[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

บทความสุขภาพ
โรคมือเท้าปากป้องกันได้

เสาร์ ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 119  

โรคมือเท้าปาก ป้องกันได้ !!!

"ระบาดหนัก"

สาธารณสุขสั่งปิดโรงเรียนแล้ว

กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

ระบุยังไม่มียารักษา !!!

ควรป้องกันไว้ดีกว่าด้วยการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

และดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำ

โดยในช่วงนี้ควรหมั่นตรวจเด็กว่ามีตุ่มใสๆ

บริเวณมือ เท้า ปาก หรือไม่

ถ้าพบให้นำเด็กไปพบแพทย์ทันที

โรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth Disease)

เป็นโรคติดเชื้อเกิดจากเชื้อไวรัสอยู่ในลำไส้ หรือเรียกว่าเอนเทอโรไวรัส(Enterovirus) มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบได้ตลอดปี แต่พบมากในช่วงฤดูฝน และช่วงเปิดเรียน เนื่องจากเด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้สั่งการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังโรค และเร่งประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ทราบ โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนระดับประถมศึกษา เนิร์สเซอรี่ และศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศขอความร่วมมือครู พี่เลี้ยงเด็ก ให้สังเกตอาการผิดปกติของเด็กทุกวัน และให้เน้นมาตรการความสะอาดของนักเรียน ความสะอาดของสถานที่ ของเล่น และของใช้ต่างๆ หากมีเด็กป่วยขอให้แยกเด็กออกจากเด็กปกติ และส่งพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดส่งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนเร็วเข้าไปสอบสวน โรคและควบคุมป้องกันโรคทันที หากมีความจำเป็น อาจใช้มาตรการปิดชั้นเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันควบคุมโรค
 


ทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์โรคมือเท้าปากในปี 2554 พบว่าแนวโน้มจะพบผู้ป่วยมากขึ้น ในช่วงต้นปี ตั้งแต่เดือนมกราคม - 20 มิถุนายน 2554 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 2,204 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน เพิ่มขึ้นจากช่วง 3 เดือนแรกประมาณ 2 เท่าตัว ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ภาคเหนือพบป่วยมากที่สุด รองลงมาคือภาคกลาง

โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่มียารักษาโดยตรง แพทย์จะรักษาตามอาการ เด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ จะเริ่มมีอาการจากมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วันจะมีอาการเจ็บในปาก กลืนน้ำลายไม่ได้ กินอาหารไม่ได้เนื่องจากมีตุ่มขึ้นในปาก โรคนี้ติดต่อง่าย โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์แรกของการป่วย โดยเชื้อไวรัสติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพองและแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย อาการจะทุเลาและหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน ปกติโรคนี้มักไม่รุนแรง บางรายอาจมีอาการรุนแรงได้ จึงควรดูเด็กอย่างใกล้ชิด หากพบมีไข้สูง ซึม ไม่กินอาหาร อาเจียน หอบ แขนขาอ่อนแรง ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลทันที เนื่องจากอาจเกิดโรคแทรกซ้อน เช่นสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ น้ำท่วมปอด ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ที่มา: สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข , นิตยสารดวงใจพ่อแม่ ปีที่ 6 ฉบับที่ 68 มิถุนายน 2544



เข้าชม : 705


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      บรรเทาความหิวยามดึกแบบไม่รู้สึกผิด 12 / พ.ค. / 2557
      แครอตกินพร้อมกับน้ำมันงา มีประสิทธิภาพมากขึ้น 5 / ม.ค. / 2557
      30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1% 24 / ธ.ค. / 2556
      วิธีฟื้นฟูจิตใจ แบบง่ายๆ 15 / ธ.ค. / 2556
      10 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยี 18 / พ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05