[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
หนังสือ\"หัวใจห้องที่ห้า\" คว้ารางวัลซีไรต์ประจำปี 2556

พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน กันยายน พ.ศ.2556


 


"อังคาร จันทาทิพย์"คว้ารางวัลซีไรต์ประจำปี 2556 จากผลงานรวมบทกวี"หัวใจห้องที่ห้า" กรรมการชี้โดดเด่นพลังความคิด-ภาษา เนื้อหาจำลองวิวัฒนาการของมนุษย์

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการจัดงานรางวัลซีไรต์ พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสิน ได้แก่ รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร นายเจน สงสมพันธุ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย รศ.ทวีศักดิ์ ปิ่นทอง นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นางนรีภพ จิระโพธิรัตน์ สวัสดิรักษ์ ดร.พิเชฐ แสงทอง และนายสถาพร ศรีสัจจัง ร่วมกันแถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ประจำปี 2556 โดยปีนี้รางวัลเป็นของหนังสือรวมบทกวี หัวใจห้องที่ห้า ฉบับปรับปรุงŽ ของนายอังคาร จันทาทิพย์ 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า รวมบทกวีเล่มนี้โดดเด่นทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบการประพันธ์ โดยสร้างภาพจำลองวิวัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงสังคมร่วมสมัย กล่าวถึงสังคมเมือง ที่ประกอบด้วยผู้คนที่หลากหลาย ทั้งคนไร้บ้าน คนพลัดถิ่น คนกลุ่มน้อย โดยเชื่อมโยงเรื่องเล่าในอดีตกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน นำเสนอในลักษณะของการปะทะสังสรรค์ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม กวีใช้รูปแบบฉันทลักษณ์ที่หลากหลายและมีลีลาเฉพาะตัว 

ขณะที่นายเจนกล่าวว่า หัวใจห้องที่ห้าŽ คือหัวใจแห่งการเดินทางเพื่อเสาะหารากเหง้าธรรมชาติ ความรักความอาทร และสันติสุข 

ด้าน รศ.ทวีศักดิ์เห็นว่า รวมบทกวีเล่มนี้มีพลังทั้งความคิดและภาษา โดยในแง่ภาษา นายอังคารเล่นคำเล่นสัมผัสแพรวพราว แม้จะใช้รูปแบบฉันทลักษณ์ดั้งเดิมแต่ก็ไม่รู้สึกว่าซ้ำซากแต่อย่างใด 

ด้าน ดร.พิเชฐกล่าวว่า ผลงานเล่มนี้แสดงให้เห็นความพยายามของกวีรุ่นใหม่ที่พยายามเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับขนบวรรณศิลป์ของไทย แม้นายอังคารจะใช้ฉันทลักษณ์ที่คนอ่านคุ้นเคย แต่ก็พยายามสร้างเสียงและจังหวะเฉพาะตัวที่อ่านแล้วแม้ไม่คุ้นหู แต่เหมาะกับทั้งการอ่านออกเสียงและอ่านในใจ

ส่วน รศ.ดร.ตรีศิลป์กล่าวว่า การตัดสินมีประเด็นถกเถียงกันมากในเรื่องการใช้ฉันทลักษณ์ของกวี ที่แม้จะดำเนินรอยตามขนบกวีไทย แต่ก็มีจังหวะและเสียงที่เป็นตัวของตัวเองสูง เช่น จังหวะที่ไม่สม่ำเสมอ การฉีกคำ กรรมการถกเถียงกันว่าลักษณะเช่นนี้คือความจงใจ หรือไม่รู้ตัว สุดท้ายก็เห็นว่านี่คือน้ำเสียงของยุคสมัยที่กวีต้องการถ่ายทอด 

ด้านนายอังคาร จันทาทิพย์ ให้สัมภาษณ์ มติชนŽ ว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติในครั้งนี้ เพราะถือเป็นบทพิสูจน์หนึ่งที่ว่าเมื่อเราทำอะไรด้วยความรักและความทุ่มเทอย่างจริงจังเป็นเวลานาน ก็จะได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทน 

รางวัลเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นภายหลัง แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือ การมุ่งมั่นทุ่มเททำงานมาโดยตลอด พยายามไม่ย่ำอยู่กับที่ พยายามหากลวิธีการนำเสนอใหม่ๆ ด้วยการค้นคว้า คิดเขียนตลอด ผมรู้สึกว่าเนื้อหาหรือโครงสร้างของหัวใจห้องที่ 5 ก็เข้มแข็งพอสมควร เป็นงานที่ดีในระดับที่ผมพอใจ ผมทำเต็มที่และเชื่อมั่นเรื่องความหลากหลายของประเด็น เนื้อหา และวิธีคิด เป็นการประกอบจิ๊กซอว์ความหลากหลายของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันให้เห็นเป็นภาพใหญ่ โดยแต่ละเรื่องคือแต่ละเคส ให้เห็นภาพรวมชัดขึ้นว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในสังคมŽ นายอังคารกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การตัดสินครั้งนี้ถือเป็นเอกฉันท์ โดยคะแนนของ หัวใจห้องที่ห้าŽ ทิ้งห่างจากเล่มอื่นอยู่พอสมควร

ทั้งนี้ นายอังคาร จันทาทิพย์ เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2517 อายุ 39 ปี ที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เริ่มเขียนบทกวีมาตั้งแต่เรียนมัธยม จบปริญญาตรีจากคณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง เป็นสมาชิก กลุ่มกวีหน้ารามฯŽ โดยเขียนบทกวีอย่างสม่ำเสมอ และมีผลงานโดดเด่นต่อเนื่อง โดยมีผลงานกวีนิพนธ์หลายเล่ม ได้แก่ คนรักของความเศร้าŽ, วิมานลงแดงŽ (รางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี 2545), ที่ที่เรายืนอยู่Ž (เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ 2550), หนทางและที่พักพิงŽ (รางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี 2553) และล่าสุด หัวใจห้องที่ห้าŽ ขณะที่บทกวี ความตายของสันติสุขŽ ของเขาก็ได้รับรางวัลกวีนิพนธ์ยอดเยี่ยมรางวัลนายอินทร์ อวอร์ด ปี 2554



ที่มา : 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1378538880&grpid=03&catid=&subcatid=
http://www.krobkruakao.com



เข้าชม : 1783


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      กิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาด ณ ตลาดนัดบ้านโพธิ์ 7 / มี.ค. / 2567
      กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ \"ความรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน\" ณ โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม ตำบลนาท่ามใต้ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง 7 / มี.ค. / 2567
      กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ \"ความรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน\" ณ โรงเรียนเชี่ยวชาญกิจ 7 / มี.ค. / 2567
      กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ \"ความรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน\" ณ โรงเรียนเพาะปัญญา 7 / มี.ค. / 2567
      กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ \"ความรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน\" 7 / มี.ค. / 2567


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05