[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 
                   
เมืองผู้นำยางพารา เทิดรัษฎานุประดิษฐ์ เมืองมิตรวัฒนธรรม หมูย่าง ติ่มซำรสเลิศ เปิดประตูสู่อันดามัน สวรรค์นักท่องเที่ยว
 

  

ข่าวทั่วไป
ผลการสแกนเด็กอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ทั่วประเทศ\\\"

จันทร์ ที่ 7 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็น "ผลการสแกนเด็กอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ทั่วประเทศ" และประเด็น "การสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในระบบรับตรง"

รม ว.ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบผลสแกนการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ทั่วประเทศ ซึ่ง สพฐ.ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ ดังนี้

1. นักเรียนชั้น ป.3 ทั่วไป จำนวน 445,000 คน พบว่า

- อ่านไม่ได้ 27,000 คน คิดเป็น 6.27%
- อ่านได้แต่อยู่ในระดับควรปรับปรุง 23,700 คน คิดเป็น 5.32
% 
- อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ 14,600 คน คิดเป็น 3.2
%
- อ่านได้ เข้าใจบ้าง (ควรปรับปรุง) 62,000 คน คิดเป็น 14
%

2. นักเรียนชั้น ป.6 ทั่วไป จำนวน 444,000 คน พบว่า

- อ่านไม่ได้ 7,880 คน คิดเป็น 1.77%
- อ่านได้แต่อยู่ในระดับควรปรับปรุง 6,750 คน คิดเป็น 1.52%
- อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ 7,080 คน คิดเป็น 1.59
% 
- อ่านได้ เข้าใจบ้าง (ควรปรับปรุง)  51,580 คน คิดเป็น 11.6
%

      ตัวเลขที่เปิดเผยเป็นตัวเลขที่สูง แต่เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้บริหาร โรงเรียน และครู กล้าที่จะเผชิญกับความจริง ต่อจากนี้ไปจึงจะต้องมาช่วยกันคิดหาวิธีแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการจัดสอนเสริมวิชาภาษาไทยอย่างเข้มข้น โดยดึงเด็กออกมาเรียนรวมกัน ความเป็นไปได้ที่จะขอให้ครูทุกวิชาช่วยสอนภาษาไทย หรือแม้แต่การให้เด็กเรียนเฉพาะวิชาภาษาไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านภาษาอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะอ่อนวิชาอื่น เพราะวิชาภาษาไทยเป็นพื้นฐานของการเรียนทุกวิชา เมื่อเรียนภาษาไทยอย่างเข้มข้นแล้ว จึงสามารถเรียนวิชาอื่นๆ ได้อย่างรู้เรื่อง

      ทั้งนี้ โรงเรียนจะต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่า ศธ.ไม่ได้โทษเด็ก และมองเป็นผู้มีปัญหาหรือมีความบกพร่อง ทั้งยังขอให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมกับโรงเรียนด้วย ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ตำหนิครูที่เปิดเผยข้อมูล เพราะเชื่อว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ ซึ่งอยู่ระหว่างการหาแนวทางแก้ไขของ ศธ. นั่นก็คือ การปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งนี้ การพบข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นเรื่องที่ดี และยังสามารถหาทางแก้ไขได้ โดยหากดำเนินการอย่างจริงจัง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากนักที่จะแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง ต้องร่วมกันพัฒนาปรับปรุงให้เด็กมีทักษะด้านการอ่านรู้เรื่อง อ่านเข้าใจได้อย่างทันท่วงที และหากโรงเรียนอื่นต้องการสแกนเพื่อตรวจหาเด็กระดับชั้นอื่นๆ ก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อจะได้ร่วมกันเข้าไปแก้ไขปัญหา โดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งจาก ศธ.

นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
24/9/2556

ขอบคุณข่าวจาก เว็บไซต์ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

http://www.moe.go.th/websm/2013/sep/316.html

 ที่มา : http://www.happyreading.in.th/news/detail.php?id=383



เข้าชม : 779


ข่าวทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      นครคนนอก’ คว้า‘กวีซีไรต์ 6 / ก.พ. / 2560
      นวนิยาย \"ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต\" ของ วีรพร นิติประภา คว้ารางวัลซีไรต์ปี 58 15 / พ.ย. / 2558
      18 นวนิยาย ผ่านเข้ารอบแรกรางวัลซีไรต์ 2558 13 / ก.ค. / 2558
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน วรรณกรรมรางวัลแว่นแก้วครั้งที่ 10 17 / ธ.ค. / 2557
      10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ 9 / ธ.ค. / 2557


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง  
ถนนพระรามหก  ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง    จังหวัดตรัง  075213051
libtrang075@gmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05