[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระ ครั้งที่ 2

อาทิตย์ ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2557






41ร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศ ร่วมมือจัดกิจกรรมทางการอ่านการเขียน ชวนซื้อหนังสือเล่มโปรดในราคาพิเศษสุด เชื่อมั่นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของร้านหนังสืออิสระ จะช่วยสร้างบรรยากาศและส่งเสริมการอ่านในทุกพื้นที่ชุมชน


 

          นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่าทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯได้จัดกิจกรรม "สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2" ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 21-29 มิถุนายน พ.ศ.2557 โดยจะจัดในร้านหนังสืออิสระทั้งสิ้น 41 ร้านทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด "รักหนังสือ รักษ์ร้านหนังสืออิสระ" ถือเป็นการต่อยอดกิจกรรมจากปีที่ผ่านมาซึ่งจัดโดยเครือข่ายร้านหนังสืออิสระ 

         "เมื่อปีที่ผ่านมาคุณเรืองเดช จันทรคีรี ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา โดยมีผมเป็นแนวร่วมในความคิดที่หวังจะเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนหันมาพิจารณาการดำรงอยู่ของร้านหนังสืออิสระ ที่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆอย่างน่าใจหายท่ามกลางกระแสการเติบโตของร้านหนังสือเครือข่ายแบบเชนสโตร์ แม้ว่าจะมีคนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งมีความตั้งใจที่จะทำร้านหนังสือในแนวทางที่ตัวเองชอบ ซึ่งน่าเสียดายมาก เพราะร้านหนังสือในแต่ชุมชนเหล่านี้จะมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ เนื่องจากเกิดขึ้นจากผู้ที่มีใจรักหนังสือเป็นพื้นฐานสำคัญ 

ร้านหนังสืออิสระถือนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่จะทำให้วงการหนังสือขับเคลื่อนได้อย่างหลากหลาย ให้คนไทยได้มีโอกาสอ่านหนังสือนอกกระแสที่อาจจะขายยากในร้านหนังสือเชนสโตร์ทั่วไปเพราะร้านหนังสืออิสระถือเป็นแหล่งหนึ่งในการจำหน่ายหนังสือที่มีแนวทางเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้คนทำหนังสือในกลุ่มเฉพาะ มีช่องทางในการนำเสนอผลงานของตัวเองมากขึ้น หนังสือบางเล่มไม่อาจหาได้ในร้านหนังสือทั่วไป แต่จะมีจำหน่ายในร้านหนังสืออิสระ และที่สำคัญที่สุดคือร้านหนังสืออิสระเป็นร้านหนังสือที่มีชีวิตและจิตวิญญาณที่ผู้อ่านสามารถสัมผัสได้"

และการจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 ได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์ต่างๆอาทิ สนพ.มติชน นานมี แสงดาว รหัสคดี ผีเสื้อ กำมะหยี่ ภารตะ สารคดี ธิงค์ บียอน ทับหนังสือ ยิปซี ชนนิยมสุขภาพใจ ฯลฯเพื่อลดราคาหนังสือเป็นพิเศษสำหรับนักอ่าน และมีกิจกรรมซื้อ1เล่ม แถม 1 เล่มเป็นครั้งแรก โดยในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนั้น แต่ละร้านจะเลือกจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับกับบรรยากาศหรือความชื่นชอบของผู้อ่านในแต่ละท้องถิ่น 

