[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                
 
 

  

บทความทั่วไป
6 เรื่องน่ารู้ของการปลูกดาวเรือง

จันทร์ ที่ 18 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561

คะแนน vote : 273  

 

6 เรื่องน่ารู้ของการปลูกดาวเรือง ต้นไม้มงคลคู่บ้านพร้อมประโยชน์สารพัด

ดอกดาวเรือง
 
          ช่วงนี้หลายคนคงเห็นดอกดาวเรืองบานสะพรั่งมากมาย ทว่าดอกดาวเรืองมีความสำคัญอย่างไร ตามไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

          ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง ซึ่งมีสีตรงกับวันพระบรมราชสมภพของในหลวง รัชกาลที่ 9 วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอรวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกดาวเรือง ต้นไม้มงคลที่หลาย ๆ คนนิยมนำไปปลูกที่บ้าน เพราะมีความหมายดี แต่จะมีความหมายว่าอย่างไร วิธีการปลูกจะยากหรือง่าย ปลูกแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง ก็ตามไปหาคำตอบทั้งหมดนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

ดาวเรือง
 
1. ดอกไม้สีประจำวันพระบรมราชสมภพ 

          สีเหลืองอร่ามของดอกดาวเรืองนั้นตรงกับ "วันจันทร์" วันพระบรมราชสมภพของในหลวง รัชกาลที่ 9 เปรียบเสมือนพระจริยวัตรที่เรียบง่าย พอเพียง ทรงบำเพ็ญแต่ความดีงาม พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ 


2. ถิ่นกำเนิด

          ดาวเรือง มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ก่อนจะขยายไปทั่วโลกพร้อมทั้งกลายเป็นพืชเศรษฐกิจในหลายประเทศ อาทิ อียิปต์ ฮังการี ฝรั่งเศส สเปน และอื่น ๆ  ส่วนการนำดาวเรืองเข้ามาปลูกในไทยนั้นไม่มีข้อมูลแน่ชัด มีเพียงหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มีการปลูกดาวเรืองในไทยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้เมล็ดพันธุ์ดาวเรืองจากประเทศเนเธอร์แลนด์  

          ปัจจุบันในประเทศไทยปลูกดาวเรืองกันมากบริเวณภาคกลาง เหนือ และอีสาน เพราะเป็นพืชที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี ใช้ต้นทุนต่ำ ออกดอกเร็ว ระยะการเก็บเกี่ยวสั้นประมาณ 60-70 วัน แต่ให้ผลผลิตสูง มีแมลงรบกวนน้อย นำไปจำหน่ายง่าย นอกจากนี้ตามบ้านเรือนทั่วไปก็มีการนำมาปลูกประดับสวน ไว้ตัดดอกตกแต่งบ้าน ร้อยพวงมาลัย และประดับประดาอาคารสถานที่เมื่อถึงเทศกาลสำคัญ อาทิ วันสงกรานต์ วันลอยกระทง และวันสำคัญทางศาสนา เป็นต้น   

ดาวเรือง

3. ชื่อและความหมาย 


          ชื่อภาษาอังกฤษของดาวเรืองคือ Marigold มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tagetes erecta L. ส่วนทางภาคเหนือของไทยยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า คำปู้จู้ คำปู้จู้หลวง และดาวเรืองใหญ่ ด้วยสีสันของกลีบดอกที่เหลืองอร่าม เลยทำให้ดอกดาวเรืองกลายเป็นตัวแทนที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า และความสว่างไสว อีกทั้งยังนิยมนำไปใช้ถวายพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อด้วย 

4. ต้นไม้มงคล 

          สำหรับการปลูกดาวเรืองตามบ้านเรือนนั้น ไม่ได้ปลูกเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มีความเชื่อกันว่า ดาวเรือง เป็นต้นไม้มงคล เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทอง หากปลูกไว้หน้าบ้านหรือบริเวณบ้านก็จะเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน ช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา ยิ่งออกดอกมากก็จะยิ่งมีโชคมีลาภ ทำกิจการใด ๆ ก็จะก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป 

ดาวเรือง

5. ลักษณะและการปลูก

          ดาวเรือง เป็นต้นไม้ล้มลุก มีอายุประมาณ 1 ปี ลำต้นมีสีเขียวเป็นร่อง แตกกิ่งมากที่โคน ใบเป็นใบประกอบคล้ายขนนก มีใบย่อยประมาณ 11-17 ใบ ความกว้างประมาณ 0.5-15 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2.5-5 เซนติเมตร ออกดอกเดี่ยวที่ปลายยอด เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5-10 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร กลีบดอกซ้อนกันแน่น ปลายกลีบดอกเป็นฟันเลื่อย มีทั้งดอกสีเหลือง ส้ม ทอง และขาว มีเมล็ดสีดำ

          ดาวเรือง ที่นิยมปลูกในประเทศไทยมี 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ซอฟเวอร์เรน, พันธุ์ทอรีดอร์, พันธุ์ดับเบิล อีเกิล และพันธุ์ดาวเรืองเกษตร นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด (ทำความรู้จัก ดาวเรือง และวิธีปลูกดาวเรืองให้เหลืองสะพรั่ง) ปลูกได้กับดินทุกชนิดผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจัด จึงควรปลูกไว้กลางแจ้งหรือโดนแสงแดดโดยตรงอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง รดน้ำวันละครั้ง แต่ถ้าหากเป็นดินทรายควรรดน้ำทั้งเช้าและเย็น เพราะดินชนิดนี้อุ้มน้ำได้ไม่ดีนัก

