[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม

พุธ ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564


 วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564

           "วันแม่แห่งชาติ" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พุทธศักราช 2486 ณ สวนอัมพร แต่ด้วยประเทศไทยในขณะนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงจำเป็นต้องงดการจัดงานวันแม่ในปีต่อมา เมื่อสภาวะสงครามเงียบสงบลง หลายหน่วยงานได้พยายามรื้อฟื้นการจัดงานวันแม่ขึ้นมาอีกครั้ง และได้มีการเปลี่ยนกำหนดการจัดงานอยู่หลายคราว ซึ่งต่อมารัฐบาลในขณะนั้นก็ได้รับรองให้วันที่ 15 เมษายนของทุกปีเป็นวันแม่แห่งชาติ โดยเริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2493 ไม่นาน เมื่อกระทรวงวัฒนธรรมถุกยุบไป การจัดงานวันแม่จึงต้องหยุดลงอีก จนกระทั่งในปีพุทธศักราช 2519 คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดวันแม่ที่แน่นอนขึ้นใหม่อีกครั้ง โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง คือ วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี อีกทั้งยังกำหนดให้ ดอกมะลิ ดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่อีกด้วย

ความสำคัญของวันแม่

วันแม่แห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ทำให้เราต้องหวนกลับมาระลึกถึงพระคุณของ แม่ ผู้ให้กำเนิด แม่ผู้เลี้ยงดู รวมถึงแม่ของแผ่นดิน เพราะแม่เป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากที่สุดในชีวิต คือ บุคลลผู้ให้ชีวิต ผู้คอยคุ้มครอง ผู้มอบความอบอุ่น แม่ เปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทรที่คอยปกป้องลูกๆ ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนคอยผลักดันให้ลูกเกิดความสำเร็จในทุกๆ ด้าน

ในประเทศไทย ทางราชการจะมีการจัดงานวันแม่อย่างยิ่งใหญ่ในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะแม่ของแผ่นดิน พร้อมกันนั้นก็ยังมีการจัดงานประกาศเกียรติคุณเพื่อมอบรางวัล แม่ดีเด่น ที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก รวมถึงแม่คนอื่นๆ ในแต่ละปีอีกด้วย





ดอกมะลิ

 

เป็นที่รู้กันว่า “ดอกมะลิ” เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากดอกมะลิถือเป็นดอกไม้มงคลของไทย ดั้งเดิมคนไทยนิยมนำดอกมะลิไปบูชาพระในวันพระ และวันสำคัญทางศาสนา เพราะมีสีขาวบริสุทธิ์และมีกลิ่นหอมยาวนานออกดอกได้ตลอดทั้งปี รวมถึงการนำไปผลิตเป็นกลิ่นต่างๆ ที่มีฤทธิ์เป็นยาหอมอย่างดีของไทยเรา

ดอกมะลิเปรียบถึงความรักอันบริสุทธิ์ ที่แม่มีต่อลูก และมีอย่างยาวนานตลอดไป เสมือนสีและกลิ่นของดอกมะลิที่ขาวตลอดเวลาและหอมอบอวนตลอดทั้งวันทั้งคืน ในประเพณีไทยการไหว้มารดาจึงนิยมใช้ดอกมะลิเป็นดอกไม้หลัก และในบางแห่งได้มีการนำดอกมะลิทำเป็นเข็มกลัด ติดที่ปกเสื้อหรืออกเสื้อ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติ
 


กิจกรรมในวันแม่

 

  1. นำพวงมาลัย ไปกราบแม่ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
  2. ทำบุญตักบาตร และทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์
  3. ร่วมงาน/จัดกิจกรรมต่างๆ จัดนิทรรศการ การประกวด เพื่อรำลึกถึงพระคุณแม่
  4. ประดับไฟตามบ้านเรือน ประดับธงชาติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ
  5. ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร ที่สถานที่สำคัญของส่วนราชการในคืนวันที่ 12 สิงหาคม         ที่มา http://event.sanook.com/day/motherday/


เข้าชม : 378


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      2 เมษายน 2567 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 / เม.ย. / 2567
      วันมาฆบูชา 2567 ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 23 / ก.พ. / 2567
      วันตรุษจีน 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 8 / ก.พ. / 2567
      ขอเชิญร่วมลงนาม น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 3 / ธ.ค. / 2566
      23 ตุลาคม 2566 วันปิยมหาราช 21 / ต.ค. / 2566


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05