[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

บทความสุขภาพ
มะรุมเป็นผักสมุนไพรไม่ใช่ยา

อาทิตย์ ที่ 24 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556

คะแนน vote : 122  

  มะรุมเป็นผักพื้นบ้านที่มีมานานตั้งแต่อดีต มีประโยชน์มากมาย และปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย จนทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าหัวใส ผลิตมะรุมสกัดออกมาขายตามท้องตลาดโดยไม่มี อย. ซึ่งไม่มีผลดีต่อสุขภาพอย่างที่หลายๆท่านคิด....

เทรนด์เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพของสังคมไทยก็พัฒนาและเป็นที่นิยมมาอย่าง ต่อเนื่อง สำหรับคนไทยคงหนีไม่พ้นเรื่อง “สมุนไพร” ตอนนี้ “เทรนด์” สุมนไพรมาแรงก็คือ “มะรุม” นั่นเอง

มะรุม” เป็นผักพื้นบ้านของไทย มีทั่วทุกภูมิภาค ส่วนชื่อเรียก "มะรุม" นี้ เป็นคำเรียกของคนภาคกลาง ส่วนฝั่งอีสานจะเรียกว่า “ผักอีฮุม หรือ บักฮุ้ม” ชาวเหนือจะเรียกว่า “บะค้อนก้อม” ส่วนชาวกาญจนบุรี และแถบภาคตะวันตกจะเรียก “กาแน้งเดิง” และทางด้านแถบแม่ฮ่องสอนตั้งชื่อมันว่า “ผักเนื้อไก่”

มะรุม” เป็นผักพื้นบ้านที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่โบราณ สามารถรับประทาน ได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นเมล็ด เปลือก ใบ ดอก ฝัก ราก ฯลฯ โดยจะมีสรรพคุณต่างๆกันไป

ปัจจุบัน มีการโฆษณาสรรพคุณของมะรุมมากมาย ช่วยบำรุงสุขภาพ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รักษาโรคเบาหวาน โรคต่างๆ ครอบจักรวาล เหมือนกับเป็น "ผักมหัศจรรย์"

แพทย์หญิง.สุภาพร ปิติพร จาก ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาด้วยแพทย์แผนไทยเป็นหลัก กล่าวถึงมะรุมว่า มะรุมเป็นผักที่มีสารอาหารเกือบครบ มีวิตามินเอและโปรตีนสูง สารอาหารเปล่านี้เหมาะสำหรับเยาวชนมาก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่กันดารเช่น เอธิโอเปีย

มะรุม" เป็นผักที่ช่วยบำรุงในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้มีความเชื่อว่า "กินมะรุมแล้วจะหายเป็นโรคเบาหวานหรือโรคความดันโลหิตต่างๆ" ซึ่งความเชื่อนี้ยังไม่ได้มีการวิจัยจากแพทย์แต่อย่างใด แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ชาวบ้านรับประทานมะรุมโดยคิดว่าเป็นยารักษาโรค แบะไม่ยอมกินยาที่รักษาโรคนั้นๆโดยตรง”

พญ.สุภาพร กล่าวอีกว่า “มะรุมเป็นพืชที่มีผลกับการไหลเวียนโลหิต มีประโยชน์แต่ก็มีโทษเช่นกัน สตรีมีครรภ์รับประทานมากๆอาจจะทำให้แท้งได้ ผู้ป่วยโรคเลือดก็ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากทำให้เม็ดเลือดแตกได้ง่าย และรวมไปถึงคนเป็นโรคเกาต์ ก็ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากมะรุมมีโปรตีนสูง เพิ่มผลข้างเคียงกับผู้เป็นโรคเกาต์”

อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ของ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรก็ย้ำว่า การบริโภค "มะรุม" เป็นอาหารตามปกตินั้นก็ไม่ได้มีอันตรายใดๆ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสุขภาพทางลัด ซื้อมะรุมสกัดเป็นเม็ด ซื้อมะรุมสกัดแบบแคปซูลมารับประทานนั้น ควรระมัดระวังอย่างมาก เพราะมะรุมสกัดยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย.


 

ทางด้าน อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รศ.ดร.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร กล่าวเสริมว่า

"มะรุม" เป็นผักที่มีวิตามินสูง มีวิตามินเอ บำรุงสายตา มีเบตาแคโรทีน และอาจจะมีฤทธิ์ที่ช่วยลดน้ำตาลได้บ้าง การนำประกอบอาหารในปริมาณที่พอดี ถือเป็นเรื่องที่ปลอดภัย แต่ถ้าต้องการสุขภาพดีแบบทางลัด กินมะรุมที่สกัดเป็นเม็ดเหมือนอาหารเสริมนั้น ควรระวังเป้นอย่างยิ่ง ควรรับประทานสดเป็นอาหารตามปกติ จะปลอดภัยที่สุด รศ.ดร.นพมาศ ทิ้งท้าย



ที่มา : http://www.108health.com/


เข้าชม : 725


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      บรรเทาความหิวยามดึกแบบไม่รู้สึกผิด 12 / พ.ค. / 2557
      แครอตกินพร้อมกับน้ำมันงา มีประสิทธิภาพมากขึ้น 5 / ม.ค. / 2557
      30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1% 24 / ธ.ค. / 2556
      วิธีฟื้นฟูจิตใจ แบบง่ายๆ 15 / ธ.ค. / 2556
      10 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยี 18 / พ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05