[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
27 กรกฎาคม วันอาสาฬหบูชา

อังคาร ที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2561


 



วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘

    วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ นับเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา คือวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ณ มฤคทายวัน ตำบลอิสิปตนะ เมืองพาราณสี ในชมพูทวีปสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย ด้วยพระพุทธองค์ทรงเปรียบดังผู้ทรงเป็นธรรมราชา ก็ทรงบันลือธรรมเภรียังล้อแห่งธรรมให้หมุนรุดหน้า เริ่มต้นแผ่ขยายอาณาจักรแห่งธรรม นำความร่มเย็นและความสงบสุขมาให้แก่หมู่ประชา ดังนั้น ธรรมเทศนาที่ทรงแสดงครั้งแรกจึงได้ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร กล่าวคือดินแดนแห่งธรรม

   เมื่อ ๒๕๐๐ กว่าปีมาแล้วนั้นชมพูทวีปในสมัยโบราณ กำลังย่างเข้าสู่ยุคใหม่แห่งความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรืองเฟื่องฟูทุกด้านและมีคนหลายประเภททั้งชนผู้มั่งคั่งร่ำรวย นักบวชที่พัฒนาความเชื่อและ ข้อปฏิบัติทางศาสนา เพื่อให้ผู้ร่ำรวยได้ประกอบพิธกรรมแก่ตนเต็มที่ ผู้เบื่อหน่ายชีวิตที่วนเวียน ในอำนาจและโภคสมบัติที่ออกบวช หรือบางพวกก็แสวงหาคำตอบที่เป็นทางรอกพ้นด้วยการคิดปรัชญาต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เหลือวิสัยและไม่อาจพิสูจน์ได้บ้าง พระพุทธเจ้าจึงทรงอุบัติในสภาพเช่นนี้ และดำเนินชีพเช่นนี้ด้วยแต่เมื่อทรงพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นขาดแก่นสาน ไม่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง แก่ตนเองและผู้อื่น จึงทรงคิดหาวิธีแก้ไขด้วยการทดลองต่าง ๆ โดยละทิ้งราชสมบัติ และอิสริยศแล้วออกผนวช บำเพ็ญตนนานถึง ๖ ปี ก็ไม่อาจพบทางแก้ได้ ต่อมาจึงได้ทางค้นพบ มัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง เมื่อทรงปฏิบัติตามมรรคานี้ก็ได้ค้นพบสัจธรรมที่นำคุณค่า แท้จริงมาสู่ชีวิต อันเรียกว่า อริยสัจ ๔ ประการ ในวันเพ็ญเดือน ๖ ก่อนพุทธศก ๔๔ ปี ที่เรียกว่า การตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า จากนั้นทรงงานประกาศศาสนาโดยทรงดำริหาทางที่ได้ผลดีและรวดเร็ว คือ เริ่มสอนแก่ผู้มีพื้นฐานภูมิปัญญาดีที่รู้แจ้งคำสอนได้อย่างรวดเร็วและสามารถนำไปชี้แจงอธิบาย ให้ผู้อื่นเข้ามาได้อย่างกว้างขวาง จึงมุ่งไปพบนักบวช ๕ รูป หรือเบญจวัคคีย์ และได้แสดงธรรม เทศนาเป็นครั้งแรกในวันเพ็ญ เดือน ๘



เข้าชม : 596


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      โครงการแนะแนวช่องทางการศึกษาต่อและแนวทางการประกอบอาชีพให้กับนักศึกษา สกร.อำเภอปะเหลียน 26 / มี.ค. / 2567
      โครงการ OPEN HOUSE สกร.จังหวัดตรัง 2024 \"Lifelong Learning เพราะเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ตลอดชีวิต\" 26 / มี.ค. / 2567
      ครู กศน.ตำบลบ้านนา ส่งความสุขให้น้อง ปี2567 6 / ก.พ. / 2567
      โครงการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานไตรมาส 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และสืบสาน Soft Power วิถีตรัง วิถีไทย ไปสู่สากล 6 / ก.พ. / 2567
      ครงการประชุมวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการเรียนรู้และติดตามการดำเนินงานของสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กลุ่มอันดามัน 23 / ก.ย. / 2566


 
กศน.ตำบลบ้านนา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปะเหลียน
ที่อยู หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านนา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง   เบอร์โทร 090-9980276
e-mail  kantawan.1@hotmail.com202.143.161.187/banna/index.php

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05