[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
กศน.อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง



 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
กลุ่มผู้พิการฯ ยื่นหนังสือร้องคสช. ขายสลากโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง

อังคาร ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2557


 กลุ่มผู้พิการฯ ยื่นหนังสือหัวหน้าคสช. เร่งแก้ปัญหาจัดสรรโควตาสลาก เผยปีก่อนกองสลากให้ลงทะเบียนขอรับสลากผ่านเว็บ จนวันนี้ยังไม่ได้ ต้องทนซื้อสลากแพง ชี้่ 2 ก.ค.ผู้พิการซื้อสลากมาขายไม่ได้ หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ไม่คุ้มทุน...

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตัวแทน-และผู้ด้อยโอกาสค้าสลากรายบุคคลจากทั่วประเทศ ประมาณ 500 คน นัดรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอความชัดเจนถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ได้รับผลกระทบจากการสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาท

นายสันติสุข ผลสวิง เลขาฯกลุ่มผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสค้าสลากรายบุคคล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีประกาศให้คนพิการ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรสลากผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดลงทะเบียน วันที่ 2-6 มกราคม 2557  ซึ่งผู้ผ่านคุณสมบัติการจัดสรร จะได้รับสลากกินแบ่งที่จัดสรรงวดแรกวันที่ 16 มีนาคม 2557 แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการจัดสรรสลากกินแบ่งให้ผู้พิการโดยตรง ทำให้ผู้พิการต้องไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาแพงมาขาย โดยรับมาในราคา 94 บาท แต่หากได้รับการจัดสรรสลาก ต้นทุนที่รับมาจะอยู่ที่ 74 บาท และจะทำให้ช่วยบรรเทาเรื่องราคาลงได้ 

“ขั้นตอนในการจำหน่ายสลากนั้น ไม่ได้มาถึงผู้ที่ต้องการจำหน่ายโดยตรง แต่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางที่เป็นผู้มีอิทธิพล จึงทำให้มีราคาสลากสูงขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ หากเป็นไปได้ อยากให้มีการรื้อระบบการจัดจำหน่าย หรือมีการกระจายสลากอย่างเท่าเทียมไปสู่ผู้ค้าโดยตรง” นายสันติสุข กล่าว

ขณะที่ วันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) ทางคสช.กำหนดให้เริ่มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาทนั้น ทางผู้พิการไม่สามารถไปซื้อสลากมาขายได้ เพราะจะมีส่วนต่างที่เป็นกำไรแค่ 3-4 บาท แต่เมื่อหักค่ารถและค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้ว ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และได้กำไรไม่คุ้มทุน จึงขอผ่อนผันการจำหน่ายสลากในราคาควบคุม 80 บาท ให้เป็นไปตามกลไกราคาของแต่ละงวด

ในขณะเดียวกัน นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กรุงเทพฯ ได้ขอเข้ายื่นหนังสือถึงหัวหน้าคสช. เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขกรณีผู้แทนจำหน่ายสลากพิเศษเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ที่ถูกเรียกคืนภาษีย้อนหลังทั้งที่เป็นความผิดภาครัฐ.


 



เข้าชม : 866


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ชมรมคนพิการเทศบาลนครตรัง เปิดรับบริจาคซากอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่เสียแล้ว ตามโครงการรับบริจาคซากอิเล็กทรอนิกส์และซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด 8 / ก.พ. / 2560
      “รายงานวันจันทร์”-ยกคุณภาพชีวิตคนพิการและสูงอายุ รถแท็กซี่คนพิการ กทม.เฟส 2 5 / ม.ค. / 2558
      กลุ่มผู้พิการฯ ยื่นหนังสือร้องคสช. ขายสลากโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง 8 / ก.ค. / 2557
      รับสมัคร โครงการยกย่องเกียรติคุณคนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อรับรางวัล \"หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร\" 7 / ก.ค. / 2557
      สำนักงานสลากฯ ดอดพิมพ์สลากเพิ่มงวดละ 2 ล้านฉบับ แจกโควตาให้คนพิการ เริ่มงวด 1 ส.ค.นี้ 7 / ก.ค. / 2557


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอรัษฎา  จังหวัดตรัง
หมู่ 1ตำบลคลองปาง  อำเภอรัษฎา  จังหวัดตรัง 92160 โทรศัพท์ 093-575-9181 
โทรสาร 075-299253
p_ang28@hotmail.com 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05