[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

บทความทั่วไป
\"กลิ่น\" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!

พุธ ที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2554

คะแนน vote : 112  

เวลาอ่านหนังสือ สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ การสร้างสมาธิ สมาธิไม่มาก็อ่านหนังสือไม่ได้ผล น้องๆ เคยเป็นมั้ย ที่อ่านบรรทัดเดิม 3 รอบยังไม่รู้เรื่อง หรือ ความเร็วและความเข้าใจเวลาอ่านหนังสือลดลง นี่แหละค่ะ ผลของการไม่มีสมาธิ
            

เด็กดีดอทคอม :: "กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!

            

             วิธีการสร้างสมาธิ แบบเดิมๆ เช่น การนั่งสมาธิ การฟังเพลง น้องๆ อาจจะรู้อยู่แล้ว ดังนั้น เคล็ดลับของพี่มิ้นท์วันนี้ จึงเอาวิธีสร้างสมาธิด้วยสารพัดกลิ่นมาบอกต่อน้องๆ รับรองว่าเจ๋งจริงอะไรจริง สมาธิบรรเจิด แถมได้อยู่กับกลิ่นหอมๆ ด้วย โรแมนติกได้อีกอะ^^

             ก่อนอื่น พี่มิ้นท์ต้องอธิบายซะก่อนว่า กลิ่น กับ สมาธิ มันเกี่ยวข้องกันได้ยังไง?? น้องๆ คงรู้แล้วล่ะว่า สมองของมนุษย์เรามีกลไกการทำงานที่ซับซ้อนมากๆ มีประสาทการรับรู้มากมายเต็มไปหมด และหนึ่งในนั้นก็มีประสาทการรับรู้กลิ่นด้วย ซึ่งสมองเราก็ฉลาดนัก! สามารถแยกแยะออกได้ว่ากลิ่นไหนหอม กลิ่นไหนเหม็น และกลิ่นไหนที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

            
ใน ทางตรงกันข้าม บางกลิ่นที่หอมๆ ก็ประโยชน์ต่อร่างกาย สรรพคุณของมัน จะช่วยสร้างสมาธิ ทำให้สมองผ่อนคลาย รู้สึกมีความสุข เจ้าสิ่งพวกนี้ คือ น้ำมันหอมระเหยนั่นเอง และพี่มิ้นท์ ก็กำลังจะพาน้องๆ มารู้จักกับ  "กลิ่น" ที่มีพลังวิเศษ ช่วยให้ผ่อนคลาย อ่านหนังสือรู้เรื่องอย่างไม่รู้ตัว

 "กลิ่น" ไหนบ้าง ที่มีประโยชน์
             1) กลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยลดความเครียด ลดอาการปวดหัว ถ้าอ่านหนังสือแล้วรู้สึกมึนๆ ปวดหัว ก็ลองหากลิ่นนี้มาใช้ดู เพราะคุณสมบัติของกลิ่นนี้จะกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาท สามารถลดความกังวลและความตื่นเต้นได้ จะรู้สึกสงบลง ถ้าจะออกไปรายงานหน้าห้อง ลองพกกลิ่นนี้ไว้ด้วยก็ได้นะ เผื่อจะหายตื่นเต้น ฮ่าๆ แต่อย่าเผลอเอายากันยุง กลิ่นลาเวนเดอร์มาจุดล่ะ อันนี้น่าจะมึนหัวกว่าเดิม

เด็กดีดอทคอม :: "กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!


