[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

บทความสุขภาพ
ลองเช็คดู..คุณเป็นคนที่มักทำให้คนอื่นมีความทุกข์หรือเปล่า

อาทิตย์ ที่ 10 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556

คะแนน vote : 119  

ลองเช็คดู..คุณเป็นคนที่มักทำให้คนอื่นมีความทุกข์หรือเปล่า  

เวลาที่เราได้อยู่ใกล้คนบางคน เรามีความรู้สึกที่เป็นสุข อบอุ่น ปลอดภัย อารมณ์ดี จนเราอยากจะคบหาสมาคมกับเขาไปตลอด แต่ในทางตรงกันข้ามก็มีคนบางคนอีกนั่นแหละที่เมื่อเราได้อยู่ใกล้ทีไรก็ทำ ให้รู้สึกว่ามีแต่ความทุกข์ ขมขื่น รู้สึกเบื่อหน่าย อารมณ์เสีย จนอยากจะหนีไปให้ไกลๆ ไม่ต้องมาพบเจอได้ยิ่งดี (ซึ่งบางทีด้วยความจำเป็นบางอย่างก็ทำให้เราหนีไปไม่ได้) และแน่นอนว่าเกือบร้อยละร้อย คนเราก็คงอยากจะเป็นคนที่ดีและน่ารักสำหรับคนอื่น แต่บางครั้งพฤติกรรมและการกระทำบางอย่างของเรา อาจเป็นที่ไม่น่าพึงประสงค์ของคนหลายๆ คนก็เป็นได้ เราลองมาตรวจเช็คตัวเองดูสิว่าเราเป็นคนประเภทไหน เพื่อที่เราจะได้รู้จักตัวเองและนำข้อไม่ดีทั้งหลายที่เรามีมาปรับปรุงแก้ไข ให้ดีขึ้นได้

   1.ขี้นินทาขาเมาท์
       
       ที่ใดก็ตามที่เต็มไปด้วยคนที่ชอบซุบซิบนินทา ที่นั้นก็จะมีแต่เรื่องร้อนหูร้อนใจตลอดเวลา คนที่ชอบนินทาคนอื่นนั้นคือคนประเภทที่เมื่อได้ยินได้ฟังได้รับรู้เรื่อง อะไรของใครมา จะจริงบ้างหรือไม่จริงบ้างก็นำมาขยายกระจายต่อ อีกทั้งบางทีก็มีการใส่สีสันแต่งเติมเรื่องราวให้ออกรสออกชาติมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องอร่อยปากของคนชอบนินทา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า หากคนที่ถูกนินทาได้รับรู้ว่าเขาได้ตกเป็นเหยื่อของการนินทาแล้ว เขาจะเกิดความทุกข์ กระวนกระวายใจ ไม่สบายใจ บางคนอาจถึงขั้นรู้สึกเกลียดเราไปเลยก็ได้ และคุณรู้หรือไม่ว่า บางครั้งคนที่เป็นผู้รับฟังการนินทาว่าร้ายจากคุณนั้น เขาอาจจะมีความรู้สึกว่าคุณเป็นคนไม่น่าคบหาอีกต่อไป เพราะเขาย่อมคิดกลัวว่าถ้ายังคงคบหากับคุณต่อไปเขาอาจเป็นเหยื่อของการนินทาว่าร้ายเป็นคนต่อไปก็ได้ ดังนั้น อย่านินทากันเลยเพราะการนินทาแสดงถึงความไม่จริงใจและการมีจิตใจที่ไม่ดีของคุณ
       
