[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
30 กรกฏาคม 2558 วันอาสาฬหบูชา

จันทร์ ที่ 20 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2558


วันอาสาฬหบูชา

ความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา

1. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรก จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก และด้วยการที่พระพุทธเจ้าทรงสามารถแสดง เปิดเผย ทำให้แจ้ง แก่ชาวโลก ซึ่งพระธรรมที่ตรัสรู้ได้จึงถือได้ว่าพระองค์ได้ทรงเป็นสมเด็จพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้าโดยสมบูรณ์ คือ ทรงสำเร็จภารกิจแห่งการเป็นพระพุทธเจ้าผู้เป็น สัมมาสัมพุทธะ คือเป็นพระพุทธเจ้าผู้สามารถแสดงสิ่งที่ตรัสรู้ให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ด้วยเหตุนี้วันอาสาฬหบูชาจึงมีชื่อเรียกว่า วันพระธรรม

2. เป็นวันที่พระอัญญาโกณฑัญญะได้บรรลุธรรมสำเร็จพระโสดาบันเป็นพระอริยบุคคลคน แรก และได้รับประทานเอหิภิกขุอุปสมบทเป็นพระสงฆ์องค์แรกในพระศาสนา และด้วยการที่ท่านเป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกในโลก พระรัตนตรัยจึงครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก ด้วยเหตุนี้วันอาสาฬหบูชาจึงมีชื่อเรียกว่า วันพระสงฆ์

วันอาสาฬหบูชาจึงถูกจัดขึ้นเพื่อระลึกถึงวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์ สำคัญของพระพุทธศาสนาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อ 45 ปีก่อนพุทธศักราช ซึ่งสรุปเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวันอาสาฬหบูชาโดยย่อได้ดังนี้

·         เป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา

·         เป็นวันแรกที่พระบรมศาสดาทรงแสดงพระธรรมจักร์ ประกาศสัจจธรรม อันเป็นองค์แห่งพระสัมมาสัมโพธิญาณ

·         เป็นวันที่พระอริยสงฆ์สาวกองค์แรกบังเกิดขึ้นในโลก คือ พระอัญญาโกณฑัญญะ ได้รับประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทาในวันนั้น

·         เป็นวันแรกที่บังเกิดสังฆรัตนะ สมบูรณ์เป็นพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ

 



เข้าชม : 939


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      กศน.ตำบลนาโยงใต้ รับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 3 / ต.ค. / 2566
      กศน.ตำบลนาโยงใต้ สอบปลายภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 วันที่ 16-17 กันยายน 2566 ณ โรงเรียนวัดกะพังสุรินทร์ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง 7 / ก.ย. / 2566
      กศน.ตำบลนาโยงใต้ รับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 1/2566 11 / เม.ย. / 2566
      ขอเชิญร่วมกิจกรรม\"วันรักการอ่าน\" ในอาทิตย์ ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2566 ณ ลานวัฒนธรรม อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 22 / มี.ค. / 2566
      5 ธันวาคม 2565 วันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 4 / ธ.ค. / 2565