[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  
อาหารเหนือที่คุณต้องลิ้มลองในประเทศไทย
โดย : ประกิต   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 13 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564   




อาหารเหนือที่คุณต้องลิ้มลอง ของกินของภาคเหนือ มีข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก มีน้ำพริกจำพวกต่างๆดังเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง มีแกงหลายอย่าง อย่างเช่น แกงโฮะ แกงแค ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู และก็ผักต่างๆลักษณะอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ของกินประจำถิ่นภาคเหนือไม่เหมือนกับภาคอื่น โน่นเป็น การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารส่วนมากมีไขมันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งยังการที่อาศัยอยู่ในช่องเขาแล้วก็บนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า ก็เลยนิยมนำ

พันธุ์พืชในป่ามาปรุงเป็นของกิน ดังเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน กระตุ้นให้เกิดของกินประจำถิ่น ชื่อต่างๆดังเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอนของกินของภาคเหนือ มีข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก มีน้ำพริกจำพวกต่างๆดังเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง มีแกงหลายแบบ ได้แก่ แกงโฮะ แกงแค นอกนั้นยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู และก็ผักต่างๆลักษณะอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ของกินท้องถิ่นภาคเหนือไม่เหมือนกับภาคอื่น โน่นเป็น การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารส่วนมากมีไขมันมากมาย อย่างเช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งการที่อาศัยอยู่ในซอกเขาแล้วก็บนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า ก็เลยนิยมนำ พันธุ์พืชในป่ามาปรุงเป็นของกิน ดังเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน ทำให้มีการเกิดของกินท้องถิ่น ชื่อต่างๆยกตัวอย่างเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน

ของกินภาคเหนือ มีเยอะมาก แล้วก็มีชื่อเรียกที่ต่างจากทุกภาค พวกเราได้เก็บรวบรวม สูตรของกินเยอะแยะ นานัปการรายการอาหาร ไม่ว่าจะเป็น รายการอาหารต้ม รายการอาหารผัด รายการอาหารแกง รายการอาหารทอด รายการอาหารนึ่ง รายการอาหารปิ้งย่าง ทดลองนำไปทำกินมองได้ ของกินเหนือทำยังไงให้อร่อย ของกินเหนือ มีเทคนิคเช่นไร

คุณลักษณะเด่นของของกินเหนือ สำหรับเอกลักษณ์ของของกินเหนือเป็นของกินภาคเหนือไม่นิยมใส่น้ำตาล ความหวานของของกินจะได้จากส่วนประกอบที่เอามาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผัก ปลา ไขมันจะได้จากน้ำมันของสัตว์ ฯลฯ ของกินประจำถิ่นภาคเหนือ มีความพิเศษตรงที่มีการประสมประสานวัฒนธรรมการกินจากหลายกลุ่มคน

ของกินประจำถิ่นภาคเหนือ ภาคเหนือของเมืองไทย ในอดีตกาลเคยเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนา เป็นอาณาจักรแห่งหนึ่งที่มีความรุ่งโรจน์ เขตแดนขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ รวมทั้ง ลาว ของกินของชาวล้านนา ก็เลยได้รับวัฒนธรรมมากมายจากชนเผ่าต่างๆจำนวนมาก

ของกินของภาคเหนือ นั้นจะ รับประทานข้าวเหนียว เป็น ของกินหลัก แล้วก็ ทานคู่กับ น้ำพริก ได้แก่ น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แล้วก็ แกงหลายประเภท เป็นต้นว่า แกงโฮะ แกงแค ฯลฯ ด้วยลักษณะอากาศของทางภาคเหนือ มีอากาศเย็น รูปแบบของของกิน ก็เลยมีความต่างจากภาคอื่นๆของไทย ของกินโดยมากของคนเหนือ มีไขมันมากมาย ดังเช่นว่า น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น พืชป่า ที่มักเอามาทำอาหารในของกินเหนือ ตัวอย่างเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน ฯลฯ

คนภาคเหนือจะกินข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก ของกินไทยภาคเหนือ ภาคเหนือ เป็นดินแดนที่มีความรุ่งโรจน์มาตั้งแต่ครั้งในอดีตกาลเป็นดินแดนที่ประวัติศาสตร์ ศิลป์วัฒนธรรม ขนบประเพณี

