[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

บทความทั่วไป
\"ลากพระ\" หรือ \"ชักพระ\" ถือเป็นประเพณีหนึ่ง

จันทร์ ที่ 28 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 109  

"ลากพระ" หรือ "ชักพระ" ถือเป็นประเพณีหนึ่ง อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นภาคใต้ ที่พุทธศาสนิกชนอนุรักษ์และสืบทอดกันมาอย่างยาวนานแล้ว ซึ่งจังหวัดตรังนั้น ในปีหนึ่งๆ จะจัดขึ้นถึง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรก จะจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 โดยเฉพาะครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน หรือหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งจะมีการอาราธณาพระพุทธรูป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปางเสด็จจากดาวดึงส์ หรือปางอุ้มบาตร ขึ้นมาประดิษฐานบนบุษบก หรือเรือพระ ที่แต่ละวัดก็จะหาช่างฝีมือที่มีความชำนาญ ช่วยกันตกแต่งให้สวยงาม เพื่อนำเข้าร่วมประกวดแข่งขัน

ขณะที่พุทธบริษัทในละแวกวัด ก็ยังช่วยกันทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ โดยบางวัดอาจใช้เวลาตกแต่งนานเป็นแรมเดือน และใช้งบประมาณนับแสนๆ บาทเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันได้มีการดัดแปลงจากเรือ มาเป็นรถ หรือล้อเลื่อน เพื่อความสะดวกในการชักลากมาตามถนนหนทาง แล้วนิมนต์พระภิกษุในวัดนั้นๆ ขึ้นนั่งประจำเรือพระ แล้วชักไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ชาวพุทธได้ออกมาร่วมกันทำบุญ โดยจะมีคณะพุทธศาสนิกชนเดินตามมาด้วย พร้อมกับบรรเลงเครื่องดนตรีประโคมไปตลอดทาง ซึ่งจะมีทั้งทับโพน กลอง ฆ้อง โหม่ง ฉิ่ง และฉาบ

ส่วนการจัดงานประเพณี "ลากพระ" หรือ "ชักพระ" ในจังหวัดตรัง เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2544 หรือเมื่อ 11 ปีที่แล้ว โดยใช้ระยะเวลาจัดงานแค่ 1 วัน 1 คืน ณ บริเวณลานหน้าศาลากลาง แต่ต่อมาได้ขยายเวลาจัดงานเพิ่มขึ้นเป็น 3 วัน 3 คืน ซึ่งปรากฎว่า ได้รับความสนใจจากวัดต่างๆ ส่งเรือเข้าประกวดเป็นจำนวนมากปีละ 50-60 ลำ และมีประชาชนเดินทางไปชมเรือพระ และร่วมทำบุญกับวัดต่างๆ ปีละหลายหมื่นคน จึงทำให้สถานที่จัดงานเดิมคับแคบและไม่เพียงพอรองรับเรือพระที่ส่งเข้า ประกวดมากขึ้น จึงย้ายไปจัดงานที่บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 ทุ่งแจ้ง และใช้ชื่อว่า "งานประเพณีลากพระ และมหกรรมวัฒนธรรมสัมพันธ์" จนถึงปัจจุบัน

การ "ลากพระ" หรือ "ชักพระ" ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นภาคใต้ ทั้งนี้ นอกจากจะมีการประกวดแข่งขันเรือพระใน 2 ประเภท คือ ประเภทเรือพระขนาดใหญ่ และประเภทเรือพระขนาดเล็กแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการประกวดทางวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น การเล่านิทานพื้นบ้าน การแต่งโคลง กลอน การร้องเพลงกล่อมเด็ก การขับบทหนังตะลุง การประกวดกลองยาว รวมทั้งการแสดงของศิลปินพื้นบ้าน มโนราห์ หนังตะลุง และการแสดงบนเวทีของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ

นอกจากนั้น ยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวชมเรือพระ ซึ่งได้มีการตกแต่งประดับประดาด้วยแสง สี อย่างสวยงามตระการตา พร้อมกับการร่วมกันตักบาตรหน้าเรือพระ ด้วยความอิ่มบุญ อิ่มใจ จนบางวัดได้ถึงปีละ 1 แสนกว่าบาท พร้อมรับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลจากพระทุกวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน จนถือเป็นงานบุญประจำปีอันยิ่งใหญ่ของชาวตรังไปแล้ว

งานประเพณี "ลากพระ" หรือ "ชักพระ" จังหวัดตรัง ครั้งที่ 12 ในปี 2555 นี้ องค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง และเทศบาลนครตรัง จะจัดขึ้น ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 ทุ่งแจ้ง สถานที่เดิม แต่ได้ขยายระยะเวลาของการจัดงานจากปีก่อน 5 วัน 5 คืน เพิ่มเป็น 7 วัน 7 คืน หรือระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 6 พฤศจิกายน ซึ่งจุดเด่นของงานก็ยังคงเป็นการจัดประกวดเรือพระ และขบวนแห่เรือพระ ซึ่งในปีนี้จะมีเรือพระเข้าร่วมใน 2 ประเภท รวม 53 ลำ ได้แก่ เรือขนาดใหญ่ 14 ลำ และเรือขนาดเล็ก 49 ลำ รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ทางวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้อีกมายมายเหมือนเช่นทุกปี

เมธี เมืองแก้ว/ เรื่อง
ตรังโซน/ ภาพ


ที่มา : http://raktrang.trangzone.com/news.php?id=2567

 


เข้าชม : 1229


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ประเพณีลากพระ จ.ตรัง 13 / ต.ค. / 2557
      ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 วันอาสาฬหบูชา 6 / ก.ค. / 2557
      เกิดแผ่นดินไหว ข้อปฏิบัติก่อนและหลัง 11 / พ.ค. / 2557
      วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 28 / เม.ย. / 2557
      2 เมษายน วันรักการอ่าน 31 / มี.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05