[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

บทความทั่วไป
การยอมรับผิดไม่ใช่ความพ่ายแพ้

พุธ ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2554

คะแนน vote : 117  

 ผลเสียประการที่สำคัญอย่างหนึ่งของการถือตัว  คือความรู้สึกเสียหน้า  ไม่อยากให้คนอื่นรู้ในการกระทำผิดพลาดของตน  เป็นเหตุให้ตนเองคิดหาวิธีการหลบเลี่ยงหรือปิดบังหรือทำอะไรกลบเกลื่อนเอาไว้  มีความรู้สึกว่าถ้าคนอื่นรู้ในการกระทำผิดของตนจะทำให้ตเองเสียความน่าเชื่อถือ  ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุผู้มีอำนาจในทางสังคม  มากกว่าเกิดกับผู้มีความอาวุโสน้อยหรือผู้มีอำนาจทางสังคมน้อย

ความถือตัวก่อให้เกิดความละอายในสิ่งที่ไม่ควรละอาย  เช่นละอายในความผิดปกติผิดธรรมชาติของร่างกาย  ซึ่งผู้เขียนได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้วว่าฟันด้านหน้าหักก็ปล่อยมันหักไป  เพราะนี่มันเป็นธรรมชาติไม่มีผลต่อสุขภาพร่างกายก็ปล่อยมันไปแบบนั้น  และไม่ละอายในสิ่งที่ควรละอาย  เช่นละอายในการกระทำผิดของตนจนกระทั่งไม่อยากให้คนอื่นรู้  ทั้ง ๆ  ที่สิ่งนั้นตนเองเป็นคนก่อขึ้น  เมื่อกระทำไปแล้วอะไรที่ทำไปแล้วก็คือทำไปแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้  ถ้าไม่อยากละอายในการกระทำผิดของตนก็อย่าได้ไปกระทำสิ่งนั้น  สิ่งที่จะต้องละอายมากกว่าสิ่งที่ทำผ่านไปแล้ว  คือสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคตข้างหน้าต่างหาก  เพราะสิ่งที่เราจะทำต่อไปในอีก 1  หน้าที่ข้างหน้าคือสิ่งที่เรายังไม่ได้ลงมือทำ  แต่สิ่งที่ทำไปเมื่อนาทีที่แล้วมันก็ผ่านไปแล้ว  ผ่านแล้วก็ให้สำนึก  สำนึกแล้วก็ให้มันผ่านไป  มีอะไรที่เกิดจากการกระทำผิดของเราเป็นเรื่องที่กำลังเกิดในขณะปัจจุบันต่อเนื่องไปในอนาคต

สำหรับผู้อ่านที่ติดตามการเขียนของผู้เขียนตลอดมา  ผู้เขียนได้นำประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมา  ทั้งที่ทำดีและทั้งที่ทำไม่ดีเอาไว้  ไม่เคยละอายในสิ่งที่ทำไปแล้ว  ในความหมายนี้คือไม่ละละอายในการจะเล่าให้ผู้อื่นฟัง  ส่วนละอายในการกระทำมันก็ผ่านไปแล้วจะให้ละอายค้างไว้เป็นปีก็มิใช่เรื่อง  เนื่องจากผู้เขียนไม่มีอาจารย์ที่เป็นมนุษย์  ได้รับการฝึกจากเทพผ่านทางอธิวจนะโดยตรง  เวลาฝึกเรื่องพวกนี้  ผู้เขียนเรีกพระศิวะว่าหลวงปู่  หลวงปู่ก็จะมีอะไรให้ผู้เขียนทำบ้าง  ทำไปแล้วผิดบ้างถูกบ้าง  ผู้เขียนก็ตั้งหน้าตั้งตาทำตามคำบอก  แล้วมีหลายเรื่องที่ผู้เขียนไม่ได้ทำตามที่หลวงปู่บอก  เมื่อไม่ทำตามนั้นมักจะมีความซวยปรากฏกับผู้เขียนเสมอ  แรก ๆ  ผู้เขียนก็น้อยใจ  เหมือนกับตนกำลังได้รับการดูถูกเยาะเย้ยประมาณนั้น  แต่พอชินผู้เขียนก็คิดว่านี่เป็นประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้รับแล้วถ้ามีโอกาสจะได้ถ่ายทอดต่อ  ความรู้สึกเช่นนี้เองทำให้ผู้เขียนสามารถลดความถือตัวของผู้เขียนลงได้  หลัง ๆ  หลวงปู่บอกอะไรมาผู้เขียนทำหมด  แรก ๆ  จะทำยากหลัง ๆ  พอเริ่มชินก็เริ่มมีความสนุกกับการได้ทำตามที่หลวงปู่บอก  เมื่อทำได้ตามที่หลวงปู่บอก  ผู้เขียนก็ไม่รู้ตัวว่าผู้เขียนถูกหล่อหลอมความอดทนขึ้นมาได้ตั้งแต่เมื่อไร

