[x] ปิดหน้าต่างนี้
 




 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2563

อังคาร ที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2563


 

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระราชินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี (เดิม สุทิดา ติดใจ) เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2521 พื้นเพเดิมที่ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ด้านการศึกษา

ทรงสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ณ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อปีพ.ศ. 2543

ด้านการทำงานแอร์โฮสเตส สู่สายราชการทหาร

หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย ด้วยทักษะภาษาต่างประเทศดีเยี่ยม จึงได้เริ่มเข้าทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของสายการบินแจลเวย์สของญี่ปุ่น (ปัจจุบันรวมกับสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส) จนถึง พ.ศ. 2546

จากนั้นได้ย้ายเข้าทำงานเป็นพนักงานต้อนรับของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จนถึงปี พ.ศ. 2551 และได้พบกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณฯ สยามมกุฎราชกุมาร (พระราชอิสริยยศในขณะนั้น) เมื่อครั้นเป็นพนักงานต้อนรับในเที่ยวบินพิเศษมหากุศล กรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในโครงการ “สายใยรักแห่งครอบครัวช่วยเหลือผู้ประสบภัย” เพื่อหาทุนจัดหาอุปกรณ์ด้านการแพทย์สำหรับโรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เที่ยวบินพิเศษ ทีจี 8870 โดยทรงเป็นกัปตันขับเครื่องบินด้วยพระองค์เองในครั้งนี้ด้วย

หลังจากหันหลังให้กับเส้นทางแอร์โฮสเตส เมื่อปี พ.ศ. 2551 ก็ได้เบนเข็มเข้าสู่สายราชการทหาร เริ่มรับราชการในกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 และผ่านหลักสูตรการอบรมทางทหารมากมาย ได้รับตำแหน่งและยศต่างๆ เจริญในหน้าที่การงานเรื่อยมา จนกระทั่งได้เป็นรองสมุหราชองครักษ์ กรมราชองครักษ์ และรองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตราพลเอกพิเศษ) เมื่อปี พ.ศ. 2560

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

ภาพ: เรารักราชวงศ์จักรี “We love Chakri Dynasty”

ในพระราชพิธิราชาภิเษกสมรส วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชดำริว่า ตามโบราณราชประเพณีเมื่อสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติบรมราชาภิเษกแล้ว ย่อมโปรดให้สถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระอัครมเหสีขึ้นเป็นสมเด็จพระบรมราชินี ดังนั้น พระองค์จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศสถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระราชินีสุทิดา ขึ้นเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

ภาพจาก: เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn

พระราชโองการ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 มีพระราชโองการให้สถาปนา พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา พระอัครมเหสี เป็น สมเด็จพระราชินีสุทิดา ทรงดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศ ฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ โดยที่ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับพลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา ถูกต้องตามกฎหมาย และราชประเพณีโดยสมบูรณ์ทุกประการแล้ว

อ่าน : สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ สถาปนา สมเด็จพระราชินี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชประวัติของสมเด็จพระบรมราชินี ให้เผยแพร่อย่างเป็นทางการเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่างๆ สามารถรับชมเพิ่มเติมในแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ที่เว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์ และเว็บไซต์ของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก www.prd.go.th และ www.phralan.in.th

นอกจากนี้ในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา (2555-2562) มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เเละประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับพระราชินีสุทิดา ดังนี้ …

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก

วันที่ 3 ตุลาคม 2555 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ให้แก่ ว่าที่พันโทหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ และเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.)

วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.) เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2556 ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ รองผู้บังคับการโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (2) และผู้บังคับการ หน่วยฝึกทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด

เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความ รับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.)

วันที่ 17 กันยายน 2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.) ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 13 ก.ย. 2556 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ และเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

พระราชทานยศพลตรีหญิง

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ประกาศสำนักนายรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศพลตรีหญิง ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดาวชิราลงกรณ์ ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อย เป็นผลดีแก่ทางราชการ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556

นายทหารปฏิบัติการพิเศษ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ เป็น นายทหารปฏิบัติการพิเศษ สํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตราพลตรี) ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2556

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.)

วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) ให้แก่ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 2556 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

ผู้บังคับการ โรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ นายทหาร ปฏิบัติการพิเศษ สํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้บังคับการโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตราพลตรี) ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 2556

เสนาธิการหน่วยทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์

วันที่ 16 กรกฎาคม 2557 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ผู้บังคับการ โรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตราพลตรี) เป็น เสนาธิการหน่วยทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตราพลตรี) ตั้งแต่ 14 ก.ค. 2557

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

วันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) ให้แก่ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 14 ก.ค. 2557 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)

วันที่ 7 ตุลาคม 2557 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) ให้แก่ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 4 ต.ค. 2557 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

ให้ปฏิบัติหน้าที่ราชองครักษ์ อีกวาระหนึ่ง

วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ซึ่งได้ปฏิบัติราชการ สนองพระเดชพระคุณ ในหน้าที่ราชองครักษ์เวรครบกําหนดตามวาระ ปฏิบัติหน้าที่ราชองครักษ์เวรสืบต่อไป อีกวาระหนึ่ง ตั้งแต่ 5 เม.ย. 2558

พระราชทานยศ พลโทหญิง

วันที่ 26 สิงหาคม 2559 ประกาศสำนักนายรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลโทหญิง ให้แก่ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ ตั้งแต่ 26 ส.ค. 2559

นายทหารปฏิบัติการพิเศษ

วันที่ 26 สิงหาคม 2559 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เสนาธิการหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์ (อัตรา พลตรี) เป็น นายทหารปฏิบัติการพิเศษสํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์ (อัตรา พลโท) ตั้งแต่ 26 ส.ค. 2559

พระราชทานเหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ 1

วันที่ 30 ตุลาคม 2559 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ 1 ให้แก่ พลโทหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เมื่อ 4 ก.ย. 2559

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา

พระราชทานยศ พลเอกหญิง

วันที่ 10 ธันวาคม 2559 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลเอกหญิง ให้แก่ พลโทหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2559

เป็นรองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย

วันที่ 10 ธันวาคม 2559 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลโทหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา นายทหารปฏิบัติการพิเศษ สํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลโท) เป็น รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอก) ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2559

ราชองครักษ์เวร รับราชการสนองพระเดชพระคุณ

วันที่ 27 เมษายน 2560 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยบัญชาการ ถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เป็นราชองครักษ์เวร รับราชการสนองพระเดชพระคุณ จํานวน 39 ราย โดย พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา อยู่อันดับแรก

รองสมุหราชองครักษ์ กรมราชองครักษ์

วันที่ 9 มิถุนายน 2560 พระราชโองการ มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา นายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ตําแหน่ง รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอก) เป็น รองสมุหราชองครักษ์ กรมราชองครักษ์ (อัตราเงินเดือน น.9) รับราชการสนองพระเดชพระคุณ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมจุลจอมเกล้า ฝ่ายใน

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมจุลจอมเกล้า ฝ่ายใน ให้แก่ พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา ตั้งแต่ 13 ต.ค. 2560

รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

วันที่ 13 ธันวาคม 2560 มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา ตําแหน่ง รองสมุหราชองครักษ์ กรมราชองครักษ์ (อัตรา น.9) ดํารงตําแหน่ง รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ) ตั้งแต่ 1 ส.ค. 2560

วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 สถาปนาเป็น สมเด็จพระราชินีสุทิดา

ภาพประวัติศาสตร์ ราชาภิเษกสมรส

ภาพประวัติศาสตร์ ราชาภิเษกสมรส – สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินีสุทิดา

การเปลี่ยนพระนาม-พระอิสริยยศ-พระนามาภิไธย

พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา
สมเด็จพระราชินีสุทิดา
สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

การอ่านออกเสียง พระนามเต็ม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-พระราชินี ในรัชกาลที่ 10

พระราชประวัติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562

ข้อมูลและภาพจาก : FB THE STANDARD และ FB เรารักราชวงศ์จักรี “We love Chakri Dynasty”

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เผยแพร่เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี จำนวน ๒๐ พระรูป เพื่อมอบให้ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป สำหรับเชิญพระฉายาลักษณ์ไปเผยแพร่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ด้วยความจงรักภักดี

ข้อมูล พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง สถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี



เข้าชม : 1144


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      5 ธันวาคม “วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 - วันชาติไทย - วันพ่อแห่งชาติ” 7 / ธ.ค. / 2566
      วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี 22 / ต.ค. / 2566
      12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันแม่แห่งชาติ 15 / ส.ค. / 2566
      28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 28 / ก.ค. / 2566
      วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี 3 มิถุนายน 2566 16 / มิ.ย. / 2566


 

กศน.ตำบลปะเหลียน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปะเหลียน
ที่อยู่ หมู่ที่ 5 บ้านป่ากอ ตำบลปะเหลียน จังหวัดตรัง เบอร์โทร 086-9402487
e-mail:jirawan.nfe@jimal.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05