ในอดีตกาลรอบๆภาคเหนือของไทยเคยเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอาณาจักรล้านนามาก่อน ตอนที่อาณาจักรที่นี้เรืองอำนาจ ได้แผ่กว้างขอบเขตเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตัวอย่างเช่น เมียนมาร์ ลาว รวมทั้งมีผู้คนจากดินแดนต่างๆย้ายถิ่นเข้ามาตั้งรกรากในดินแดนที่นี้ ก็เลยได้รับวัฒนธรรมมากมายจากเชื้อชาติต่างๆเข้ามาในชีวิตประจำวันแล้วก็ของกินด้วยของกินของภาคเหนือ มีข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก

มีน้ำพริกประเภทต่างๆยกตัวอย่างเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่องมีแกงหลายแบบ เป็นต้นว่า แกงโฮะ แกงแค นอกจากยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู รวมทั้งผักต่างๆสภาพภูมิอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ของกินพื้นเมืองภาคเหนือต่างจากภาคอื่นๆโน่นเป็น การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารจำนวนมากมีไขมันมากมาย อาทิเช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งการที่อาศัยอยู่ในช่องเขาแล้วก็บนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า ก็เลยนิยมนำ พันธุ์ไม้ในป่ามาปรุงเป็นของกิน ดังเช่นว่า ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน นำมาซึ่งการก่อให้เกิดของกินท้องถิ่น ชื่อต่างๆอย่างเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน

ของกินไทยเขตแดนในภาคเหนือ 9 รายการอาหาร ที่มีความสะดุดตารวมทั้งรสอร่อย แม้ว่าจะมิได้มีชื่อเสียงดีของคนประเทศอื่นราวกับ ต้มยำกุ้ง หรือแกงมัสมั่น แม้กระนั้นรายการอาหาร "ของกินเหนือ" พวกนี้ก็คุ้มที่จะลิ้มรส โดยผลที่ได้รับจากการสำรวจนี้เป็นของนายออสติน บุช (Austin Bush) ช่างถายภาพแล้วก็คนเขียน ที่ได้ไปสัมผัสความอร่อยของของกินเหนือในประเทศไทยมาแล้ว

1. ข้าวตรอก ข้าวซอกซอยเป็นแกงที่มีลักษณะเหมือนแกงเขียวหวาน เป็นเป็นแกงน้ำกะทิประเภทหนึ่ง แม้กระนั้นมาในต้นแบบกวยเตี๋ยว นิยมปรุงด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อไก่เป็นวัตถุดิบหลัก เสิร์ฟมากับผักดอง เป็นของกินยอดฮิตของคนภาคเหนือ

2. ขนมจีนนำ้งู เป็นขนมจีนที่รับประทานกับน้ำยาที่เรียกว่า น้ำงู เป็นแกงอย่างหนึ่งของภาคเหนือ มีส่วนประกอบสำคัญๆเป็น กระดูกหมู พริกแกงที่ทำมาจากพริกแห้งตอนเหนือ มะเขือเทศ เลือดหมู ปรุงแบบสไตล์บ้านๆได้กลิ่นอายความเป็นของกินแคว้นแท้ๆตามสูตรเริ่มแรกของป้าบุญศรี คนกรุงจังหวัดลำปาง

3. น้ำพริกชายหนุ่ม รายการอาหารนี้เป็นของกินไทยภาคเหนือที่เรียกว่า น้ำพริก (Dip) ที่ทำมาจากพริก หอมแดง กระเทียม นำทั้งปวงปิ้งไฟกระทั่งสุกหอม ก่อนตำเป็นน้ำพริกแคว้น มักรับประทานคู่กับผักต้มแล้วก็ข้าวเหนียวนึ่ง ซึ่งก็นับเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างยอดเยี่ยมเลย แต่ว่าถ้าหากจะให้อร่อยขึ้นไปอีก จำต้องรับประทานกับข้อไก่ทอด บอกเลยว่าอร่อยเพลิดเพลินไม่สนใจแคลอรีกันอย่างยิ่งจริงๆ

