[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
กศน.อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง



 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
“รายงานวันจันทร์”-ยกคุณภาพชีวิตคนพิการและสูงอายุ รถแท็กซี่คนพิการ กทม.เฟส 2

จันทร์ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2558


 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานตรวจความพร้อมของรถบริการ(แท็กซี่) สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ

โครงการแท็กซี่สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เป็นอีก 1 ในโครงการของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ตามนโยบายมหานครแห่งโอกาสของทุกคน ที่พบว่า จำนวนผู้พิการในกรุงเทพฯ ที่มีอยู่ประมาณ 46,000 คน กทม.พยายามผลักดันเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ได้รับความเท่าเทียมกันในสังคม

ล่าสุดผู้ว่าฯ กทม.ได้รับมอบรถบริการแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์เพิ่มเติมอีก 20 คัน รวมเป็น 30 คัน...งานนี้ความเป็นมาของโครงการจะเป็นอย่างไร “รายงานวันจันทร์” วันนี้ มีคำตอบจากบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

----------------------------

ถาม-แท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุมีความเป็นมาอย่างไร

กรุงเทพธนาคม-เนื่องด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีแนวคิดแก้ไขปัญหาเรื่องรถบริการให้กับคนพิการและผู้สูงอายุที่มีอุปสรรคในการเดินทาง โดย นำร่องเดินรถในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ จำนวน 10 คัน ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2555 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีรถบริการเพื่อกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นโดยเฉพาะ

รถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุ
ถาม-รถแท็กซี่ทั่วไปกับรถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุ แตกต่างกันอย่างไร

กรุงเทพธนาคม-ลักษณะของรถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุ จะเป็นรถตู้ที่นำมาดัดแปลงภายใน และสั่งทำเป็นพิเศษ โดยติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ตัวลิฟต์ สวิตช์ ราวจับ กล้อง และจีพีเอส โดยระยะแรกได้นำรถตู้โตโยต้า รุ่นไฮเอซ มาใช้ทดลอง 10 คัน แต่ด้วยสภาพหลังคาที่ค่อนข้างต่ำ รุ่นต่อมาจึงได้เปลี่ยนมาใช้โตโยต้า รุ่นคอมมิวเตอร์ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางขึ้น และหลังคาสูง เพื่อป้องกันศีรษะกระแทก

สำหรับผู้ขับขี่จะมีการตรวจสอบประวัติและผ่านหลักสูตรการอบรมในการบริการจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ในส่วนของรถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุ ไม่สามารถโบกเรียกใช้บริการได้ตามริมถนน จะต้องเรียกใช้บริการผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์เท่านั้น และใช้อัตราค่าโดยสารเดียวกับรถแท็กซี่มิเตอร์ทั่วไป

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ตรวจความพร้อมแท็กซี่สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เพื่อมอบเป็นของขวัญในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558
ถาม-ผลตอบรับจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างไร

กรุงเทพธนาคม-ตั้งแต่เปิดใช้บริการมาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2557 มีผู้ขอใช้บริการ 8,970 ครั้ง โดยมีเสียงสะท้อนให้เพิ่มจำนวนรถให้มากขึ้นกว่านี้ เนื่องจากยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยพื้นที่ที่เรียกใช้บริการมากสุดคือในกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ นอกจากนี้จากเดิมที่เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00–18.00 น. ได้ขยายเวลาเพิ่มขึ้นเป็น 06.00–22.00 น. โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เรียกใช้บริการไปห้างสรรพสินค้า

ล่าสุดนี้ กทม.ได้เพิ่มรถอีก 20 คัน รวมเป็น 30 คัน และตั้งเป้าหมายให้มี 100 คัน ภายในปี 2558 อีกทั้งอาจจะนำรถที่มีขนาดเล็กมาให้บริการเพิ่มเติม และพิจารณาหาจุดจอดรถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุให้กระจายครอบคลุมตามแหล่งพื้นที่ต่างๆอีกด้วย และเพื่อให้การดำเนินโครงการให้เกิดความยั่งยืนขึ้น อาจดึงมือเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยในอนาคต

สำหรับผู้ที่มีความต้องการใช้บริการรถแท็กซี่คนพิการและผู้สูงอายุ ก็สามารถเรียกใช้บริการได้ที่หมายเลข 0-2294-6524 ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. ซึ่งรถบริการจะพร้อมให้บริการทั้ง 30 คัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2558 นี้เป็นต้นไป.

โหวตข่าวนี้
  •  


เข้าชม : 1722


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ชมรมคนพิการเทศบาลนครตรัง เปิดรับบริจาคซากอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่เสียแล้ว ตามโครงการรับบริจาคซากอิเล็กทรอนิกส์และซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด 8 / ก.พ. / 2560
      “รายงานวันจันทร์”-ยกคุณภาพชีวิตคนพิการและสูงอายุ รถแท็กซี่คนพิการ กทม.เฟส 2 5 / ม.ค. / 2558
      กลุ่มผู้พิการฯ ยื่นหนังสือร้องคสช. ขายสลากโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง 8 / ก.ค. / 2557
      รับสมัคร โครงการยกย่องเกียรติคุณคนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อรับรางวัล \"หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร\" 7 / ก.ค. / 2557
      สำนักงานสลากฯ ดอดพิมพ์สลากเพิ่มงวดละ 2 ล้านฉบับ แจกโควตาให้คนพิการ เริ่มงวด 1 ส.ค.นี้ 7 / ก.ค. / 2557


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอรัษฎา  จังหวัดตรัง
หมู่ 1ตำบลคลองปาง  อำเภอรัษฎา  จังหวัดตรัง 92160 โทรศัพท์ 093-575-9181 
โทรสาร 075-299253
p_ang28@hotmail.com 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05