[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
รางวัลซีไรต์

อังคาร ที่ 29 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556




หนังสือได้รับรางวัล







 



อังคาร จันทาทิพย์'' ผู้มีหัวใจห้องที่ห้า

หนังสือที่เธอถือมา : ''อังคาร จันทาทิพย์'' ผู้มี ''หัวใจห้องที่ห้า'' : โดย...ไพวรินทร์ ขาวงาม

 

 

                         เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม พล.ต.อ.เภา สารสิน วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีกิจกรรมชื่นชมยินดีให้ ‘อังคาร  จันทาทิพย์’ แห่ง ‘หัวใจห้องที่ห้า’

                         หัวใจคนมีสี่ห้อง  แต่หนังสือเล่มนี้ชื่อ ‘หัวใจห้องที่ห้า’  รางวัลซีไรต์ประเภทบทกวี  ปี ๒๕๕๖

                         ในฐานะคนอีสาน  แถมบ้านปัจจุบันอยู่ขอนแก่น  จึงได้รับเชิญให้ไปรับน้องด้วยการอ่านบทกวี  แต่ผมนั้นก็ขี้เขินขี้อายที่จะแต่งกลอนอวยเอินเยินยอกันใหญ่โตเกินเหตุ  และเชื่อว่าเจ้าตัวกวีก็คงรู้สึกเช่นกัน  จึงพลิกแพลงวิธีการอ่านบทกวีแสดงความยินดี  เป็นการอ่านข้อเขียนที่เคยสัมภาษณ์กวีไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ และข้อเขียนนี้เองได้รวมอยู่ในภาคผนวก ‘หัวใจห้องที่ห้า’ ในเวลาต่อมา 

                         ลองนำบางตอนมาย้อนรอยทางของกวี-คนหนุ่มบ้านนอกจากมัญจาคีรี ขอนแก่น ผู้ดำรงชีพในเมืองหลวง  ผู้หลงใหลศิลปะแห่งบทกวี  มีรวมบทกวีแล้วหลายเล่ม ทั้ง ‘คนรักของความเศร้า’ ‘วิมานลงแดง’ ‘ที่ที่เรายืนอยู่’ ‘หนทางและที่พักพิง’ และ ‘หัวใจห้องที่ห้า’

                         ที่มาของแรกบันดาลใจรักบทกวี...

                         ‘คนรุ่นราวคราวเดียวกันกับพ่อและแม่ เป็นหมอลำเกือบจะทั้งหมู่บ้าน รวมถึงรุ่นลูกอายุราว ๔๐-๕๐ ปีขึ้นไปด้วย งานบุญประเพณีต่างๆ ในหมู่บ้าน อย่างเทศกาลสงกรานต์ บุญผะเหวด นอกจากจะได้ยินได้ฟังเรื่องราวการเดินทางไปลำตามที่ต่างๆ จากวงข้าววงเหล้าแล้ว ยังเป็นเสมือนงานรื่นเริงของหมอลำเก่า ได้ย้อนรำลึกถึงความหลังครั้งก่อนด้วยการขับร้องหมอลำให้คนรุ่นหลานฟัง...’

                         ลูกหลานหมอลำเก่าแก่  สู่วิถีกวีร่วมสมัย...