โดยมีร้านหนังสืออิสระเข้าร่วมทั้งหมดดังนี้ ร้าน Book Re:publicจ.เชียงใหม่ ร้านBooktopiaจ.อุทัยธานีร้านฟิลาเดเฟีย จ.อุบลราชธานี ร้านหนัง (สือ) 2521 จ.ภูเก็ต, ร้านน้ำพุทูเดย์ จ.บุรีรัมย์ ,ร้านเล่า จ.เชียงใหม่, ร้านก็องดิด กรุงเทพฯ ,ร้านสวนเงินมีมา กรุงเทพฯ ,ร้านเอกาลิเต้ จ.ลำปาง ร้านฟิเดลบุ๊ค จ.สงขลา,ร้าน Bookburiกรุงเทพฯ,ร้าน Bookmobyกรุงเทพฯ ,ร้านกาลครั้งหนึ่งจ.อุทัยธานี, ร้านดวงกมล จ.เชียงใหม่ ,ร้านดอกหญ้านครพนมจ.นครพนม,ร้านดอกหญ้ามหาสารคามจ.มหาสารคาม,ร้านดอกหญ้าร้อยเอ็ดจ.ร้อยเอ็ด , ร้านดอกหญ้าอุดรจ.อุดรธานี, ร้านท้ายตลาดจ.ชลบุรี,ร้านบ้านสวนหนังสือจ.สุพรรณบุรี ,ร้านปริ๊นซ์บุ๊คสโตร์จขอนแก่น,ร้านเฟื่องนครจ.นครราชสีมา ,ร้านมะลิ มะลิกรุงเทพฯ,ร้านหนังสือเดินทางกรุงเทพ,ฯร้านริมขอบฟ้ากรุงเทพฯ,ร้านศึกษิตสยามกรุงเทพฯ,ร้านหนังสือสิทธาจ.พิษณุโลก ,ร้านสวนเงินมีมากรุงเทพฯ,ร้านสุนทรภู่ จ.ระยอง,ร้านเ,ส้งโห จ.ภูเก็ต, ร้านหมื่นทิพบุ๊ค จ.กำแพงเพชร,ฮ้านปันน จ.เชียงใหม่,ร้านเฮ้าส์อ๊อฟคอมม่อนกรุงเทพฯ,ร้านเดอะบุ๊คส์จ.ภูเก็ต,ร้านเดอะแมกกาซีน จ.สงขลา,ร้านประณอม จ.ชลบุรี,ร้านสาทรบุ๊คเซ็นเตอร์จ.สุราษฎร์ธานี,ร้านมิตรสาส์น จ.ตรัง,ร้านเสียงทิพย์ จ.พิษณุโลก,ร้านเอเปิ้ล จ.สุรินทร์,ร้านดีเคบุ๊คส์ จ.ชุมพร และร้านบุ๊คไทม์ กรุงเทพฯ
 
         "ผมคิดว่างานครั้งนี้น่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าปีที่ผ่านมาเพราะมีร้านหนังสือเข้าร่วมมากขึ้นมีหนังสือราคาพิเศษ มีกิจกรรมต่างๆ น่าจะเป็นอีกงานที่ทำให้คนอ่านหนังสือรู้สึกมีความสุข" นายจรัญกล่าว

          ด้านนายเรืองเดช จันทรคีรี เปิดเผยว่ารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ในปีนี้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯได้รับเป็นเจ้าภาพในการจัดสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 ขึ้น เพราะสิ่งที่ตนหวังมาตลอดคือต้องการให้วงการหนังสือทั้งผู้สร้างสรรค์และผู้อ่านในทุกภาคส่วน เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของร้านหนังสืออิสระที่ควรจะมีอยู่ในสังคม เพราะการมีอยู่จะช่วยสร้างความหลากหลายทางการอ่านให้เกิดขึ้นได้

          "ร้านหนังสืออิสระจำเป็นต้องมีอยู่และต้องส่งเสริมให้ขยายตัวทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อเป็นเส้นทางสู่ผู้อ่านคู่ขนานกับร้านหนังสือแบบเชนสโตร์อุตสาหกรรมหนังสือต้องมีความหลากหลายทั้งด้านผู้ผลิตและผู้จำหน่ายให้ประชาชนคนอ่านได้เลือกสรรอย่างเสรี ภูมิปัญญาสร้างสรรค์ของชาติจึงจะพัฒนาไปได้ด้วยดี"

           ด้านนายพิเชฐ ยิ้มถิน เลขานุการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในฐานะประธานการจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 เปิดเผยว่าในครั้งนี้ได้มีร้านหนังสืออิสระและสำนักพิมพ์เข้าร่วมกิจกรรมเกินความคาดหมาย จึงทำให้สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 สามารถขยายขอบเขตได้เกือบทุกจังหวัด บางจังหวัดก็มีร้านที่ร่วมกิจกรรมมากกว่า 1 ร้าน เช่น จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต จ.อุทัยธานี กรุงเทพ เป็นต้น  คาดว่าน่าจะสร้างความคึกคักให้กับนักอ่านได้ไม่น้อย

"ร้านหนังสืออิสระมีกลุ่มผู้อ่านที่ชัดเจน เข้าใจและเข้าถึงคนอ่านในแต่ละท้องถิ่นได้ไม่ยาก หลายๆร้านก็เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนพูดคุยจัดกิจกรรมเสวนาต่างๆ ในแง่ของสำนักพิมพ์ก็จะช่วยให้สำนักพิมพ์ที่พิมพ์งานแนวเฉพาะ ที่ถ้าวางในร้านหนังสือทั่วไปอาจจะขายได้ยากได้มีโอกาสทางการขาย เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ทางสมาคมฯจึงตั้งใจว่าจะจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระในทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความหลากหลายทางการอ่านให้วงการหนังสือและสังคมไทย" นายพิเชฐกล่าว

