[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

อังคาร ที่ 6 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2564


 

พระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี

 

พระราชประวัติ ในหลวง ร.10

รัชกาลที่ 10

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร หรือในหลวง ร.10 ทรงพระราชสมภพวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2495 เมื่อเวลา 17 นาฬิกา 45 นาที ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มีพระนามเดิมว่า สมเด็จ พระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ บรมจักรยาดิศรสันตติวงศ เทเวศรธำรง สุบริบาล อภิคุณูประการมหิตลาดุลเดช ภูมิพลนเรศวรางกูร กิตติสิริสมบูรณ์สวางควัฒน์ บรมขัตติยราชกุมาร เป็นพระโอรสพระองค์เดียว ซึ่งเป็นพระราชโอรสเพียงพระองค์เดียว ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

การศึกษา

ในหลวง รัชกาลที่ 10

ในหลวง ร.10 ทรงเข้าทรงเข้าศึกษาระดับอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนจิตรลดา และศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่พุทธศักราช 2507 – 2513 จากนั้นได้ทรงศึกษาต่อที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ระดับเตรียมทหาร แล้วเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทรงได้รับปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต (การศึกษาด้านทหาร) คณะการศึกษาด้านทหาร จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลล์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อพุทธศักราช 2519 เมื่อนิวัติกลับไทยยังทรงศึกษาต่อที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่นที่ 46 เมื่อพุทธศักราช 2520 และทรงสำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) เมื่อพุทธศักราช 2525 และปี พ.ศ. 2533 ทรงได้รับการศึกษา ณ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรแห่งสหราชอาณาจักร

 

พระราชกรณียกิจด้านการบิน

ร.10

เมื่อครั้งที่ในหลวง ร.10 ยังดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเริ่มฝึกเรียนการบินที่โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2522 โดยทรงเริ่มฝึกบินเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H และเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1N และเมื่อในหลวง ร.10 ทรงสำเร็จการฝึกแล้ว พระองค์ทรงขึ้นรับพระราชทานประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถในการบินของกองทัพอากาศอีกด้วย ต่อจากนั้นในปี พุทธศักราช 2525 พระองค์ทรงฝึกศึกษาเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงแบบ F5 E/F และทรงเข้ารับการฝึกบินในหลักสูตรการบินรบชั้นสูง กับเครื่อง F5 D/F จนสำเร็จตามหลักสูตร โดยพระองค์ทรงมีชั่วโมงบินทุกประเภทรวมทั้งสิ้นกว่า 1,000 ชั่วโมง

 

พระราชกรณียกิจด้านการทหาร

พระเจ้าอยู่หัว ร.10

ในหลวง ร.10 มีพระปรีชาสามารถในด้านการทหารมาก พระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยในด้านการทหารตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงดำรงพระยศทางทหารของ 3 เหล่าทัพ คือ พลเอก พลเรือเอก และพลอากาศเอกอีกด้วย และอีกทั้งยังเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมให้กำลังใจแก่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่อาสา และราษฎรบริเวณพื้นที่อันตรายอยู่เป็นประจำ

 ทรงขึ้นครองราชย์

พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ในวันที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2557 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้ขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ทั้งนี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้เฉลิมพระปรมาภิไธยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยที่ยังไม่ได้มีการจัดพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการ

 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 ในหลวง ร.10 ได้ทรงเฉลิมพระปรมาภิไธยตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” และมีพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า
เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2562 ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า บริษัท ช้อปปี้ ประเทศไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง : พระราชประวัติพระราชินีสุทิดาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10



เข้าชม : 440


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      วันจักรี 4 / เม.ย. / 2567
      วันมาฆบูชา 5 / ก.พ. / 2567
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 9 / ม.ค. / 2567
      วันรัฐธรรมนูญ 6 / ธ.ค. / 2566
      วันลอยกระทง 2566 2 / พ.ย. / 2566