[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวทั่วไป
สสส.”เดินหน้าเปิดหน้าต่างโอกาสเด็กไทย ด้วย 108 หนังสือดี

อังคาร ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2556


สสส.”เดินหน้า เปิดหน้าต่างโอกาสเด็กไทย ด้วย 108 หนังสือดี สำหรับเด็กประถมฯ ส่งเสริมการอ่านแทนการบ้าน เพื่อพัฒนาสมองวัยทองของการเรียนรู้

         เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2556  ที่อาคารรักตะกนิษฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดมอบรางวัล โครงการ “หนังสือคัดสรร 108 หนังสือดี เปิดหน้าต่างแห่งโอกาสในการพัฒนาเด็กวัยเรียน”โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เดินทางเป็นประธานในพิธี พร้อมมอบโล่รางวัลจาก ฯพณฯ ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร แก่ 18สำนักพิมพ์ ผู้จัดพิมพ์หนังสือที่ได้รับการคัดสรรเป็น 108 หนังสือดีสำหรับเด็กวัยเรียน  พร้อมส่งมอบหนังสือ ให้แก่ หน่วยงานเครือข่ายและองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพื่อร่วมรณรงค์ส่งเสริมการ อ่านแทนการบ้านและการเรียนแบบเร่งรัดเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาอย่าง มีความสุข

นางฉวีรรณ  คลังแสง       นางฉวีวรรณ  คลังแสง  กล่าว ว่า   เด็กวัยเรียน ช่วงอายุ 6-9ปี เป็นระยะของการพัฒนาทางสมองที่สำคัญ และเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ให้การสนับสนุนร่วมมือกับ สสส. เผยแพร่การคัดเลือกหนังสือดี เพื่อพัฒนาความสำคัญของหน้าต่างแห่งโอกาสของเด็กวัยเรียน 6-9 ปี เป็นตัวอย่างจำนวน 108 เล่ม  หนังสือที่ดีสำหรับเด็กวัยเรียนจะเป็นสื่อสำคัญในการพัฒนาสมองในช่วงวัยทอง ของการเรียนรู้อย่างมีความสุข ซึ่งกระทรวงมีนโยบายที่จะลดความเครียดและความกดดันของเด็กวัยเรียนเพราะห้อง เรียนที่มีบรรยากาศตึงเครียด เข้มงวดมากเกินไป เหล่านี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อสมองและกระบวนการเรียนรู้ของเด็กในทางลบ การเปิดโอกาสให้เด็กได้รับสื่อดีๆ ที่ก่อให้เกิดความเพลิดเพลิน เป็นวิธีหนึ่งที่จะลดความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นการดู การฟัง หรือการอ่าน มีงานวิจัยพบว่า การอ่านหนังสือด้วยความเพลิดเพลิน นอกจากจะช่วยบรรเทาอารมณ์ขึ้งเครียดได้แล้ว ยังเป็นการปูทางไปสู่นิสัยรักการอ่านซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ ด้วย นายพงศ์เทพ กล่าว

คุณสุดใจ  พรหมเกิด   ด้านนางสุดใจ พรหมเกิดผู้ จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า สืบเนื่องมาจากนโยบายกระตุ้นสังคมรักการอ่านของภาครัฐ เครือข่ายส่งเสริมการอ่านในเด็ก เยาวชน และครอบครัว ได้ขับเคลื่อนการอ่านอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาได้มีการคัดเลือกหนังสือดีสอดคล้องกับการพัฒนาหน้าต่างแห่ง โอกาสและการพัฒนาสมองของกลุ่มเด็กปฐมวัยอายุ  0-6 ปี สำหรับปีนี้จึงเป็นการต่อยอดสำหรับเด็กอายุ 6-9 ปี  “การคัดเลือกครั้งนี้ถือเป็นตัวแทนเลือกหยิบหนังสือชั้นยอดจำนวน 108 เล่มจาก 18สำนักพิมพ์ทั่วประเทศ ซึ่งคัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพ น่าอ่าน ได้สาระความรู้ สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กวัยเรียนวัยประถมศึกษา ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ใน ด้านต่างๆ สำหรับช่วงโอกาสทองของ “หน้าต่างแห่งโอกาส” ในวัยนี้คือ การเปิดรับการปลูกฝังการประหยัด การมีวินัย การใฝ่รู้ ซึ่งเป็นทักษะชีวิต และคุณลักษณะที่สำคัญ ของการเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต สุดใจ กล่าว

คุณวรพันธ์ โลกิตสถาพร      นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การมอบรางวัลในครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนทำสื่อ หนังสือเด็ก และที่สำคัญจะเป็นมาตรฐานที่ดีในการผลิตหนังสือสำหรับเด็กเยาวชน   ทั้งนี้  เป้าหมายหนึ่งของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ นอกจากมุ่งสร้างวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแล้ว เรายังผลักดันการสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นแก่เยาวชนไทย   กล่าวได้ว่าเรื่องการอ่านลำดับแรกควรเริ่มจากครอบครัวและโรงเรียนก่อน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูต้องแนะนำและปลูกฝังค่านิยมให้แก่เด็ก เพื่อให้เขาได้รู้จักใช้หนังสือเพื่อเกิดจินตนาการทางความคิด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงสนับสนุนให้เด็กได้มีหนังสือดีที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจ เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ติดตัว เกิดการตื่นตัวกับการอ่าน และนำไปสู่นิสัยรักการอ่านในที่สุด

 

ผู้เข้าร่วม

ผู้เข้าร่วม

ภาพบรรยากาศการเสวนาบนเวที

 

       สำหรับโรงเรียนหรือองค์กรที่สนใจหนังสือสามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือเด็กทั่วไปหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.happyreading.in.th

02-424-4616


ที่มา  : http://www.happyreading.in.th/news/detail.php?id=341



เข้าชม : 1544


ข่าวทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      นครคนนอก’ คว้า‘กวีซีไรต์ 6 / ก.พ. / 2560
      นวนิยาย \"ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต\" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58 15 / พ.ย. / 2558
      18 นวนิยาย ผ่านเข้ารอบแรกรางวัลซีไรต์ 2558 13 / ก.ค. / 2558
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน วรรณกรรมรางวัลแว่นแก้วครั้งที่ 10 17 / ธ.ค. / 2557
      10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ 9 / ธ.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05