมในการงดใช้ถุงพลาสติกตลอดทั้งวัน และขอถือเป็นฤกษ์ดีที่จะประกาศว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ใครที่ขอถุงพลาสติกจากห้างในเครือจะโดนคิดเงินถุงละ 1 บาททุกๆถุง

เจตนารมณ์ก็เพื่อสร้างจิตสำนึกในการลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งทางห้างก็จะนำเงินแต่ละบาทที่ได้จากการใช้ถุงพลาสติกไปมอบให้แก่องค์กร WWF เพื่อใช้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป

คำว่าห้างในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป นั้น ในข่าวที่แจกมาระบุว่า หมายถึงห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอนดีพาร์ทเม้นสโตร์, บลูพอร์ตหัวหิน และกรู์เมต์ มาร์เกตทุกสาขา

ผมอ่านแล้วก็อุทานคำว่า “อนุโมทนา สาธุ” และขออนุญาตนำข่าวแจกนี้มาเขียนขยายความให้อีกทางหนึ่งด้วยความขอบคุณแนวคิดของกลุ่มเดอะมอลล์เป็นอย่างยิ่ง

อาจกล่าวได้ว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นห้างสรรพสินค้าแรกสุดในประเทศไทยที่ประกาศเก็บค่าถุงพลาสติกในทุกถุงที่จะมีการใช้ นับแต่นี้เป็นต้นไป โดยมิได้มีจุดมุ่งหมายที่จะหากำไรเพิ่ม แต่เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ลูกค้าลดการใช้พลาสติกลง

นอกจากเดอะมอลล์ กรุ๊ป แล้ว บริษัทซีพีออลล์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ก็ร่วมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก มานานพอสมควร โดยมีรูป ตูน บอดี้สแลม เป็นพรีเซนเตอร์ ยืนชักชวนอยู่ตามหน้าร้านทุกร้าน

พร้อมกับย้ำว่า ทุกค่าถุงพลาสติกที่ลดลง ซีพีออลล์จะนำไปบริจาคให้โรงพยาบาลต่างๆ พร้อมกับขึ้นยอดเงินสะสมให้ดูที่เคาน์เตอร์จ่ายเงิน ซึ่งผมจำไม่ได้แล้วว่ากี่ล้านบาท แต่รู้สึกว่าจะมากโขอยู่ทีเดียว

ห้างอื่นๆนอกจากนี้ก็มี บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส, รวมทั้งในเครือ เซ็นทรัล และ สยามพิวรรธน์ ฯลฯ ที่มีการรณรงค์ในรูปแบบต่างๆมาโดยตลอด

ต้องขอขอบคุณทุกๆห้าง ทุกๆร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เกตต่างๆที่มีการรณรงค์อย่างกว้างขวาง เพราะมาถึงนาทีนี้ ไม่ร่วมมือกันลดถุงพลาสติกอย่างจริงจังเห็นจะไม่ได้เสียแล้ว

เพราะคนไทยเราสร้างขยะพลาสติกถึงปีละ 2 ล้านตัน คิดเฉลี่ยแล้วแต่ละคนจะช่วยกันสร้างขยะเป็นถุงพลาสติกถึง 8-10 ใบต่อวัน

พลาสติกเป็นวัสดุที่ทำลายได้ยากมาก เพราะอยู่ได้เป็นร้อยๆปี เอาไปฝังก็ต้องใช้เนื้อที่มหาศาล เอาไปเผาก็ไม่ได้ เพราะมีสารพิษที่เป็นอันตรายสูดควันแล้วก็เป็นผลร้ายต่อร่างกายและชีวิตของมนุษย์

ทุกวันนี้มีขยะพลาสติกที่ทำลายไม่ได้ถูกทิ้งลงทะเล ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจจำนวนมหาศาล ประมาณถึง 8 หรือ 9 ล้านตันในแต่ละปี ในท้องทะเลและมหาสมุทรทั่วโลก รวมแล้วเท่ากับเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดยักษ์ถึง 48 หรือ 50 ลำเลยทีเดียว

สำหรับในทะเลบ้านเรา ผมจำไม่ได้แล้วว่ามีปริมาณขยะพลาสติกมากน้อยเท่าใด? แต่จำได้ว่าของเราติดอยู่ในอันดับค่อนข้างสูง คืออันดับที่ 6 ของโลก อันเป็นอันดับโลกที่ไม่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง

จึงไม่แปลกที่เราจะได้ยินข่าวเศร้าๆว่า สัตว์ทะเลจำนวนมาก เช่น นกทะเล เต่าทะเล ปลาวาฬ ฯลฯ ต้องตายเพราะเผลอกินขยะพลาสติกเข้าไปและไม่ย่อยสลาย จนเป็นเหตุให้ต้องตายอย่างน่าเสียดาย

ผมจึงเห็นด้วยกับการรณรงค์ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป และของทุกห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศไทย ที่จะใช้วันนี้ ซึ่งเป็น วันปลอดถุงพลาสติกสากล ในการเริ่มต้นของการรณรงค์อย่างจริงจัง

แต่งดหรือลดเพียงวันนี้วันเดียวคงไม่พอ ต้องทำอย่างต่อเนื่องไปทุกๆวันอีกยาวนาน...จนกว่าปัญหาขยะพลาสติกของโลกจะเบาลง

ผมเชื่อว่ายังอีกนานเพราะคนเห็นแก่ตัวที่ไม่เคยคิดถึงปัญหาของโลกมีอยู่ล้นโลกแล้วในขณะนี้ ทำแบบไฟไหม้ฟางปีละไม่กี่วันอย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ไม่มีทางแก้ปัญหาได้สำเร็จหรอกรับ.



เข้าชม : 388


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      28 กรกฎาคม 2565 28 / ก.ค. / 2565
      \"วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี\" 1 / มิ.ย. / 2565
      2 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 1 / เม.ย. / 2565
      วันพ่อแห่งชาติ และวันชาติ ตรงกับ 5 ธันวาคม ของทุกปี 2 / ธ.ค. / 2564
      28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 5 / ก.ค. / 2564


 
กศน.ตำบลท่าพญา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปะเหลียน
ที่อยู่. หมู่ 4  ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เบอร์โทร. 086-2993085
e-mail:
Tipsu_28@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05