[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
 

  

บทความสุขภาพ
แพทย์ผิวหนังแนะนำวิธีดูแลผิวแห้งคันในผู้สูงวัย

ศุกร์ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563

คะแนน vote : 69  

 

แพทย์ผิวหนังแนะนำวิธีดูแลผิวแห้งคันในผู้สูงวัย

 กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังแนะนำวิธีดูแลแห้งคันในผู้สูงวัย ซึ่งอาจมีสาเหตุจากสิ่งแวดล้อม หรือสภาพร่างกาย โดยทาครีมให้ความชุ่มชื้นและหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้ผิวแห้ง ผลลัพธ์ที่ได้คือผิวสวยสมวัย และไม่มีปัญหาผิวหนังแห้งคัน



          นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  และโฆษกกรมการแพทย์  กล่าวว่า ภาวะผิวแห้งอาจเกิดได้จากสาเหตุภายนอก เช่น อยู่ในที่อากาศแห้ง การอาบน้ำร้อน หรืออาบน้ำฟอกสบู่ที่บ่อยเกินไป และสาเหตุจากภายใน เช่น ภาวะขาดแคลนสารอาหาร ผู้ป่วยโรคไตวายที่ต้องฟอกไต ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยโรคเอดส์  ผู้ป่วยโรคผิวหนังเกล็ดปลา  ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนัง และผิวผู้สูงอายุ เป็นต้น  ภาวะผิวแห้งที่พบบ่อย คือ ผิวแห้งในวัยสูงอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่อายุมากกว่า 60 ปี

          แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  กล่าวว่า ภาวะผิวแห้งในผู้สูงอายุเกิดจากการผลิตไขมันที่ผิวหนังที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผิวหนังไม่สามารถเก็บกักน้ำและไขมันไว้ได้ตามปกติ  ซึ่งภาวะผิวแห้งเพียงเล็กน้อยจะไม่แสดงอาการชัดเจน แต่ถ้ามีอาการเริ่มกำเริบมากขึ้นจะมีอาการคัน ระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณหน้าแข้ง ต้นขา แขน และลำตัว หลีกเลี่ยงการถู แกะ เกา การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้เกิดการระคายเคือง เพราะจะทำให้เกิดเป็นผื่นผิวหนังอักเสบ โดยสังเกตจากอาการจะพบผื่นสีแดง ไม่เรียบ และมีสะเก็ดแห้งแตกลอก ในบางกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจพบมีน้ำเหลืองไหลร่วมด้วย แนวทางการป้องกันและรักษา คือ การทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังเป็นประจำ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่เหมาะสมกับผิวไม่มีสารซักฟอกที่แรงเกินไป  หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดภาวะผิวแห้ง  ถ้ามีอาการกำเริบมากขึ้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังไม่ควรซื้อยามาใช้เอง

*****************************************************************************************

#กรมการแพทย์ #สถาบันโรคผิวหนัง #ผิวแห้งในผู้สูงอายุ #ผิวผู้สูงอายุ

-ขอขอบคุณ-
https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/02/149704
สำนักสารสนเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

12 พฤศจิกายน 2563

 


เข้าชม : 522


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ฝุ่น PM 2.5 9 / ก.พ. / 2564
      โควิด-19 คืออะไร? 13 / พ.ย. / 2563
      แพทย์ผิวหนังแนะนำวิธีดูแลผิวแห้งคันในผู้สูงวัย 13 / พ.ย. / 2563
      โรคปวดศีรษะจากความเครียด 25 / ก.ค. / 2557
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551


 
ถนนเพชรเกษม 16 หมู่ 7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075 - 291743 
โทรสาร 075-291743
nfe 14@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05