[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
21 มีนาคม วันกวีนิพนธ์สากล

จันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559


 

21 มีนาคม วันกวีนิพนธ์สากล


 
brah
ภาพจาก CLEMENS BILAN / DDP / AFP


          21 มีนาคม วันกวีนิพนธ์สากล รู้จัก โจฮันน์ เซบาสเตียน บาค นักประพันธ์ชื่อดังสมัยบาโรค และมีอิทธิพลต่อการพัฒนาดนตรีตะวันตก

           "ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก..." ใช่แล้วล่ะค่ะ ดนตรีนั้นเป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อน ที่มีอิทธิพลต่อจิตใจของมนุษย์ และสามารถช่วยขัดเกลาจิตใจของมนุษย์ได้ และเนื่องด้วยในวันที่ 21 มีนาคม ตรงกับวันกวีนิพนธ์สากล ซึ่งบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญของโลกดนตรีก็คือ โจฮันน์ เซบาสเตียน บาค เราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับนักกวีผู้นี้กัน

           สำหรับ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค (Johann Sebastian Bach) เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม  ค.ศ. 1685 (พ.ศ. 2228) ณ เมืองไอเซนาค ประเทศเยอรมนี ในตระกูลนักดนตรี ได้รับการศึกษาเกี่ยวกับดนตรีจากบิดาและญาติ เนื่องจากบิดาของเขาเป็นนักดนตรีประจำเมืองไอเซนาค แต่หลังจากที่พ่อของเขาเสีย เขาได้ไปอาศัยอยู่กับ โจฮัน คริสตอฟ บาค พี่ชายของเขา เมื่ออายุได้ 15 ปี และสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้โดยการเป็นนักดนตรีออร์แกน

           บาคเป็นคนที่ค่อนข้างดื้ออยู่สักหน่อย เขาเคยโต้เถียงกับดุคแห่งไวมาร์ ในหลาย ๆ เรื่องและเคยถูกจำคุกระยะหนึ่ง ในระหว่างนั้นเขาก็มีโอกาสได้เขียนเพลง Little Organ Book ซึ่งเป็นการรวบรวม Chorale Preludes บทประพันธ์สำหรับออร์แกนรากฐานเพลงร็อค

           ทั้งนี้ ในขณะที่ บาค ทำงานรับใช้ราชสำนักต่าง ๆ เขาได้มีโอกาสประพันธ์เพลงสำหรับดนตรีแชมเบอร์จำนวนมาก แต่เอกสารโน้ตเพลงต่าง ๆ ของเขาได้สูญหายไปเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันคงเหลือไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น บทประพันธ์โซนาตาสำหรับเดี่ยวไวโอลิน และปาร์ติตา (Unaccompanied ) 6 บท บทประพันธ์สำหรับคีย์บอร์ดและไวโอลิน 6 บท โซนาตาสำหรับไวโอลินและคอนตินูโอ 2 บท โซนาตาสำหรับฮาร์พซิคอร์ตและวิโอลา 3 บท โซนาตาสำหรับฟลุทเดี่ยว 1 บท  นอกจากนี้ ยังมีบทประพันธ์ The Musical Offering ซึ่งเป็นบทประพันธ์ที่ใช้เทคนิคลีลา การสอดประสานทำนองแบบฟิวก์ที่มีถึง 6 แนวเสียง อันประกอบด้วย แคนอน 10 บท และโซนาตาสำหรับฟลุท ไวโอลินและเบสคอนตินูโอ

brah

           ในสมัยของบาคนั้นยังไม่มีการกำหนดเครื่องดนตรีในวงออร์เคสตราอย่างชัดเจน โดยส่วนใหญ่วงออร์เคสตราในยุคบาโรก (Baroque) จะเป็นวงขนาดเล็กแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความมั่งคั่งของขุนนางแต่ละคน
 
           บาค มีผลงานการประพันธ์ทางดนตรีจำนวนไม่น้อยและเมื่อบาคเสียชีวิตลง ผลงานดนตรีถูกลืมไปร่วม 100 ปี จนกระทั่ง ลิซต์ ผู้ประพันธ์เพลงชื่อดังยุคโรแมนติก นำผลงานของบาคมารื้อฟื้น บาคจึงได้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ประพันธ์เพลงชั้นเยี่ยมของยุคบาโรก (Baroque) และของดนตรีตะวันตกตั้งแต่นั้นมาจนปัจจุบัน
 
           ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ บาคได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ประพันธ์เพลงช่วงสุดท้ายของยุคบาโรก (Baroque) เป็นผู้ยิ่งใหญ่และเป็นผู้ประพันธ์เพลงในลักษณะการสอดประสานทำนองผู้ยิ่งใหญ่คนสุดท้ายด้วย บาคประพันธ์เพลงประเภทต่าง ๆ ไว้มากมายทุกประเภท ยกเว้นโอเปรา ผลงานการประพันธ์เพลงของ บาค แบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 

          1. ผลงานสำหรับออร์แกน ได้แก่ แฟนตาซี, คอราล และ เพรลูด และฟิวก์

          2. ผลงานสำหรับออร์เคสตราและเครื่องดนตรีอื่น ๆ นอกจากออร์แกน ได้แก่ แบรนเดนเบิร์ก คอนแชร์โต  ในลักษณะอื่น ๆ 48 บท เพรลูดและฟิวก์สำหรับคีย์บอร์ด โกล์ดเบิร์กแวริเอชั่น เพลงชุด และปาร์ติตาอีกมากมาย The  Musical  Offering สำหรับพระเจ้าเฟรเดอริคแห่งปรัชเซีย และ The Art of Fugues 
          3. เพลงร้องประเภทประสานเสียง ได้แก่ แคนตาตา สำหรับศาสนาประมาณ 30 บท ที่มีชื่อเสียงมาก คือ Jesu  Joy of  Mans Desiring แคนตาตา















 


เข้าชม : 601


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      วันมาฆบูชา 5 / ก.พ. / 2567
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 9 / ม.ค. / 2567
      วันรัฐธรรมนูญ 6 / ธ.ค. / 2566
      วันลอยกระทง 2566 2 / พ.ย. / 2566
      วันออกพรรษา 17 / ต.ค. / 2566