6. ประโยชน์การปลูกจัดสวน

          นอกจากประโยชน์ในการสร้างรายได้ เพื่อความสวยงาม และเสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้านแล้ว การนำดาวเรืองมาจัดสวนที่บ้านนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมาย ดังนี้ 

          - ไล่แมงและแมลง

 
          หากนำลำต้นมาขยี้ ก็จะได้กลิ่นเหม็นของดาวเรือง ส่วนสำคัญที่ทำให้ดาวเรืองไม่ค่อยมีแมลงรบกวนเหมือนต้นไม้อื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เหล่าแมง แมลง และยุงเข้ามารบกวนคนในบ้านด้วย

          - ป้องกันงูเข้าบ้าน

          การปลูกดาวเรืองไว้รอบ ๆ บ้านนั้น นอกจากจะทำให้แมง แมลง และยุง ไม่กล้าเข้าใกล้บริเวณบ้านหรือเข้ามาในบ้านของเราแล้ว ยังช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้อีกต่างหาก เพราะกลิ่นของดาวเรืองจะรบกวนการจู่โจมของงู อีกทั้งยางในลำต้นดาวเรืองยังมีส่วนทำให้ตาของงูพร่าเลือน 

          - ฟื้นฟูดิน 

          เพราะรากของดาวเรืองสามารถผลิตสารที่เรียกว่า สารแอลฟ่าเทอรีอีนิล (a - terthienyl) ได้ ประโยชน์ของสารตัวนี้ก็คือ ช่วยป้องกันและกำจัดไส้เดือนฝอยในดินได้ โดยการปลูกแล้วไถกลบทั้งต้นและรากในแปลงปลูกพืชต่าง ๆ ที่มีปัญหาเรื่องไส้เดือนฝอย อาทิ ยาสูบ มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี และเยอบีร่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ฟื้นฟูดินที่มีปัญหาการปนเปื้อนสารหนูด้วย 

          - ทำอาหาร

          เช่น การนำดอกดาวเรืองมาลวกจิ้มกับน้ำพริก ใช้แกล้มกับอาหาร ทำน้ำยำ หรือนำมาเป็นผักผสมในอาหาร เพราะในดอกดาวเรืองมีทั้งสารเบต้าแคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย 
  
           - นำมาสกัดเป็นสีย้อมผ้า 

          นอกจากนี้ยังมีการนำดอกดาวเรืองมาสกัดเป็นสีย้อมผ้าตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อให้เส้นไหมมีสีเหลืองทองที่สวยสดงดงาม 

          - ผสมอาหารสัตว์ 

          ดอกดาวเรืองมีปริมาณแซนโตฟิลล์ ซึ่งเป็นรงควัตถุสีเหลืองตามธรรมชาติ เพราะมีงานวิจัยที่ระบุว่าการผสมดาวเรืองในอาหารสัตว์แทนสารสังเคราะห์ จะช่วยเพิ่มความเข้มและทำให้ไข่ไก่มีสีแดงสวย ดาวเรืองจึงถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอาหารไก่ 

          - ผลิตเป็นน้ำมันหอมระเหย 

          เนื่องจากดอกดาวเรืองมีฤทธิ์บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ จึงมีการนำดอกดาวเรืองมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยแก้อาการหน้ามืด เป็นลม และช่วยเพิ่มความสดชื่นจากกลิ่นหอม ๆ ได้
    
          - บำรุงสุขภาพและบรรเทาอาการ

          นอกจากนี้ดาวเรืองยังมีสรรพคุณทางยามากมาย ช่วยบำรุงสุขภาพและบรรเทาอาการได้หลายอย่าง ทั้งบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ บรรเทาโรคผิวหนัง แก้ปวดฟัน ละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ แก้วิงเวียนศีรษะ ขับลม แก้ท้องผูก แก้ปวดประจำเดือน ลดน้ำตาลในเลือด (อ่านรายละเอียดเพิ่ม : ดอกดาวเรือง สรรพคุณบำรุงสายตา-ผิวพรรณ บรรเทาอาการป่วยก็ได้)

          ดาวเรือง ถือเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญกับคนไทยมากมายทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนตุลาคม ปี 2560 ที่คนไทยทุกคนร่วมใจกันปลูกดอกดาวเรืองเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึง ในหลวง รัชกาลที่ 9 หากใครสนใจอยากปลูกดอกดาวเรืองเพิ่ม ก็สามารถปลูกดอกดาวเรืองตามวิธีนี้ได้เลยนะคะ (วิธีปลูกดาวเรืองในกระถางด้วยเมล็ด ขยายพันธุ์ขายจากสิบเป็นร้อยต้น)

*** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 16.38 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2560
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมประชาสัมพันธ์puechkasetภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสนสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ medthai/ดาวเรือง


เข้าชม : 1107


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      6 เรื่องน่ารู้ของการปลูกดาวเรือง 18 / มิ.ย. / 2561
      ดอกอัญชัญ ดอกไม้สีสวย ปลูกง่าย แถมประโยชน์เพียบ 18 / มิ.ย. / 2561
      ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 18 / มิ.ย. / 2561
      นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 12 / มิ.ย. / 2561
      ประวัติพระยารัษฎานุประดิษฐ์ 12 / มิ.ย. / 2561