[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
รมว.ศธ.โยนมหา\'ลัยคิดเอง ขอจัดเสวนาการเมืองปิดกั้นหรือไม่

พุธ ที่ 24 เดือน กันยายน พ.ศ.2557


 

รมว.ศธ.โยนมหา''ลัยคิดเอง ขอจัดเสวนาการเมืองปิดกั้นหรือไม่

        รมว.ศึกษา ชี้รัฐบาลให้มหา’ลัยยื่นเรื่องขอจัดเสวนาเป็นการปิดกั้นหรือไม่แล้วแต่จะคิด ย้ำในภาวะนี้จำเป็นต้องปรามไม่ให้ทำหรือวิจารณ์เรื่องที่อาจกระทบการเมือง ควรต้องระมัดระวัง ด้าน เลขาธิการ กกอ.ห่วงไม่อยากให้เกิดเหตุบานปลาย เผยหากทุกคนเข้าใจสถานการณ์ไม่น่าเป็นปัญหา 
 
รมว.ศธ.โยนมหา''ลัยคิดเอง ขอจัดเสวนาการเมืองปิดกั้นหรือไม่
        พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้เสรีภาพทางวิชาการให้กับนักวิชาการในรั้วอุดมศึกษา ว่า สิทธิเสรีภาพทางวิชาการเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เพียงแต่ปัจจุบันยังถือว่าเป็นภาวะที่ไม่ปกติ เพราะอยู่ระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึก ดังนั้น การไปพูดหรือวิจารณ์ทางการเมือง ก็อาจจะต้องมีการปรามบ้างแต่ไม่ได้ห้าม เพราะถือเป็นเรื่องที่ต้องขอร้องกันว่าอะไรที่ไปกระทบกับการเมือง และทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี ก็ต้องขอร้องให้ระมัดระวัง ส่วนที่รัฐบาลขอให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งยื่นเรื่องต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนการจัดเสวนาทุกครั้งจะถือเป็นการปิดกั้นการแสดงออกทางวิชาการหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่แล้วแต่ใครจะคิด ถ้าสุจริตใจว่าเป็นการเสวนาทางวิชาการอย่างแท้จริง รัฐบาลก็ไม่ได้ห้าม ซึ่งส่วนตนเองก็คงไม่ทำอะไรมากกว่านี้ เพราะเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยคงเข้าใจสถานการณ์ดี
       
       ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) กล่าวว่า เรื่องเสรีภาพทางวิชาการกับนักวิชาการเป็นสิ่งที่คู่กัน แต่เป็นเรื่องของส่วนบุคคลที่สามารถคิดและแสดงออกได้ แต่เนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในภาวะที่มีกฎอัยการศึกควบคุม การแสดงออกทางเสรีภาพจึงถูกจำกัดอยู่เฉพาะในสถาบันการศึกษา หรือเฉพาะในห้องเรียน หากทุกคนเข้าใจสถานการณ์ก็ไม่น่าเป็นปัญหา อาจารย์และนักวิชาการก็สามารถแสดงออกได้ในห้องเรียน เป็นการพูดคุยกันระหว่างนิสิตนักศึกษาและอาจารย์ ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์กันถึงกรณีทหารและตำรวจเข้าควบคุมตัวนักวิชาการ นักศึกษาในสถาบันการศึกษานั้น เป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวไม่แน่ใจ เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีการอ้างถึงเสรีภาพทางวิชาการ และจัดการเสวนาขึ้นมาและนำไปสู่การชุมนุมบนถนน กระทบต่อสิทธิของผู้อื่น ดังนั้นจึงควรป้องปราบไว้ก่อนหรือไม่
       
       “ถ้าพูดคุยกันในห้องเรียน ไม่มีบุคคลภายนอก หรือเชิญวิทยากรจากที่อื่นมาคุยก็ไม่เป็นปัญหา แต่การประกาศเชิญชวนต่อสาธารณะ อาจไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะสังคมต้องการความสงบฝ่ายความมั่นคงกลัวจะเกิดข้อขัดแย้ง เพราะในอดีตก็เคยเกิดปัญหาทำนองนี้มาแล้ว ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย อยากให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นให้พ้นจากช่วงระยะเวลาไปนี้ไปก่อน ให้สังคมกลับมาสู่ความสงบ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะนานแค่ไหน” นพ.กำจร กล่าวและว่า สำหรับการนำปี๊บคลุมหัวของนักวิชาการและอ้างว่าเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเสรีภาพส่วนบุคคลเช่นกัน ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ใครเสียหายหรือส่งผลกระทบใด ๆ ต่อผู้อื่น แต่ผู้คลุมปี๊บจะต้องรับผิดชอบตนเองต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น อาทิ ผู้บังคับบัญชาตั้งข้อสงสัย มีการโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ และทำตามกันจนปี๊บขาดตลาดก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล แต่อย่าทำเกินเลย เช่น ใช้คำพูดที่ไม่สุภาพก็พอ


เข้าชม : 753


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      โครงการพัฒนาบุคลากรด้านวินัย คุณธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดตรัง 30 / ม.ค. / 2567
      รับการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ประจำปีการศึกษา 2566 ระดับเงิน 30 / ม.ค. / 2567
      งานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี พ.ศ. 2567 จังหวัดตรัง “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” 30 / ม.ค. / 2567
      วันเด็กแห่งชาติ 30 / ม.ค. / 2567
      กิจกรรมรถโมบาย 30 / ม.ค. / 2567




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ถนนเพชรเกษม 16 หมู่ 7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075 - 291743 
โทรสาร 075-291743
nfe 14@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05