             2) กลิ่นโรสแมรี่ ช่วย ให้สดชื่น แจ่มใส แก้ง่วง ช่วยให้ระบบการหมุนเวียนเลือดในสมองดีขึ้น เป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับสมอง ที่จะทำให้รับรู้และจดจำแม่นขึ้น อยากสร้างสมาธิให้จำแม่นขึ้น ต้องลองหากินนี้มาใช้นะ
             3) กลิ่นซีตรัส แบบ อ่อนๆ เช่น กลิ่นมะนาว เลมอน หรือกลิ่นพวกเกรปฟรุตต่างๆ จะให้ความรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง เพราะลักษณะของกลิ่นจะให้ความรู้สึกสะอาด ๆ สร้างสมาธิได้ดีเหมือนกัน นอกจากนี้ยังคลายเครียดได้อีกด้วย
             4) กลิ่นมินต์ (ไม่ ใช่กลิ่นพี่มิ้นท์นะ อิอิ) ช่วยให้รู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า อยากอ่านหนังสือ เพราะโมเลกุลของมินต์มีผลต่อการสื่อสารของเซลล์ประสาท จึงเพิ่มพลังสมองได้ และยังมีสรรพคุณคล้ายๆ โรสแมรี่ คือช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ด้วย
             5) กลิ่นคาโมมายล์ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส มีสมาธิ ลดความเครียดได้เหมือนกัน

             เป็นยังไงกันบ้าง อ่านแล้วรู้สึกอยากหากลิ่นพวกนี้มาใช้ตอนอ่านหนังสือบ้างรึยัง?? แต่ยังไม่หมดแค่นี้นะ ยังมีกลิ่นอื่นๆ อีก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลิ่นที่สกัดจากธรรมชาติ อ๊ะ! แต่ก็เป็นธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมนะ อย่าเอาพวกกลิ่นทุเรียน กลิ่นขนุนแบบนี้มีหวังสติแตก วิ่งแจ้นออกไปหามากินก่อนอ่านหนังสือแน่ๆ

             น้องๆ อาจจะสงสัยว่า แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหน เพราะกลิ่นพวกนี้ดูไม่ได้หาได้ง่ายๆ จริงๆ แล้วหาไม่ยากเลยค่ะ พวกร้านขายอะโรมาเธอราพี หรือขายพวกเทียนหอมน่าจะมี ส่วนใหญ่จะใส่ขวดหรือกระปุกเล็กๆ เวลาใช้ก็หาซื้อเตาน้ำหอมมาด้วย เทใส่หลุมด้านบนและจุดเทียนหอมไว้ด้านล่าง แค่นี้กลิ่นก็ฟุ้งหอมไปทั่วห้องแล้วค่ะ อ้อ.. เวลาใช้เสร็จก็ควรดับเทียนให้เรียบร้อยนะคะ จะได้ไม่เกิดอันตราย

เด็กดีดอทคอม :: "กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!


            พูดถึงกลิ่น สร้างสมาธิแล้ว คราวหน้าพี่มิ้นท์จะมาพูดถึงกลิ่นที่ "รบกวน" สมาธิของเรากันบ้าง รับรองว่าเจ๋งไม่แพ้กัน น้องๆ จะได้กลับไปสำรวจที่บ้านว่ามีกลิ่นแบบนี้อยู่มั้ย(หรือมีแต่กลิ่นที่รบกวน นั่นแหละ) จะได้รับมือและจัดการหามุมอ่านหนังสือที่เหมาะสมต่อไป หุหุ

             ปล.แล้วน้องๆ ชาว Dek-d.com ล่ะ มีกลิ่นไหนที่แบบว่า ได้กลิ่นปุ๊บ ต้องยกหนังสือขึ้นอ่านปั๊บ(อะไรจะตื่นตัวขนาดนั้น) บ้างมั้ย

 

อ่านต่อตอน 2 : 4 กลิ่นรบกวนสมาธิขั้นสุดยอด

เด็กดีดอทคอม :: "กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!

อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนและรูปภาพจาก

หนังสือ "ไม่ยากถ้าอยากมีสมาธิ"  ของ นานมีบุ๊คส์

www.newunewlook.com/

pixdaus.com



เข้าชม : 2711


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ประเพณีลากพระ จ.ตรัง 13 / ต.ค. / 2557
      ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 วันอาสาฬหบูชา 6 / ก.ค. / 2557
      เกิดแผ่นดินไหว ข้อปฏิบัติก่อนและหลัง 11 / พ.ค. / 2557
      วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 28 / เม.ย. / 2557
      2 เมษายน วันรักการอ่าน 31 / มี.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05