        ส่วนร้านหนังสืออิสระหลายร้านก็มีมุมมองที่น่าสนใจ อย่างเช่น  ร้านฟิลาเดลเฟีย จ.อุบลราชธานี โดย วิทยากร โสวัตร กล่าวว่า ร้านหนังสืออิสระเสน่ห์ตรงที่มีเรื่องราวของของตัวเอง ไม่ใช่แค่เรื่องของเจ้าของร้าน แต่รวมถึงเรื่องราวของคนที่เข้ามาและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะเพิ่มขึ้นตามวันเวลาที่ผ่านไป ถ้าโชคดีว่าคนขายเป็นคนที่รู้จักเรื่องราวนั้น เป็นคนละเอียดอ่อนที่จะเก็บซับเรื่องราวของคนหรือเหตุการณ์ที่เข้ามาได้เป็นอย่างดี และเป็นนักเล่าที่ดีด้วยนี่ยิ่งวิเศษไปใหญ่ เป็นเหมือนพื้นที่เล็กๆ ให้ได้อยู่เงียบๆ 
   
ในขณะที่ร้านเล่า จ.เชียงใหม่ โดย สกุณี ณัฐพูลวัฒน์หนึ่งในผู้ก่อตั้ง  "ร้านเล่า"  ร้านหนังสือชื่อดังแห่งเมืองเชียงใหม่  รวมทั้งยังเขียนหนังสือเรื่อง  ร้านหนังสืออิสระ : ร้านหนังสือในฝัน การตลาดเพื่อสังคม และพื้นที่สาธารณะ บอกว่า ร้านหนังสืออิสระแต่ละร้านก็จะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน  ต้องหาคาแร็คเตอร์ของร้านคุณให้เจอ 

และร้านหนัง (สือ) ๒๕๒๑ จ.ภูเก็ต ทางด้าน นพ.มารุต เหล็กเพชร หรือนามปากกา นก ปักษนาวิน บอกว่า “ เราไม่ค่อยเน้นเรื่องการขายหนังสือที่ร้านมากนัก เรามุ่งไปที่การจัดกิจกรรมที่จะทำให้คนอ่านหนังสือมากกว่า เพราะมันมีร้านหนังสือใหญ่ๆ หลายร้าน คนภูเก็ตไม่ขาดแคลนร้านหนังสืออยู่แล้ว เราจึงเลือกไปทำในสิ่งที่เขาไม่ทำ ร้านเราจัดกิจกรรมเกี่ยวกับหนังสือมากกว่าร้านที่ขายหนังสือเสียอีก"


     
ถ้าใครสนใจความหลากหลายในโลกของการอ่านสามารถแวะไปได้ในงาน "สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2" จะจัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 21-29 มิถุนายน พ.ศ.2557 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.facebook.com/ThaiIndependentBookstoresWeek หรือhttp://thaiindependentbookstoresweek.pubat.or.th



เข้าชม : 741


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      บรรณารักษ์ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านด้วยรถห้องสมุดเคลื่อนที่ “รถอ่านดี” อ่านได้ทุกที่ เข้าถึงชุมชน และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน อ่านแล้วประดิษฐ์ “พวงกุญแจลูกปัดหรรษา” 1 / มี.ค. / 2566
      ร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬาและกรีฑา 8 / ธ.ค. / 2565
      โครงการประกวดความสามารถพิเศษ นักศึกษา กศน. อำเภอย่านตาขาว กิจกรรม TO BE NUBER ONE 17 / ส.ค. / 2565
      โครงการ ๒ เมษา รักการอ่าน สืบสานคุณค่าสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน 11 / เม.ย. / 2565
      นิตยสารเทคโนโลยีชาววบ้าน 17 / ส.ค. / 2564


 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอย่านตาขาว  ถนนสุนทรนนท์  อำเภอย่านตาขาว  จังหวัดตรัง 92140  โทร.075-281232
กศน.อำเภอย่านตาขาว  อำเภอย่านตาขาว  จังหวัดตรัง 92140 โทรศัพท์ 075-281769  
92140
yantakhao92140@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05