[x] ปิดหน้าต่างนี้
 




 

  

บทความสุขภาพ
สูบบุหรี่ เหมือนเผาปอด หยุด!! ทำร้ายตัวเอง

จันทร์ ที่ 21 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2562

คะแนน vote : 90  

 ช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยผจญกับปัญหา ฝุ่น PM2.5 อย่างหนัก ทั้งจากการเผาป่า มลพิษทางอากาศจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้คนไทยหันมาตื่นตัวป้องกันตัวเองด้วยหน้ากาก และตระหนักว่าต้องช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อเรียกร้องอากาศดีกลับคืนมาเพื่อตัวเองและลูกหลาน

             แล้วกับ "บุหรี่" ผลิตภัณฑ์ที่สร้าง PM2.5 โดยตรง และยังมีสารพิษอีกจำนวนมาก มีงานวิจัยยืนยันว่า ก่อผลกระทบ และโรคภัยไข้เจ็บมากมาย นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องหันมาหยุดทำร้ายตัวเอง และคนรอบข้างด้วยบุหรี่ 31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก นับเป็นวันสำคัญของการทำให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงภัยของบุหรี่ ซึ่งปี 2562 นี้ มาในแนวคิด "บุหรี่เผาปอด" เนื่องจากการสูบบุหรี่ส่งผลกระทบต่อโรคทางปอดมากที่สุด  โดยเฉพาะมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง และวัณโรค ดังนั้น เพื่อรณรงค์เพิ่มความตระหนักของประชาชนในเรื่องของพิษภัย และอันตรายต่อสุขภาพของการใช้ยาสูบและการได้รับควันบุหรี่มือสอง และเพื่อลดการใช้ยาสูบของประชาชนในทุกๆ รูปแบบ
กว่า 10 ล้านคน หรือ 19% กว่า ของประชากรที่ยังไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้

             หลากหลายสาเหตุที่คนหนึ่งคนยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ แม้ว่าจะรู้ถึงพิษภัยที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ บุหรี่ มีสารเสพติดที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเสพซ้ำเรื่อยๆ จนกลายเป็นสิ่งที่เลิกไม่ได้หากใจไม่เข้มแข็งพอ

             ด้วยผลกระทบและพิษภัยของบุหรี่ ทำให้ช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีความจริงจังในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อทำให้ประชากรเลิกบุหรี่ได้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางภาษี มาตรการช่วยเหลือเลิกบุหรี่ มาตรการสร้างสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ จึงทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ

             แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ บุหรี่ นั้นถูกพิสูจน์ว่า ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

             4 ล้านคนทั่วโลก คือ ตัวเลขที่องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ หรือวันละ 11,000 คน ถ้าสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง ผู้สูบบุหรี่จะมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 3 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ และบุหรี่เป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ 19 โรค

             ในบุหรี่มีสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด และมากกว่า 70 ชนิดเป็นตัวก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เมื่อรับสารเคมีจากบุหรี่เข้าไปในร่างกาย จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ


 

 "หมอไม่อยากเห็นให้ใครเอาชีวิตมาเสี่ยงกับโรคปอดที่เกิดจากบุหรี่ ทุกครั้งที่จุดไฟสูบ ก็เหมือนจุดไฟเผาชีวิตตัวเอง และกำลังเผาชีวิตคนที่คุณรักไปด้วย การสูบบุหรี่ไม่ต่างจากการก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมในบ้านเราเอง เพราะผลกระทบไม่ใช่คนเดียว เมื่อเราป่วย คนในบ้านก็เดือดร้อนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ความมั่นคง รายได้ครัวเรือน อยากให้คนสูบบุหรี่คิด ทุกครั้งที่จุดบุหรี่ไม่ได้เผาทำลายเนื้อปอดตัวเอง แต่ทำลายครอบครัวด้วย"

             อนาคตของเรา เราเลือกได้ ว่าจะจบแบบไหน

 



เข้าชม : 610


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สูบบุหรี่ เหมือนเผาปอด หยุด!! ทำร้ายตัวเอง 21 / ต.ค. / 2562
      ท่าบริหารแก้ปวดตา นิ้วล๊อก จากการใช้คอมฯหรืออุปกรณ์ไอทีนานๆ 25 / ม.ค. / 2556
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551
      สะอึก (hiccup) 4 / ก.พ. / 2551


 
กศน.ตำบลหนองบัว
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอรัษฎา
ที่อยู่บ้านเลขที่100 ม.8 ตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง 92160 เบอร์โทร 085-570-1625
E-mail : Pomoriginal@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05