4. ข้าวตรอกหน้า รายการอาหารนี้เป็นรายการอาหารข้าวซอกซอยประเภทหนึ่ง ที่มีความต่างอาหารตรอกทั่วๆไปเป็นข้าวซอกซอยหน้าจะไม่ใช่แกงน้ำกะทิ ไม่มีพริกแกง แม้กระนั้นจะเป็นกวยเตี๋ยวน้ำซุปใสๆราดด้วยหมูบดที่นำไปต้มกับถั่วเหลืองหมักและก็พริกแห้ง (คนภาคเหนือเรียกว่า จิ๊นคั่ว เป็นเนื้อหมูคั่วกับเครื่องแกงแล้วก็ถั่วเน่า)

5. ข้าวแต๋น รายการอาหารนี้รสน่าดึงดูดสุดๆเป็นขนมก็อบแก็บรูปร่างกลมๆทำมาจากข้าวเหนียวที่นำไปผสมรวมกับน้ำตาล เกลือ งา แล้วก็น้ำแตงโม ต่อจากนั้นนำไปตากแห้ง แล้วเอามาทอดอดอยากฟู จบท้ายด้วยการราดน้ำตาลอ้อยบนหน้าของหวาน

6. ข้าวกั๊นจิ๊น รายการอาหารนี้เป็นการนำข้าวสุก เนื้อหมูสับ เลือดหมู โรยน้ำมันกระเทียมเจียว เอามาห่อรวมกันในใบกล้วยแล้วค่อยนำไปนึ่งจนกระทั่งสุก ซึ่งชายหนุ่มออสตินก็เห็นด้วยว่า "การนำเลือดมาประกอบอาหารเป็นสิ่งที่แปลกรวมทั้งทำให้มีอาการชาวต่างประเทศรู้สึกเสียขวัญ แต่ว่าถ้าหากไม่กล่าวว่ารายการอาหารนี้ใส่เลือดลงไป ก็จะไม่รู้เรื่องเลย เนื่องจากรสที่ได้ทดลองลองนั้นเผ็ดร้อน หอมกระเทียม รวมทั้งอร่อยมาก"

7. จิ๊นตุ๊บ รายการอาหารนี้ก็คือ เนื้อตี หรือเนื้อวัวตำ ทำมาจากเนื้อวัวหมักกับน้ำปลา เครื่องเทศ และก็เกลือ และจากนั้นจึงนำไปปิ้งบนเตาถ่าน ไฟอ่อนๆจนถึงสุกและก็แห้ง หลังจากนั้นเอามาตีแรงๆจนได้ยินเสียง ตุ๊บริษัท.ตุ๊บริษัท. เป็นต้นเหตุของชื่อ จิ๊นตุ๊บ

8. ลาบหมูคั่ว ในตอนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีรายการอาหารอร่อยอย่าง ลาบอีสาน ซึ่งใส่สมุนไพรหลากหลายประเภท มีรสเปรี้ยว มีความหอมเด่นจากข้าวคั่ว รายการอาหารลาบอีสานนี้ก็เลยเลื่องลือมากมายสำหรับนักลองคนประเทศอเมริกาในตอนนี้ แม้กระนั้นเมื่อคุณได้มาทดลองลอง ลาบเมือง หรือรายการอาหารลาบของทางภาคเหนือ จะทราบเลยว่ามันแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

9. หมูพันปี รายการอาหารนี้เป็นการเก็บรวบรวมเอา เนื้อหมูสามชั้น ผักดอง รวมทั้งใบชาอูหลง วางทับซ้อนๆกัน รวมทั้งนึ่งตรงเวลา 4 ชั่วโมง เป็นรายการอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากผู้ลี้ภัยคนจีน ที่มาอาศัยอยู่รอบๆภาคเหนือของไทย

Ref:
https://www.lovethailand.org/travel/th/1-เชียงใหม่/15661-อาหารภาคเหนือ-อาหารเหนือ.html
https://www.lovethailand.org/travel/th/17-กรุงเทพมหานคร/15696-ภาพรวมของประเทศไทย.html

เข้าชม : 113





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05