[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
รางวัลซีไรต์ปี 2554

จันทร์ ที่ 3 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2554


ผลการประกวดรางวัลซีไรต์ ปี 2554 
คือ  เรื่องแดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ
ของ คุณจเด็จ  กำจรเดช



หนังสือรวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ  จเด็จ  กำจรเดช ได้รับรางวัลซีไรท์ ประจำปี 2554 จากหนังสือ 83 เล่ม

 
คณะกรรมการคัดเลือกรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ได้พิจารณาคัดเลือกหนังสือรวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ  จเด็จ  กำจรเดช เป็นผู้ชนะรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประจำปี 2554
 
จากการคัดเลือกหนังสือจำนวน 83 เล่ม คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เสนอหนังสือรวมเรื่องสั้นเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 7 เล่ม ได้แก่ "24  เรื่องสั้นของฟ้า" ของ ฟ้า  พูลวรลักษณ์ "เรื่องของเรื่อง" ของ  พิเชษฐ์ศักดิ์  โพธิ์พยัคฆ์ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ  จเด็จ  กำจรเดช "กระดูกของความลวง" ของ  เรวัตร์  พันธุ์พิพัฒน์ "นิมิตต์วิกาล" ของ  อนุสรณ์  ติปยานนท์ "บันไดกระจก" ของ  วัฒน์ ยวงแก้ว และ "ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำตลอดชีวิต" ของ  จักรพันธุ์ กังวาฬ
 
ทั้งนี้ งานพระราชทานรางวัลซีไรต์ประจำปี 2554 (ปีที่ 33) โดย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จพระราชทานรางวัล ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2554 ณ ห้องรอยัลบอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เวลา 19.30 น.
 
ภาพ: จากเฟซบุ๊ค"จเด็จ  กำจรเดช"
 
 
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันสรุปภาพรวมของเรื่องสั้นที่ส่งเข้าประกวดรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2554  โดยแสดงความเห็นต่อ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ว่า
 
"เป็นรวมเรื่องสั้น 12 เรื่อง ที่ทำให้เรามองสิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยดวงตาที่เปลี่ยนไป เรื่องสั้นเหล่านี้แม้จะดูหนักหน่วงมีมิติที่ทับซ้อน มีมุมมองที่แปลกต่าง หากแต่มีความหมายอันน่าพินิจ
 
นักเขียนเน้นการเล่าเรื่องอย่าง มีชั้น เชิง อย่างซ่อนเงื่อนซ่อนปม กำกับบทบาทความคิดอย่างมีศิลปะในการเรียงร้อยและจัดวางจังหวะถ้อยคำและข้อความ เรื่องราวที่มีลีลาเชิงอุปลักษณ์ ประชดประชัน ยั่วล้อ การละเล่นกับความแปลกประหลาด ความชำรุดของสังคมและปรัชญาที่แฝงอยู่ ลงไปถึงรายละเอียดของอารมณ์มนุษย์ ภายหลังเผชิญความโศกเศร้าและหายนะ เผชิญชะตากรรมที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ภาพย่อยในเนื้อหาแต่ละเรื่อง เรียกอารมณ์ และวิธีการมองโลก กระตุ้นให้คิดตามและคิดต่อ
 
กล่าวได้ว่า รวมเรื่องสั้นชุดนี้โดดเด่นด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องในแบบเฉพาะตน ฝีมือในเชิงการประพันธ์ มีสีสันในแง่ของการนำเสนอโลกทัศน์ ต่อชีวิต สังคมและโลกที่ลุ่มลึก พร้อมทั้งกลวิธีทางวรรณศิลป์ที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา เข้มข้นด้วยอารมณ์อย่างน่าสนใจ เป็นเรื่องสั้นชุดหนึ่งที่ท้าทายจิตสำนึกของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี"
 
คณะกรรมการตัดสิน  (BOARD OF JURIES)  มีจำนวน 7 ท่าน ประกอบด้วย นายกสมาคมภาษาและหนังสือหรือผู้แทน นายกสมาคมนักเขียนฯ หรือผู้แทน นักเขียนหรือกวี ผู้ทรงเกียรติคุณ 1 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิทางวรรณกรรม 3 ท่าน ประธานคณะกรรมการคัดเลือก (โดยตำแหน่ง) กรรมการตัดสินจะเป็นบุคคลเดียวกันกับกรรมการคัดเลือกไม่ได้ ยกเว้น ประธานคณะกรรมการคัดเลือก และไม่เป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากงานที่ได้รับการคัดเลือก คณะกรรมการตัดสินมีหน้าที่พิจารณางานวรรณกรรมที่คณะกรรมการคัดเลือกเสนอ และตัดสิน 1 เล่ม ให้ได้รับรางวัลซีไรต์  ได้แก่:
 
1.   รองศาสตราจารย์ ดร.สรณัฐ  ไตลังคะ นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย
2.   นายเจน  สงสมพันธุ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
3.   ผศ.ดร. ธเนศ เวศร์ภาดา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
4.   รศ. ยุรฉัตร บุญสนิท สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัทักษิณ   วิทยาเขตสงขลา
5.   ผศ.ดร.ธัญญา  สังขพันธานนท์  นักเขียนซีไรต์ นามปากกา "ไพฑูรย์ ธัญญา" หัวหน้าภาควิชาภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
6.   นายพรชัย  วิริยะประภานนท์ นักเขียน-นักวิจารณ์อิสระ  นามปากกา "นรา" 
7.   ประธานคณะกรรมการคัดเลือก

 


เข้าชม : 2060


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      บรรณารักษ์ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านด้วยรถห้องสมุดเคลื่อนที่ “รถอ่านดี” อ่านได้ทุกที่ เข้าถึงชุมชน และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน อ่านแล้วประดิษฐ์ “พวงกุญแจลูกปัดหรรษา” 1 / มี.ค. / 2566
      ร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬาและกรีฑา 8 / ธ.ค. / 2565
      โครงการประกวดความสามารถพิเศษ นักศึกษา กศน. อำเภอย่านตาขาว กิจกรรม TO BE NUBER ONE 17 / ส.ค. / 2565
      โครงการ ๒ เมษา รักการอ่าน สืบสานคุณค่าสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน 11 / เม.ย. / 2565
      นิตยสารเทคโนโลยีชาววบ้าน 17 / ส.ค. / 2564