       2.ชอบแต่รับไม่เคยให้
       
       มีคนบางประเภทที่มีความสุขกับการเป็นฝ่ายเอาแต่รับจากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการรับน้ำใจไมตรีหรือความปรารถนาดี การรับสิ่งของ การรับประโยชน์ต่างๆ แต่เป็นคนที่ไม่เคยคิดจะให้สิ่งใดแก่ใครก่อนหรือตอบแทนความดีของใครหรือไม่เคยให้ความรู้สึกดีๆ กับใครๆ เลย มีเพื่อนคนหนึ่งเคยมาปรึกษาผู้เขียนว่า เมื่อคบหากับใครแล้ว ภายหลังมักจะถูกเลิกคบอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือแฟน ซึ่งทำให้ผู้เขียนรู้สึกประหลาดใจมาก เพราะมองภายนอกแล้ว เพื่อนคนนี้เป็นคนน่ารัก มีเสน่ห์ อีกทั้งเป็นคนมีความสามารถหลายอย่าง แต่เมื่อได้พูดคุยด้วยบ่อยๆ ไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันหลายครั้ง ทำให้รู้ว่าเพื่อนคนนี้เป็นคนที่คิดถึงแต่ตัวเองอย่างเดียว ชอบเอาเปรียบคนอื่นและไม่เคยแสดงน้ำใจอะไรต่อคนอื่นเลย ชอบแต่จะเป็นฝ่ายรับเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่จะไม่มีใครอยากคบหาสมาคมด้วย เพราะทำให้คนที่อยู่ใกล้ชิดด้วยรู้สึกอึดอัดและไม่มีความสุขนั่นเอง ดังนั้น ถ้าเราเป็นคนประเภทนี้ลองเปิดใจตัวเองและลองหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้แก่คนอื่นบ้าง แล้วจะรู้ว่าการเป็นผู้ให้ทำให้เรามีความสุขมากกว่าการเป็นผู้รับจริงๆ
       
       3.ขี้วีน
       
       หมายถึงคนที่มีนิสัยขี้โมโห ขี้หงุดหงิด เจ้าอารมณ์ที่มากเกินกว่าปกติ จนไม่สามารถระงับได้และแสดงออกด้วยการด่าว่า พูดจารุนแรงหรือพูดแบบไม่รักษาน้ำใจผู้อื่น ทำให้คนที่ถูกวีนนั้นรู้สึกเสียใจ โกรธ อัดอั้นตันใจ มีความทุกข์และขมขื่นใจ การมีนิสัยขี้วีนนอกจากจะทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้แล้ว อาจจะส่งผลเสียไปถึงหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตต่างๆ ด้วย
       
       4.ยกตนข่มท่าน
       
       คนประเภทนี้ชอบแสดงท่าทางและมักมีคำพูดดูถูกผู้อื่น ประเภทที่ว่าตนเองดีกว่าคนอื่นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นชาติตระกูลที่สูงส่ง มีรูปร่างหน้าตาที่ดีกว่าคนอื่น จบจากสถาบันที่มีชื่อเสียง มีตำแหน่งหน้าที่เหนือกว่าใคร ซึ่งนิสัยนี้นอกจากจะทำให้คนรู้สึกหมั่นไส้ เบื่อหน่ายแล้ว ยังเป็นนิสัยที่ก่อศัตรูให้กับตนเองอีกด้วย
       
       5.หยาบคาย ใจสกปรก
       
       คนประเภทนี้ถือเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ เพราะมักแสดงออกด้วยกิริยาท่าทางและการพูดจาที่ไม่สุภาพ พูดจิกกัดแขวะผู้อื่นให้เจ็บใจ เอาปมด้อยของคนอื่นมาล้อเลียน ชอบพูดจาลามกสกปรกสองแง่สามง่าม ปากว่ามือถึง ชอบลวนลาม ถึงเนื้อถึงตัวผู้อื่นอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อเกิดความทุกข์ รำคาญใจ ขยะแขยง เกลียดชัง
       
       6.ขี้อิจฉา
       
       คือ คนที่เห็นคนอื่นได้ดีกว่าตนเอง มีความสุขกว่าตนเองแล้วทนไม่ได้ ต้องหาทางทำลายหรือทำร้ายคนที่ตนเองอิจฉาริษยาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คนขี้อิจฉาเป็นคนที่น่ากลัวที่สุด และมีอยู่มากมายในสังคมทุกวงการ คนประเภทนี้เป็นคนที่ต้องออกห่างให้มากเข้าไว้ เพราะเขาสามารถทำร้ายได้ทุกคนโดยไม่สนใจว่าใครจะดีกับเขาหรือไม่ เคยมีบุญคุญกับเขาอย่างไร เพราะถ้าอิจฉาริษยาแล้วก็พร้อมจะทำร้ายคนอื่นได้อย่างไม่สนใจความถูกต้อง สิ่งใด ใช้เพียงแต่ใจที่คับแคบคิดร้ายของตนเองนำชีวิตเท่านั้น
       
