[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

บทความสุขภาพ
30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1%

อังคาร ที่ 24 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 121  

 30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1%

           ความแก่ เมื่อก่อนมักใช้กับผู้สูงอายุ แต่เดี๋ยวนี้ความแก่ใช้ได้กับคนอายุ 30 ปีเป็นต้นไป เพราะร่างกายเราจะเสื่อมและแก่ลงทุกปีๆละ 1เปอร์เซ็นต์ แต่เราจะชะลอความแก่ได้ด้วยการรักษาสุขภาพร่างกายให้ดี

           สธ.ย้ำคนอายุ 30 ปี ร่างกายจะเริ่มเสื่อม ชี้แก่ลงทุกปี ปีละ 1% และไม่สามารถหยุดได้ ระบุการชะลอความแก่ผิวพรรณภายนอก ทางการแพทย์ช่วยได้ แต่แค่ระยะสั้น แนะดูร่างกายจากภายใน เน้นออกกำลังกาย ทานอาหารครบ 5 หมู่ มีประโยชน์ ช่วยชะลอความแก่ให้เกิดช้าลงได้
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
   
          วันที่6 ก.ย. ที่โรงแรมเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ (International Bangkok Congress on Anti-Aging and Aesthetic Medicine) ว่า สธ.มีนโยบายให้คนไทยมีอายุยืนยาวเฉลี่ยอย่างน้อย 80 ปี และมีสุขภาพดีให้นานที่สุด โดยให้การดูแลสุขภาพ ประชาชน ออกเป็นรายกลุ่มอายุ คืออายุ 0-5 ปี 6-20 ปี 21-59 ปี และ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันเวชศาสตร์ชะลอวัยกำลังได้รับความสนใจกันมากขึ้น เนื่องจากคนอายุยืนยาวขึ้น และต้องการให้ร่างกายแข็งแรงหรือดูอ่อนกว่าวัย ซึ่ง ตามทฤษฎีทางการแพทย์นั้น พบว่าร่างกายคนเราจะเริ่มเสื่อมลงตั้งแต่อายุ 30 ปีเป็นต้นไป และจะแก่ลงทุกปี ปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ เราไม่สามารถหยุดความแก่ได้ แต่สามารถชะลอความแก่ให้ช้าลงได้ 2 ทางคือ 1.ลักษณะภายนอก คือ ดูแล้วไม่แก่ และ 2.ลักษณะภายใน คือ ร่างกายไม่แก่

          นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า การชะลอให้ร่างกายไม่แก่จากภายใน ได้แก่ อวัยวะ กล้ามเนื้อ สมอง ตับไต ในปัจจุบันสามารถทำได้จากการดูแลสุขภาพ และการรักษาโรคที่ดี ส่วนภายนอก เช่น รักษาผิวพรรณ รอยเหี่ยวย่น อาจอาศัยการแพทย์ช่วย เช่น ผ่าตัดศัลยกรมตกแต่ง เป็นต้น เป็นการชะลอแก่ได้ในระยะสั้น แต่ก็ไม่สามารถทำให้กลับมาเป็นหนุ่มสาวขึ้น หรือคงความเป็นหนุ่มสาวอย่างถาวรได้ อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมสุขภาพบางอย่างเริ่มมีหลักฐานว่าอาจช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ลดความเสี่ยงโรคต่างๆได้ ซึ่งน่าศึกษาวิจัยต่อไป ศาสตร์หลายศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยความรู้ในปัจจุบัน อาจต้องใช้เวลาศึกษาต่อไป ตราบใดที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ ประชาชน

          นายสรวงศ์ กล่าวด้วยว่า วิธีการดูแล ตนเองให้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และมีหลักฐานว่าสามารถชะลอความแก่ให้เกิดขึ้นช้าลงได้ ประการแรกคือ การออกกำลังกายที่มีการใช้กล้ามเนื้อ เช่น วิ่ง เดิน ว่ายน้ำ เป็นเวลา 45 นาทีทุกวัน มีงานวิจัยยืนยันว่าจะกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตได้ ดีที่สุด ระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดี ป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ทำให้ไม่เกิดความเครียด นอนหลับดีขึ้น และช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ควบคุมน้ำหนักตัวอย่างเหมาะสม สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น ประการที่ 2 คือรับประทานอาหารครบ 5 หมู่และหลากหลาย เพิ่มการรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นให้ได้วันละครึ่งกิโลกรัมทุกวัน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามิน เกลือแร่ ช่วยให้ระบบการขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ เป็นต้น

ที่มา: http://women.thaiza.com



เข้าชม : 848


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      บรรเทาความหิวยามดึกแบบไม่รู้สึกผิด 12 / พ.ค. / 2557
      แครอตกินพร้อมกับน้ำมันงา มีประสิทธิภาพมากขึ้น 5 / ม.ค. / 2557
      30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1% 24 / ธ.ค. / 2556
      วิธีฟื้นฟูจิตใจ แบบง่ายๆ 15 / ธ.ค. / 2556
      10 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยี 18 / พ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05