                         ‘ผมเขียนบทกวีด้วยความรู้สึกว่ามีเรื่องอยากบอกเล่าให้คนอื่นๆ ฟัง  ผมถนัดที่จะบอกเล่าในแบบบทกวี  ผมคิดว่าเสน่ห์บทกวีอยู่ที่ความกระชับ  แต่สามารถบรรจุประเด็น  เนื้อหา อารมณ์  ความคิด  สีสัน  บรรยากาศ  จินตภาพ ที่กวีต้องการบอกเล่าออกไปไว้อย่างครบถ้วน  งดงาม  วรรณกรรมประเภทอื่นอาจจะต้องใช้ความยาวหลายหน้าหนังสือในการบอกเล่า  แต่ปรากฏในกวีเพียงบทเดียว  สำนวนเดียว...บางความคิดคำนึง  ผมรู้สึกเลือดเนื้อของความเป็นนักขับร้องหมอลำได้ถูกส่งทอดมา  เพียงแต่เปลี่ยนจากขับลำและทำนองเล่าในรูปแบบเดิมมาเป็นการเขียน  แต่สิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือ  ผลัดคนรุ่นราวคราวพ่อแม่ไปแล้ว  สิ่งเหล่านี้กำลังจะสูญหาย  เรื่องเล่าของคนรุ่นราวคราวเราก็เป็นเรื่องเล่าอีกยุคสมัยหนึ่ง ทำนองหนึ่ง  เกิดขึ้นและดำเนินไปด้วยเงื่อนไขชีวิตอีกแบบหนึ่ง  สภาพสังคมแบบหนึ่ง  แต่ทำยังไงจะให้เห็นเค้ารอยการเชื่อมโยงอดีตและการเดินทางมาถึงปัจจุบันของตัวเองได้  แล้วเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินทาง พลัดถิ่น ไกลบ้าน  ด้วยเงื่อนไขชีวิตที่แตกต่างออกไป...เป็นเรื่องที่อยากเล่าผ่านบทกวี...สำหรับผมตอนนี้  การกลับไปอ่านตำนาน  นิทาน  เรื่องปรัมปราของบรรพบุรุษตัวเอง และผู้คนในพื้นที่อื่น ภูมิภาคอื่นๆ  แล้วกลับมาพลิกหามุมมองใหม่ๆ ในการเล่า เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น... เป็นการเดินทางไกลในทางเก่า...”

                         อังคารเป็นลูกศิษย์ของ ครูประยูร  ลาแสง หรือ ’พระไม้  ผู้เป็นทั้งกวีและนักแต่งเพลง ผู้แต่เพลงโด่งดัง ‘ชาวนาอาลัย’  ในวันจัดงานแสดงความยินดี  จึงมีการเชิญลูกศิษย์มาพบครู  รวมทั้งครูจากโรงเรียนมัญจาศึกษา ขอนแก่น ก็ยกคณะมาร่วมแสดงความยินดีกับศิษย์เก่า  เพราะลูกศิษย์คนนี้โตมาจากห้องสมุดหมวดภาษาไทยของโรงเรียน

                         ครูประยูรกับศิษย์อังคาร บอกเล่าอดีตอย่างเห็นภาพของครูที่รักการอ่านและบ่มเพาะนักเรียนที่รักการอ่าน  คนที่เรียนไม่เก่งวิชาอื่น  กลับเก่งภาษาไทยและชอบอ่านหนังสือ  เมื่อครูประยูรมีร้านเช่าหนังสือ  อังคารก็ไปขอเป็นผู้ดูแลร้าน  และร้านเช่าหนังสือของครูประยูรนั้น  มิได้มีเพียงหนังสือนวนิยายเริงรมย์ทั่วไป  หากมากมายไปด้วยหนังสือวรรณกรรมทั้งไทยและต่างประเทศ  นักเรียนผู้รักการอ่านก็ได้โอกาสการอ่านที่ครูหยิบยื่นให้  เขาอ่านหนังสือมากตั้งแต่เรียนมัธยม  จนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย  และเมื่อเรียนจบแล้วเข้าสู่วิถีการงาน  เขาก็ยังอ่านหนังสือ  และเขียนหนังสือ...

                         ‘อย่าเพิ่งคิดว่ารางวัลซีไรต์เป็นจุดสุดท้าย  ให้คิดว่ามันเป็นเพียงจุดเริ่มต้น’

                         ผู้แสดงชื่นชมยินดีท่านหนึ่ง กล่าวกับกวีหนุ่ม-‘อังคาร  จันทาทิพย์’

 

 

-----------------------

(หนังสือที่เธอถือมา : ''อังคาร  จันทาทิพย์'' ผู้มี ''หัวใจห้องที่ห้า'' : โดย...ไพวรินทร์ ขาวงาม)

 





 


เข้าชม : 1932


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      อบรมการอนุรักษ์เอกสาร 5 / ก.ค. / 2561
      ส่งเสริมการอ่านโดยรถโมบายเคลื่อนที่ 5 / ก.ค. / 2561
      4 ก.ค. 2561 หลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์ Koratsite 2.05 4 / ก.ค. / 2561
      ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ วันศิลปินแห่งชาติ 16 / ก.พ. / 2558
      งานวันครู 17 / ม.ค. / 2558


 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอวังวิเศษ  จังหวัดตรัง
ถนนเพชรเกษม ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง 92220  โทรศัพท์ 075-262064 โทรสาร 075-262147
trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05