       7.ยืมแล้วไม่คืน
       
       ไม่ว่าจะยืมเงิน ยืมของ หรือทรัพย์สินต่างๆ จากคนอื่น คนบางประเภทชอบใช้เงินเกินตัว สุรุ่ยสุร่าย วัตถุนิยม ใช้แต่ของแบรนด์เนมราคาแพงเกินฐานะ เมื่อเกิดภาวะฝืดเคืองเรื่องการเงิน ก็เที่ยวไปขอหยิบยืมเงินจากคนอื่น หรือหยิบยืมสิ่งของคนอื่นเอาไปใช้แล้วบอกว่าเดี๋ยวตอนนั้นตอนนี้จะคืนให้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ยอมคืนให้เจ้าของสักที พอโดนทวงคืนก็บอกว่าไม่มีบ้าง ไม่ว่างเอามาคืนบ้าง บางคนนิสัยแย่มากถึงขั้นด่าว่าคนให้ยืมก็มี นิสัยเช่นนี้เป็นนิสัยที่น่ารังเกียจ อีกทั้งทำให้คนที่ถูกยืมมีความรู้สึกอึดอัด โกรธแค้นและมีความทุกข์ใจ ดังนั้น เมื่อเราหยิบยืมของสิ่งใดจากใครไปก็ควรใส่ใจที่จะคืนให้ตรงเวลา หากมีความจำเป็นที่ยังคืนไม่ได้ก็ควรบอกกล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นนั้นแก่คนให้ยืม เพื่อเราจะได้เป็นคนที่ใครก็วางใจ
       
       8.ชอบใส่ความ
       
       คนบางคนชอบกล่าวโทษและใส่ความผู้อื่น ด้วยเพราะว่ากลัวตนเองดูไม่ดี กลัวตนเองเดือดร้อน กลัวความผิดที่ตนทำ กลัวคนอื่นได้ดีกว่า จึงต้องเอาความไม่ดีทั้งหลายยกให้คนอื่นเสียทั้งที่เขาคนนั้นไม่ได้ทำผิดสิ่งใด หรือทำความผิดเล็กน้อยเท่าเม็ดทรายแต่ถูกใส่ร้ายให้ผิดเท่าภูเขาใหญ่ คนที่เป็นเช่นนี้ย่อมพึงรู้ไว้เถอะว่าไม่มีใครอยากคบหาด้วยให้หนักใจ คุณก็เหมือนโรคร้ายที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้เพราะเขากลัวต้องเดือดร้อนเสีย หายจากการกระทำของคุณ
       
       จากประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาของผู้เขียน พฤติกรรมที่ไม่น่าพึงประสงค์ทั้ง 8 ข้อนี้ ผู้เขียนเคยพบเจอมาหมดแล้วทั้งสิ้น และรู้สึกว่าเมื่อต้องเผชิญอยู่กับคนที่มีนิสัยแบบนี้จิตใจก็เป็นทุกข์ อยากอยู่ให้ห่างไกลจากคนประเภทเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ดังนั้น ชีวิตของคนเราเกิดมาไม่นานก็ต้องตายไป บางคนเมื่อตายไปแล้วมีแต่คนร้องไห้ เสียดาย อาลัยรัก และพูดถึงแต่คุณงามความดี แต่สำหรับบางคนเมื่อตายไปมีแต่คนดีใจ ไม่มีใครอาลัยหาความดีไม่มีให้กล่าวถึง ชีวิตของเราๆ เลือกเองได้ว่าจะเป็นอย่างไร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา ถ้าเราเลือกทำแต่สิ่งดี เราก็มีสุข คนอื่นก็มีสุขเมื่ออยู่กับเรา ถ้าเราเลือกทำไม่ดี เราไม่มีทางมีความสุขอย่างแท้จริง เพราะเราจะเป็นคนที่ไม่มีใครต้องการ ตัวเราเองมีอิสระที่จะเลือกได้ว่าเราจะแสดงพฤติกรรมเช่นไรที่จะทำให้ตนเองและผู้อื่นมีความสุขหรือมีความ

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์

เข้าชม : 730


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      บรรเทาความหิวยามดึกแบบไม่รู้สึกผิด 12 / พ.ค. / 2557
      แครอตกินพร้อมกับน้ำมันงา มีประสิทธิภาพมากขึ้น 5 / ม.ค. / 2557
      30 ยังแจ๋ว? อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เหตุร่างกายแก่ลงปีละ 1% 24 / ธ.ค. / 2556
      วิธีฟื้นฟูจิตใจ แบบง่ายๆ 15 / ธ.ค. / 2556
      10 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยี 18 / พ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05