แล้วความอดทนนี่เองทำให้เขียนมีความกล้าหาญในการที่จะเล่าความเป็นไปที่เกิดขึ้นกับตน  ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย  คือผู้เขียนกล้าประจานตนเองให้ผู้อืนรู้  แท้จริงแล้วสำหรับผู้เขียนไม่ใช่เรื่องเสียหาย  เพราะเป็นสิ่งที่เกิดมาแล้ว  ถึงแม้จะเป็นอดีตของชาติปัจจุบันก็ทำไปแล้ว  จึงไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการแก้สิ่งที่เกิดขึ้นกับตน  หรือผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในบางแง่มุมอาจจะได้แนวคิดนำไปใช้แก้สิ่งที่เกิดขึ้นในชฃีวิตก็ได้  นี่คือสิ่งที่เราควรรู้สึกต่อการกระทำผิดของตนที่ผ่านมา  มิใช่ปกปิดกลัวแพ้  เพราะยิ่งปกปิดกลัวแพ้ก็จะยิ่งแพ้  เป็นไปตามสัจธรรม  ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายไปแล้วว่า เราอยากได้สิ่งใดมักได้ในสิ่งตรงกันข้ามเสมอนั่นเอง

สิ่งที่ผู้เขียนเล่ามาก็เป็นวิธีการฝึกของผู้เขียน  ฝึกโดยไม่ตั้งใจ  แต่ถ้าจะให้ตั้งใจต้องใช้คุณธรรม 2  อย่าง  ฝึกความอดทนให้ได้ก่อน  เมื่ออดทนได้กล้าหาญตามมา  ความอดทนและกล้าหาญถ้าใช้ในสิ่งที่ถูกที่ควร  จะเป็นเครื่องช่วยในการการทำลายความลังเลสงสัย  ซึ่งความลังเลสงสัยนี้เป็นนิวรณ์ 1 ใน 5  ซึ่งเป็นเครื่องกั้นกางการตรัสรู้ธรรมของทุกคนนั่นเอง

ที่มา : www.google.co.th


เข้าชม : 1070


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      บทความการอ่าน 4 / พ.ค. / 2559
      บทความดีๆมีมาฝากค่ะ 29 / ก.พ. / 2559
      ความสำคัญของการอ่าน 15 / ธ.ค. / 2558
      การอ่าน…กับวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน 20 / พ.ค. / 2558
      บทความน่าอ่าน 12 / พ.ค. / 2558


ความคิดเห็นที่ 1
พุธ ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2554 เวลา 14:39:30
เห็นด้วยกับบทความนี้ บางครั้งยิ่งอยู่ร่วมกันก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันนะหากเกิดความผิดพลาดขึ้นแต่ถ้าหากคนทำผิดแล้วคิดเอาตัวรอดซัดทอดคนอื่นเค้าก็ไม่อยากรับผิดชอบร่วมด้วย เอ้อมนุษย์สัตว์ประเสริฐย่อมเอาตัวรอดเป็นธรรมดาว่าไหม๊
โดย : ann_nut_20@hotmail.com    ไอพี : 118.173.132.221

ความคิดเห็นที่ 2
พุธ ที่ 26 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557 เวลา 10:42:53
รู้สึกประทับใจทุกครั้งที่ได้เข้ามาใช้บริการเว็บที่มีคุณภาพขนาดนี้ บาคาร่า
โดย : gamefootball    ไอพี : 119.42.115.239

ความคิดเห็นที่ 3
พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม พ.ศ.2560 เวลา 16:11:53
น่าสนใจมากเลยค่ะเว็บนี้ดีมาก ทำออกมาได้ดีเข้าใจง่ายไม่รกตา

ibcbet
โดย : fanping    ไอพี : 116.58.254.148



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05