[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

เครือข่าย
บ่มเพาะนิสัยรักการอ่านเพื่ออนาคตของเด็ก

ศุกร์ ที่ 30 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2556








บ่มเพาะนิสัยรักการอ่าน เพื่ออนาคตของลูกน้อยกันค่ะ

         ตัดมาจากบทความหนึ่งที่ไทยโพสต์ลงข่าวแนะให้พ่อแม่ใส่ใจและปลูกฝังการรักการอ่านให้กับลูกน้อย  ในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า "ภายหลังที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าเด็กไทย มีพัฒนาการทางภาษาล่าช้า ทางแก้ไขที่สำคัญคือพ่อแม่ต้องปลูกฝังนิสัยการอ่านให้แก่ลูกตั้งแต่เล็ก เพราะจะมีส่วนสนับสนุน เสริมสร้างพัฒนาการด้านสมองให้พวกเขา
      ด้วยเหตุนี้เอง แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการอ่าน ได้จัดงานเวทีสาธารณะเรื่อง หนังสือและสื่อการอ่านเพื่อการพัฒนาสุขภาวะและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เพื่อเผยแพร่ให้พ่อแม่ได้รับทราบและนำความรู้ที่ได้นำกลับไปปฏิบัติกับลูกๆ
       นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า มีงานวิจัยที่ระบุอย่างชัดเจนว่าสมองของมนุษย์นั้นจะเติบโตมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในช่วงอายุ 3 - 4 ปี และพัฒนาการอื่นๆ ของร่างกายก็จะเติบโต มีพัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ จนถึงอายุ 25 ปี
        สิ่งสำคัญที่สุดจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ในช่วงที่เด็กอายุ 3 - 4 ปีแรกนั้นจะเป็นเรื่องของการอ่าน ซึ่งมีการเปรียบเทียบอย่างชัดเจนแล้วว่า เด็กที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านการอ่านนั้นจะมีพัฒนาการเรียนรู้และ ภาษามากกว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้รับการพัฒนาในด้านนี้
       เวลาที่แม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่เด็กนั้นจะทำให้ลูกได้รับสัมผัสที่ อบอุ่น เพราะแม่ต้องอุ้มลูกให้นั่งในตัก อยู่ในอ้อมกอด เป็นการยึดโยงความรักความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกให้เหนียวแน่น และเป็นการสร้างเซลล์สมองของลูกในช่วงอายุ 3 - 4 ปีให้เติบโตมากยิ่งขึ้นด้วย การอ่านเป็นการลงทุนระยะยาว และเป็นต้นทุนแห่งปฐมวัยของชีวิตที่เด็กๆ จะเติบโตขึ้นอย่างเฉลียวฉลาดและเป็นคนดีได้จากหนังสือที่เขาอ่านด้วย
       ทั้งนี้ ยังมีการนำเสนองานวิชาการเรื่อง 6 เดือนนมแม่ สานสายใยรักแท้สู่ 6 ปีการอ่าน ของ รศ.นิชรา เรืองดารกานนท์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โครงการพัฒนาศักยภาพประชากรไทย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
      รศ.นิชรากล่าวว่า จากการสำรวจของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุตัวเลขอย่างชัดเจนถึงพัฒนาการทางสมองของเด็กๆ ในช่วงปฐมวัยตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 - 2550 พบว่าเด็กๆ มีพัฒนาการทางภาษาล่าช้ามากถึง 20 เปอร์เซ็นต์
     ในขณะที่ตัวเลขพัฒนาการทางด้านภาษาล่าช้าของเด็กในต่างประเทศจะอยู่ที่ 5 - 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งเด็กที่มีปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะต้องได้รับการบำบัดรักษาและฝึกฝนในระยะเวลานาน หากแต่เราสามารถป้องกันและสร้างเสริมศักยภาพให้กับเด็กๆ ก่อนที่จะเข้าสู่สภาวะของพัฒนาการล่าช้า โดยที่พ่อแม่ไม่ว่าจะในระดับไหนก็สามารถทำได้ นั่นก็คือการส่งเสริมในเรื่องของการอ่านให้กับเขานั่นเอง
     ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเด็กฯ กล่าวอีกว่า พัฒนาการของเด็กทารกนั้นจะค่อยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยในอายุ 12 - 15 เดือนถึงจะพูดได้ ซึ่งก่อนที่จะพูดได้นั้นจะต้องมีความเข้าใจในด้านภาษาและคำพูดประมาณ 50-200 คำ ถึงจะพูดคำแรกได้
     โดยในระหว่างที่แม่ให้นมลูกก็จะสามารถสร้างการเรียนรู้ทางด้านคำศัพท์ให้เขา ฟัง ได้ด้วยการอ่านหนังสือนิทานหรือการเล่านิทานให้ลูกฟัง ซึ่งเด็กๆ ที่ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือนนั้น น้ำหนักจะขึ้นเยอะและสุขภาพร่างกายจะสมบูรณ์และแข็งแรง การอ่านให้ลูกฟังไปพร้อมกับช่วงของการให้นมลูกนั้นจึงเป็นการเรียนรู้ที่ สำคัญที่ลงทุนต่ำ แต่สร้างความคุ้มค่าระยะยาวให้ลูกรักของเราได้
     โดยทางคณะของเรานั้นได้จัดทำโครงการแจกหนังสือนิทานเพื่อเป็นสื่อการอ่านให้ กับการพัฒนาเด็กๆ ที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยมีหลายครอบครัวที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้
     โดยเราได้ร่วมสังเกตการณ์และจดบันทึกข้อมูลเด็กๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ พบพัฒนาการทางด้านสมาธิดีขึ้น พูดได้มากขึ้น พี่น้องในครอบครัวรักกันมากขึ้น และเด็กอารมณ์ดีขึ้น
   
"ความรู้ของเด็กที่จะได้จากการอ่านนิทานอ่าน 1 เรื่อง จะได้ความรู้ ได้คำศัพท์และการเรียนรู้ทางด้านภาษามากขึ้น หากพ่อแม่อ่านอย่างสม่ำเสมอทุกวัน วันละ 1 เรื่อง จนอายุครบ 3 ขวบ ก็จะได้รับความรู้จากหนังสือนิทานมากถึง 960 เรื่อง พัฒนาการมหาศาลก็จะเกิดขึ้นกับเด็ก” รศ.นิชรากล่าว.http://www.oknation.net/blog/nn1234/2011/02/27/entry-1http://www.oknation.net/blog/nn1234/2011/02/27/ent"



เข้าชม : 699


เครือข่าย 5 อันดับล่าสุด

      ร่วมส่งเสริมการอ่าน 3 / ส.ค. / 2564
      อาหาร 5 สีบำรุงสายตา 11 / มิ.ย. / 2564
      ส่งเสริมการอ่านในสถานประกอบการ 23 / มี.ค. / 2564
      หมุนเวียนสื่อสู่ โรงพยาบาลย่านตาขาว 23 / มี.ค. / 2564
      หมุนเวียนสื่อสู่ สถานีตำรวจภูธรย่านตาขาว 23 / มี.ค. / 2564


 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอย่านตาขาว  ถนนสุนทรนนท์  อำเภอย่านตาขาว  จังหวัดตรัง 92140  โทร.075-281232
กศน.อำเภอย่านตาขาว  อำเภอย่านตาขาว  จังหวัดตรัง 92140 โทรศัพท์ 075-281769  
92140
yantakhao92140@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05