[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
   
       
  


 

                                               

สถานที่สำคัญ/แหล่งท่องเที่ยว

สถานที่สำคัญ

    
ตำหนักโปร่งหฤทัย พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้) สร้างขึ้นเป็นพลับพลารับเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (รัชกาลที่ ๖) พ.ศ.๒๔๕๒ ต่อมาใช้เป็นที่รับเสด็จอีก ๒ ครั้ง คือ รัชกาลที่ ๖ พ.ศ.๒๔๕๘ และรัชกาลที่ ๗ พ.ศ. ๒๔๗๑ สถานที่ตั้งตำหนัก อยู่เลยทางแยกจากถนนใหญ่เข้าไปเล็กน้อย ตรงเนินด้านซ้ายของถนนทางเข้าน้ำตกโตนปลิว ตัวตำหนักที่ประทับตั้งอยู่บนเนินสูงสุด มีเรือนบริวารรายรอบเชิงเนิน ปัจจุบันบริเวณนี้เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (เขาช่อง)

    
ธารหทัยสำราญ พลับพลาธารหทัยสำราญ ตั้งอยู่ริมน้ำตกโตนใหญ่ ในจดหมายเหตุประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ พ.ศ. ๒๔๕๒ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ (รัชกาลที่ ๖) ทรงเรียกพลับพลาริมธาร พระองค์เองก็ลงสรงน้ำตกท่ามกลางข้าราชบริพาร และมีสุนัขย่าเหลยืนอยู่เบื้องซ้าย ชื่อธารหทัยสำราญปรากฎครั้งแรก ในคราวรัชกาลที่ ๗ เสด็จ พ.ศ. ๒๔๗๑ ดังในความหมายกำหนดการความว่า "เวลา ๑๐.๐๐ น. เสด็จโดยกระบวนรถยนต์แวะประพาสถ้ำคูหาสวรรค์ แล้วเสด็จไปจังหวัดตรัง ถึงตำหนักโปร่งฤทัยที่ช่อง ประพาสธารน้ำตก และเสวยเครื่องใหญ่ที่พลับพลาประทับร้อน ณ ธารหทัยสำราญ"

    
รอยจารึก พระบรมนามาภิไธยย่อ "ปปร" พระบรมนามาภิไธยย่อ "ภปร" และพระนามาภไธยย่อ "สก"
น้ำตกกะช่อง หรือน้ำตกกะช่อง เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของภาคใต้ ตั้งแต่เมื่อ ๑๐๐ ปีมาแล้ว เป็นสถานที่รับเสด็จพระมหากษัตริย์ถึง ๓ พระองค์ ใน พ.ศ. ๒๕๒๔ และ วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เกิดวิกฤตธรรมชาติฝนตกหนัก จนก้อนหินใหญ่น้อยบริเวณน้ำตกถล่มทลาย สายน้ำเปลี่ยนทาง แต่ก้อนหินใหญ่กับรอยจารึก ณ บริเวณยอดน้ำตกโตนปลิว ยังคงยืนยงด้วยพระบารมีแห่งพระมหากษัตริย์ไทย



แหล่งท่องเที่ยว 

     ตำบลช่องเป็นพื้นที่ติดภูเขา มีทรัพยากรจำพวกผลไม้ป่าและน้ำผึ้งรวง ซึ่งสามารถทำรายได้ให้แก่ราษฎรได้ทุกปี และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ  ดังนี้

 
- น้ำตกกะช่อง  ตั้งอยู่เชิงเขาบรรทัด หมู่ที่ ๗ ตำบลช่อง เป็นน้ำตกธรรมชาติ อยู่ภายในสถาบันพัฒนาและศึกษาธรรมชาติเขาช่อง ภายในบริเวณน้ำตกมีสถานที่ฝึกอบรมและบ้านพักของกรมป่าไม้ ภายในบริเวณน้ำตกมีถนนลาดยางตลอดสาย ซึ่งหน่วยงานราชการและเอกชนมาใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมและเข้าค่ายกิจกรรมลูกเสืออยู่เป็นประจำ ห่างจากจังหวัดประมาณ ๒๓ กิโลเมตร

 
- น้ำตกโตนน้อย  ตั้งอยู่เชิงเขาบรรทัดภายในสวนพฤกษศาสตร์ที่ ๙ หมู่ที่ ๗ ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

 
- บ้านน้ำราบ  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีแนวทางเดินป่าชมธรรมชาติ โดยนายเฉลิมชัย  ปรีชานนท์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นผู้บุกเบิก และในอนาคตบริเวณบ้านน้ำราบจะได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ยางพาราของจังหวัดตรัง ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาบรรทัด ห่างจากจังหวัดตรังประมาณ ๒๙ กิโลเมตร

 
- เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคลองลำชาน  ตั้งอยู่บริเวณถนนสายบ้านช่อง หาดเลา หมู่ที่ ๖ ตำบลช่อง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายใต้การกำกับดูแลของกรมป่าไม้ เป็นแหล่งรวมของนกน้ำนานาชนิด ภายในบริเวณมีการจัดสร้างศาลา สถานที่ฝึกอบรม และบ้านพัก โดยหน่วยราชการหรือประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการได้

 
- น้ำตกหนานส้มเค้า  ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อระหว่างหมู่ที่ ๕ ตำบลช่อง และหมู่ที่ ๒  ตำบลนาชุมเห็ด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การคมนาคมยังไม่สะดวก การเดินทางไปท่องเที่ยวใช้วิธีการเดินเท้า ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง









ภาคีเครือข่าย
 

ที่

ชื่อ สกุล/บุคคล/หน่วยงาน/องค์กร

สิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจาก

ภาคีเครือข่าย

หมายเหตุ

อำเภอนาโยง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

องค์การบริหารส่วนตำบลช่อง

ส่งเสริม สนับสนุนด้านงบประมาณและสถานที่ในการจัดตั้ง กศน.ตำบลช่อง

 

สวนพฤษศาสตร์เขาช่อง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลช่อง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

ธกส.อำเภอนาโยง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

เกษตรตำบลช่อง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมเคลื่อนที่ร่วมกัน

 

พัฒนากรประจำตำบลช่อง

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมเคลื่อนที่ร่วมกัน

 

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคลองลำชาน

ส่งเสริมประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

จัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน

 

๑๐

วัดช่องเปี่ยมราษฏร์

สถานที่ทำพิธีทางศาสนา

 

๑๑

วัดช่องน้อย

สถานที่ทำพิธีทางศาสนา

 

๑๒

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลช่อง

สถานที่ในการจัดกิจกรรมฝึกอบรมการเรียนรู้เพื่อสุขภาพ

 

 

 

 












เข้าชม : 705
 
 
 
นางสาวสัตตบุษย์ จรทอง
ครู กศน.ตำบลช่อง
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาโยง
ที่อยู่ บ้านหนักไทร ม.3  ต.ช่อง อ.นาโยง  จ.ตรัง   เบอร์โทร..062-2426400 (ครูแอล)



Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05