[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 





 

 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
บทความดีๆน่ารู้

จันทร์ ที่ 7 เดือน มกราคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 116  

 
จัดอันดับ password ที่แย่ที่สุดแห่งปี 2555

เชื่อได้ว่า ในโลกยุคปัจจุบัน คนหนึ่งคนน่าจะต้องจำรหัสผ่าน หรือ พาสเวิร์ด (password) มากกว่าหนึ่งอย่างแน่นอน แค่รหัสเอทีเอ็มก็หนึ่ง รหัสเข้าเฟซบุ๊กอีกหนึ่ง เข้าทวิตเตอร์อีกหนึ่ง อีเมล์อีกหลายเมล์ พาสเวิร์ดเต็มไปหมด จนหลายคน "จำไม่ได้" ว่าใช้พาสเวิร์ดอะไร กับอันไหน

นั่นเป็นเรื่องที่ต้องไปหาทางแก้ไขกันเอาเอง แต่หนึ่งในวิธีที่ทำกันเป็นกิจวัตรคือ การตั้งรหัส "ง่ายๆ" ที่ยังไงก็จำได้ แต่หารู้ไม่ว่าการตั้งรหัสง่ายเกินไปก็เป็นภัยแก่ตัวเองได้ในหายหลัง

สแปลชดาต้าได้จัดอันดับพาสเวิร์ดที่ธรรมดาที่สุดที่มีคนใช้งานบนอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และบรรดาแฮกเกอร์ หรือนักเจาะระบบคอมพิวเตอร์เองก็ชื่นชอบมากที่สุด เพราะมัน "ง่าย" เหลือเกินที่จะเข้าไปดูข้อมูลความลับของคุณทั้งหลาย

โดยการจัดอันดับนี้ มีชื่อว่า "25 พาสเวิร์ดที่เลวร้ายที่สุดแห่งปี" มาดูซิว่า คุณมีพาสเวิร์ดเหล่านี้ใช้งานอยู่หรือเปล่า

อันดับ 1 ที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว คือพาสเวิร์ดคำว่า "password" อ่านว่า พาสเวิร์ด ถูกต้องแล้ว คำว่าพาสเวิร์ด เป็นพาสเวิร์ดที่ยอดนิยมตลอดกาล ง่ายสำหรับการจดจำ และง่ายต่อการให้คนอื่นคาดเดาด้วย

 อันดับที่ 2 คือ "123456" ตัวเลขเรียงกันสวยขนาดนี้ จำง่ายเช่นกัน ตามด้วย "12345678", "abc123", "qwerty" , "monkey", "letmein", "dragon", "111111", "baseball", "iloveyou", "trustno1", "1234567", "sunshine", "master", "123123", "welcome", "shadow", "ashley", "football", "jesus", "michael", "ninja", "mustang" และ อันดับที่ 25 "password1" ที่เข้ามาติดอันดับเป็นปีแรก เป็นอะไรที่หลายคนคิดว่า มันต่างจากคำว่า password แล้ว ด้วยการเติม 1 เข้าไป

สแปลชดาต้ารายงานว่า บรรดาพาสเวิร์ดทั้ง 25 พาสเวิร์ดเหล่านี้ถูกแฮกเกอร์คาดเดา และสามารถเข้าไปขโมยข้อมูลได้อย่างง่ายดายมากที่สุด คำแนะนำคือ ผู้ที่กำลังใช้พาสเวิร์ดเหล่านี้ควรจะเปลี่ยน "ในทันที"

นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำถึงวิธีการทำให้พาสเวิร์ดของคุณ เป็นพาสเวิร์ดที่ "ปลอดภัย" มีข้อปฏิบัติอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ

ข้อที่ 1 ใช้พาสเวิร์ดที่เป็นตัวอักษร 8 ตัว หรือมากกว่านั้น โดยอาจจะใช้ตัวอักษรที่เป็นคนละประเภทกัน หนึ่งในวิธีที่สร้างพาสเวิร์ดยาวๆ ให้ปลอดภัย และเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ คือการใช้คำสั้นๆ แล้วเชื่อมต่อกันด้วยช่องว่างหรือใช้อักษรใดๆ คั่นเอาไว้ อย่างเช่น "eat cake at 8!" หรือ "car_park_city?"

ข้อที่ 2 ให้หลีกเลี่ยงการใช้ยูสเซอร์เนม (Username) และพาสเวิร์ดร่วมกันในหลายๆ เว็บไซต์ โดยเฉพาะการใช้พาสเวิร์ดเดียวกันนั้นบนเว็บไซต์เพื่อความบันเทิง แล้วก็ยังใช้กับอีเมล์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก และการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ พยายามใช้พาสเวิร์ดที่ต่างออกไปเมื่อใช้เว็บไซต์ใหม่หรือใช้บริการอื่นๆ

ข้อที่ 3 ถ้าคุณมีปัญหากับการที่ต้องจดจำพาสเวิร์ดที่ไม่เหมือนกันเหล่านั้น ก็พยายามใช้แอพพลิเคชั่นในการบริหารจัดการพาสเวิร์ด และปกป้องพาสเวิร์ดของคุณ และไม่ให้มีการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ

เอาเป็นว่า การตั้งพาสเวิร์ดเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อยากให้มองข้าม เพราะบนโลกไซเบอร์มีสายตาที่คอยจับจ้องเราอยู่ตลอดเวลา เมื่อใดที่เผลอ ข้อมูลของคุณอาจหลุดไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีก็เป็นได้

ข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์



เข้าชม : 1079


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      การอ่าน : การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ 5 / ต.ค. / 2557
      office 365 คืออะไร 8 / เม.ย. / 2557
      ทานอะไรดีไม่แก่แนะอาหารชะลอความแก่!! 4 / มิ.ย. / 2556
      10 มารยาทบนสังคมออนไลน์ที่ควรทราบ 11 / ก.พ. / 2556
      บทความดีๆน่ารู้ 7 / ม.ค. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอห้วยยอด
ที่ตั้ง 2 ถนนมหามิตร ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92130
โทรศัพท์ 0-7527-1498 แฟกซ์ 0-7527-1718 ปรับปรุงเว็บไซต์โดย น.ส.จันทร์เลขา  ทองสิงห์

Janlaekha6436@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05